Vừa trồng dâu tây, vừa làm du lịch nông dân hái tiền đều tay

Chưa đầy 1.000m2 đất sản xuất nhưng mỗi vụ thu hoạch mang lại cho gia đình anh Hà Văn Thủy, ở bản Vặt (xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) nguồn thu trên trăm triệu đồng từ mô hình trồng dâu tây và kết hợp với làm du lịch.

Nhận thấy Mường Sang là địa phương có nhiều điểm thăm quan du lịch nổi tiếng của huyện Mộc Châu, rất nhiều du khách từng đến thăm qua, trải nghiệm và mua sắm. Năm 2013, khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Nông Lâm Sơn La, trở về quê nhà anh Thủy nghĩ ngay đến việc làm nông nghiệp gắn với làm du lịch. Vậy là anh chuyển đổi một phần diện tích sản xuất của gia đình, cải tạo làm vườn trồng dâu tây.


Vừa trồng dâu tây, vừa làm du lịch nông dân hái tiền đều tay

Khu vườn dâu tây chỉ rộng 1.000 m2 nhưng với cách làm bài bản nên mỗi năm anh Thủy gặt về hơn 120 triệu đồng tiền bán dâu tây

Mới đầu gặp không ít nhiều khó khăn bởi quỹ đất hẹp, thiếu vốn, kinh nghiệm trồng dâu tây chưa có. Để tránh rủi ro, anh Thủy chỉ dám mua 200 cây dâu tây giống ở xã Đông Sang về trồng thử trên diện tích 100m2 đất của gia đình để vừa làm vừa học hỏi thêm kinh nghiệm.

Sau 4 tháng chăm sóc cây dâu tây bắt đầu ra quả, vụ đầu tiên anh bán được 20 triệu đồng. Thấy hiệu quả, lại được nhiều người hỏi mua nên anh Thủy quyết định đầu tư mở rộng diện tích lên gần 1.000m2, trồng trên 7.000 cây dâu tây. Để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất, anh Thủy đầu tư lắp đặt hệ thống ống nước tưới nhỏ giọt. Nhờ làm chủ được kỹ thuật và công nghệ sản xuất mới nên hiệu quả cho thu nhập cao gấp nhiều lần.

Dâu tây trồng với số lượng nhiều lại phải tính đến đầu ra, anh Thủy nghĩ ngay đến việc làm sao hút du khách vào khu vườn mình để thăm quan và mua sản phẩm ngay tại vườn. Tính vậy, anh liền làm biển quảng cáo chỉ dẫn vào khu vườn. Mới đầu chỉ có vài khách nhưng càng ngày khách càng đến nhiều. Khách không chỉ đến thăm quan, trải nghiệm mà còn mua dâu tây ăn ngay tại vườn để hưởng cảm giác thực.


Những luống dâu tây tươi tốt, xanh mướt khiến bất cứ du khách nào đến thăm quan cũng ngây ngất lòng

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Thủy nói rằng: Cây dâu tây ưa khí hậu lạnh. Khi trồng đầu tiên phải cải tạo đất, đánh luống phải cao để dễ dàng thoát nước, các luống phải phủ màng phủ để giữ ẩm. Ngoài ra, có thể ủ thêm rơm, luống cách luống 40 đến 50cm, cây cách cây 30cm. Nước tưới sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Khi trồng cây phải bón lót bằng phân chuồng, khoảng 15 đến 20 ngày khi cây đã cứng cáp tiếp tục bón thúc bằng phân NPK, phân đạm…

Vào đợt chính vụ mỗi ngày gia đình anh thu được khoảng 10 kg quả, với giá từ 250.000 đồng đến 350 nghìn đồng/kg. Chỉ vỏn vẹn trên 1.000 m2 đất trồng dâu tây mà vụ nào anh Thủy cũng đút túi hơn 120 triệu đồng/năm.

Với vị trí thuận lợi, lượt du khách đến thăm quan ngày càng nhiều, anh Thủy quyết định xây thêm một ngôi nhà sàn làm nhà nghỉ cộng đồng ngay bên khu vườn dâu tây, vừa làm nơi để du khách trải nghiệm, vừa nghỉ dưỡng tại chỗ. Với cách làm này, vườn dâu tây của anh Thủy đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan