Du lịch thông minh: Đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ

Trong thời buổi công nghệ thông tin đã và đang phát triển như vũ bão, để bắt kịp xu hướng phát triển, du lịch Việt cần phải có chiến lược để hành động.

Các chuyên gia du lịch đến từ nhiều nước trong khu vực châu Á cho biết, hiện nhiều TP trong khu vực đang tiếp cận và triển khai mô hình du lịch thông minh thông qua nhiều hình thức sáng tạo tiên tiến, mang lại rất nhiều tiện ích cho du khách và nâng cao vị thế cạnh tranh các điểm đến. Cụ thể, trong số đó nổi bật nhất có thể kể đến TP Sanya (Trung Quốc) du khách chỉ cần dùng mã QR (mã vạch ma trận) là có thể thay vé vào cửa tại nhiều điểm vui chơi, dùng để thuê xe tự lái; TP Fukuoka (Nhật Bản) áp dụng kỹ thuật hỗ trợ dùng dấu vân tay cho phép khách du lịch sử dụng để thanh toán dịch vụ và làm thủ tục nhận phòng, cũng như dùng công nghệ thực tế ảo cho khách trải nghiệm không khí của lễ hội tưng bừng “ngỡ như thật” - đẹp ảo dịu của “xứ sở Hoa anh đào”.

Tương tự nhiều TP khác ở các quốc gia Hàn Quốc, Malaysia… cũng được du khách đánh giá cao bằng nhiều chương trình hỗ trợ du lịch thông minh như cung cấp các dịch vụ wifi miễn phí không giới hạn dung lượng, dùng phần mềm giới thiệu các điểm đến du lịch bằng nhiều loại ngôn ngữ, sử dụng mã QR để trả tiền dịch vụ, tìm điểm tham quan…

Nói về tầm quan trọng của việc áp dụng mô hình du lịch thông minh, ông Perry Hobson, chuyên gia đến từ Trường Đại học Taylor (Malaysia) cho biết, công nghệ đã làm thay đổi ngành du lịch một cách rõ rệt và chúng ta cần phải biết nắm bắt ngay, nếu không muốn tụt hậu so với ngành du lịch trong khu vực. Ông đưa ra ví dụ, nếu những năm trước khi muốn đi du lịch, du khách phải đến các công ty lữ hành để được tư vấn trực tiếp thì hiện nay khi cần đi du lịch đến một quốc gia nào thì đa phần khách chỉ cần lên mạng internet và tham khảo thông tin các tour tuyến như: cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch có an toàn hay không, cũng như chi tiết các cơ sở lưu trú, đặc sản ăn uống tại điểm đến; đồng thời thông qua các phần mềm trên smartphone, khách có thể đặt các dịch vụ và thanh toán trực tiếp với những thao tác vô cùng đơn giản và tiện lợi.

Do đó, nếu cùng một sản phẩm du lịch, dịch vụ mà công ty nào cập nhật hình ảnh hấp dẫn, thông tin đầy đủ và có các phần mềm bổ trợ du khách qua mạng internet tốt thì chắc chắn sẽ được du khách ưu tiên lựa chọn vì đánh giá cao hơn so với một doanh nghiệp thụ động, quảng bá sản phẩm, bán tour theo cách truyền thống. Từ đây cho rằng nếu đơn vị lữ hành không chủ động ứng dụng công nghệ để quảng bá tour tuyến, sản phẩm du lịch theo kiểu thông minh thì nguy cơ “thua” là chắc chắn.

Chia sẻ về định hướng để du lịch TP.HCM bắt kịp xu thế trên, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, ngành đang tích cực đầu tư cho du lịch thông minh như: xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch khi đến TP.HCM. Mặt khác, thời gian gần đây công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch TP để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng... Từ đây cho biết TP.HCM và nhiều trung tâm du lịch lớn trong cả nước cần tiên phong đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này, để làm tiền đề cho các địa phương khác trong cả nước học tập áp dụng.

Về phía các doanh nghiệp, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng để bắt kịp xu hướng mới, các đơn vị lữ hành Việt cần phải có chiến lược để hành động như đầu tư về công nghệ để quảng bá các sản phẩm du lịch, sử dụng các phần mềm thông minh để du khách dễ truy cập và tiếp nhận, thao tác dịch vụ… Ông Shin Yeon Sung, Tổng Thư ký Tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (TPO) cho biết, việc ứng dụng công nghệ làm tiền đề xây dựng ngành du lịch thông minh của các TP trong TPO là vô cùng quan trọng, bởi nó không chỉ gắn kết, trao đổi lượng khách giữa các thành viên với nhau mà còn kết nối, thu hút du khách trên toàn thế giới đến khu vực. Do đó đầu tư công nghệ thông minh cho ngành du lịch là vô cùng cần thiết, đòi hỏi chúng ta phải năng động để đi tắt đón đầu, mới tạo nên sự biến chuyển mạnh mẽ và bứt phá cho từng TP và cả khu vực.

Trần Lâm/vanhoa

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan