Tất cả những bí quyết để có một chiếc bánh trung thu homemade ngon tuyệt hảo?

Bạn đang mùa Trung Thu năm nay thêm ý nghĩa. Bạn muốn tự tay chuẩn bị cho mùa đoàn viên. Hãy trang bị cho mình ngay bí quyết để có một chiếc bánh trung thu ngon tuyệt hảo ngay tại nhà từ bài viết dưới đây nhé!

Cách đây vài năm, nhiều người xem chuyện làm bánh trung thu là một việc vô cùng khó khăn tại nhà. Nhưng những năm trở lại đây, nhờ những công thức chia sẻ của các bà nội trợ trên internet. Việc làm bánh trung thu tại nhà dần phổ biến hơn. Bài viết này sẽ tổng hợp lại những bí quyết để giúp bạn có một mẻ bánh trung thu tuyệt hảo.


Tất cả những bí quyết để có một chiếc bánh trung thu homemade ngon tuyệt hảo?
(Nguồn nền ảnh: Hướng Nghiệp Á Âu)

Những lưu ý khi sên nhân ngọt (nhân đậu xanh, hạt sen, trà xanh, đậu đỏ, khoai môn, lá dứa, chanh leo,...):

Nguyên liệu chính để sên nhân như đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, hạt sen... phải được luộc/ hấp chín nhừ. Bí quyết ở giai đoạn này là ngâm đậu cùng với 1/2 lượng đường chuẩn bị và nước sôi khoảng 2 tiếng cho đậu ngấm vị ngọt và mềm nhanh. Sau đó luộc đậu ngập nước đến khi mềm.Đừng ngại xay đậu cùng nhiều nước sẽ giúp đậu mềm nhuyễn. Đậu càng nhuyễn, thành phẩm sẽ mềm mại và dẻo mịn. Nếu không có máy xay, bạn có thể vừa nguyền và rau đậu qua nhiều lần đến khi mịn.Sên nhân càng khô ráo, càng dẻo mịn thì thời gian bảo quản càng lâu.Sên nhân cùng một ít dầu dừa sẽ giúp nhân thơm ngon hơn. Chú ý không sên lửa lớn, dầu dừa phân hủy sẽ hại cho sức khỏe.Sên nhân trên lửa nhỏ và vừa để tránh khét, nhân không tách nước hoặc không quá khô. Nhân đạt chuẩn không dính tay, viên tròn đứng vững, không chảy.2. Sơ chế nguyên liệu và trộn nhân thập cẩm vừa phải


(Nguồn nền ảnh: Hướng Nghiệp Á Âu)

Khi sơ chế nguyên liệu và trộn nhân bánh trung thu thập cẩm cần lưu ý:

Mỡ luộc sơ và ngâm qua đường cát để mỡ trong và giòn theo tỉ lệ đường bằng 1/2 mỡ, ngâm ít nhất 6 tiếng nơi khô ráo. Tốt nhất nên chuẩn bị mỡ trước 1 ngày. Luộc hạt sen cùng với đường để ngấm vị và ngon hơn.Các nguyên liệu càng thái nhuyễn càng ngon (không xay).Đảm bảo các nguyên liệu ráo và hoàn toàn khô nước.Thêm bột bánh dẻo, một ít nước để bột nở, tạo độ kết dính. Dùng nước đường bánh nướng và nước tương/ dầu hào để tạo vị mặn và ngọt thay vì muối và nước đường.Nhào nguyên liệu vừa tay đến khi nào cảm thấy có độ nặng, ép nhân vào thành âu, thấy nhân dính lại thành khối là được.Nặn bánh kỹ và nướng bánh đúng quy trình

Quyết định tính thẩm mỹ của bánh chính là quá trình gói nhân, nặn bánh và nướng bánh:

Miết sát vỏ bánh và nhân, không cho không khí lọt vào gây tách nhân và vỏ.Ép khuôn chặt tay và đều lực để họa tiết bánh sắc nét. Vỏ bánh trung thu nướng đúng kỹ thuật là bánh sau khi ra lò thường cứng như bánh quy. Sau từ 1 đến 2 ngày, phần dầu trong nhân bánh sẽ dần thấm ra ngoài làm mềm vỏ bánh.Vỏ bánh trung thu tốt nhất nên dày khoảng 0.3 - 0.5mm. Nếu lớp vỏ quá mỏng, bánh sẽ dễ nứt và hở nhân ra ngoài. Trái lại phần vỏ dày, bánh sẽ cứng khô và dễ ngán.Trước khi mướng bánh, hãy nhớ làm nóng lò ở khoảng 160 - 175 độ C trong 15 phút. 


(Nguồn nền ảnh: Hướng Nghiệp Á Âu)Xịt nước vừa và đủ làm ẩm mặt bánh, không thịt nhiều làm mất nét bánh.Hỗn hợp để phết mặt bánh thường là lòng đỏ trứng gà, dầu ăn và 1 ít nước. Có bạn còn pha thêm nước đường bánh nướng để tăng độ ngọt và màu sắc.Quét trứng từ 2 đến 3 lần trong lúc nướng và canh đúng nhiệt độ theo từng lần nướng để bánh vàng nhưng lại không bị nứt vỏ.Quét trứng bằng cọ mềm, quét mỏng. Nếu quét trứng quá dày, bánh sẽ dễ khét mặt và nứt vỏ.Nướng bánh ở nấc giữa của lò.Sau mỗi lần nướng, cần mang bánh ra ngoài, xịt nước và để cho bánh nguội mới quét trứng.

Thời gian nướng bánh trung thu:

Lần 1: Nướng 180 - 190 độ C trong 5 đến 8 phút tùy theo kích thước bánh.

Lần 2: Nướng 190 - 200 độ C trong 5 đến 7 phút.

Lần 3: Nướng bánh ở khoảng 160 - 180 độ C đến khi bánh chín.

Chỉ cần ghi nhớ những bí quyết trên, bạn hoàn toàn có thể tự làm ra một mẻ bánh trung thu homemade thơm ngon lại đẹp mắt tại nhà.

Tham khảo thêm : Tổng hợp những công thức làm bánh trung thu tại nhà trên Cooky đễ chuẩn bị cho một mùa trung thu hoành tráng nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan