Ăn gì khi gió mùa về ở Hà Nội?

Hà Nội đang ở những ngày rét căm căm. Thời tiết mưa lạnh như thế này càng khiến cho nhiều người nhanh đói hơn bình thường. Trong những ngày này, ngồi bên cạnh một nồi lẩu bốc khói nghi ngút, xì xụp húp một bát cháo nóng cùng chúng bạn hay có thể ngồi vây quanh một bát ốc nóng quả thực khiến người ta không thể từ chối.

Thế nhưng không phải ai cũng biết được, ăn gì hôm nay ở Hà Nội mỗi lúc gió mùa về. Hãy note ngay những món ăn ngay sau đây vào thời tiết rét mướt của Hà Nội để có thể thưởng thức ngay nhé.

Bánh đúc nóng

Với nhiều người, thời tiết lạnh, hơi mưa ẩm cùng sương mù mà được ăn một bát bánh đúc nóng hổi, bốc khói nghi ngút không còn gì tuyệt vời hơn. Xúc một miếng bánh đúc dẻo thơm, được lấy ra từ chiếc nồi đang sôi sùng sục trên bếp, kết hợp cùng hành phi, thịt băm, nước chấm, rau hơm quả là một món ăn "ấm lòng" mùa đông Hà Nội.


Ai đã từng thưởng thức bánh đúc nóng vào những ngày đông thì khó mà có thể quên được hương vị của nó. Sự hoà quyện của đầy đủ các nguyên liệu trong món ăn với nhau cùng nước chấm đậm đà tạo nên một đặc trưng khó quên. Nhiều người còn nói rằng, nếu lỡ ăn một miếng bánh đúc nóng ngày đông thôi, bạn sẽ nghiện cả đời và không thể nào quên.

Ốc luộc

Vào buổi tối se lạnh của tiết trời mùa đông, đi cùng chúng bạn vừa nói chuyện, vừa xuýt xoa bên cạnh bát ốc luộc nóng hôi hổi thì còn gì bằng. Món ốc luộc Hà Nội sẽ có thêm sả, ớt hoặc chanh, thế nhưng có ngon hay không lại phải phụ thuộc vào tài nghệ pha nước chấm của chủ quán.

Một bát ốc luộc đơn giản thế nhưng lại đòi hỏi pha nước chấm vô cùng cầu kì. Nguyên liệu chủ yếu để pha nước chấm ốc chính là nước mắm, đường, chanh, gừng, sả... Có có dùng me để tạo độ chua. Thế nhưng tựu chung lại, bát nước chấm ốc luộc là tổng hoà hương vị hài hoà nhất.

Người Hà Nội có cái thú ăn ốc luộc rất lạ. Ăn ốc luộc phải ngồi vỉa hè, túm tụm lại và phải dùng xiên tay mới ngon. Vị cay của ớt xen lẫn vị thơm của gừng sả cùng cái xuýt xoa của bát ốc nóng khiến người ta không thể nào dừng lại được. Ăn ốc luộc cũng phải ăn kèm với sung muối hoặc kế muối mới tạo được một hương vị khó quên.

Mỳ gà tần

Một bát mỳ gà tần nóng hổi khi trời Hà Nội trở lạnh thì vô cùng tuyệt, ấm bụng ngay tức khắc. Sự kết hợp của đùi gà tần mềm, sợi mỳ dai, nước dùng đậm đà sẽ khiến nhiều người mê mẩn.

Thực tế, không phải nhiều người sẽ hợp hương vị của mỳ gà tần vì có lẫn mùi thuốc bắc và ngải cứu. Thế nhưng khi ăn rồi thì khó mà quên hương vị của nó. Món ăn này chế biến đơn giản nhưng cũng khá tốn nhiều thời gian. Để tạo nên hương vị ngọt dịu của thịt gà hoà quyện với hương vị đặc trưng của thuốc bắc sẽ đem lại một trải nghiệm hết sức bất ngờ.

Nhiều người còn lựa chọn gọi thêm tim hoặc óc trần để ăn cùng với món mỳ gà tần. Một bát mỳ đầy đặn sẽ là bữa tối tuyệt vời dành cho thực khách ở thời tiết se lạnh này.

Bánh giò nóng

Bánh giò nóng là một món ăn bình dân của người Hà Nội và giá cả cũng rất bình dân. Bánh giò được làm vô cùng đơn giản với phần vỏ là bột gạo cùng với nhân là thịt băm và mộc nhĩ, hành. Đơn giản thế nhưng lại tổng hoà hương vị vô cùng đặc biệt.


Bánh giò Hà Nội khác với bánh giò nơi khác khi được gói trong lá chuối tạo nên một mùi rất đặc trưng. Bánh giò được ăn kèm với giò chả, dưa chuột. Khi thực khách gọi, chủ quán sẽ lấy bánh ra khỏi nồi hấp, cắt phần lá xung quanh ra rồi cho kèm cùng với dưa chuột, giò chả. Chính vì được giữ nóng nên khi thực khách thưởng thức, món ăn vẫn còn nóng hổi.

Cháo sườn

Không thể nói nhiều về hương vị của món cháo sườn Hà Nội, bởi lẽ không ở vùng miền nào có nhiều quán cháo sườn tới như vậy. Đặc trưng của món ăn này chính là, có thể ăn ở đâu, buổi nào cũng hợp.

Bạn có thể gọi cháo sườn hoặc thêm thịt băm. Ngoài ra, ăn kèm cùng với quẩy là một trong những thú vui hết sức đặc biệt khi thưởng thức món ăn này.

Bánh trôi tàu

Không thể bỏ qua món ăn này trong danh sách những món ăn nên thưởng thức vào tiết trời se lạnh của Hà Nội. Bởi đây là món ăn thích hợp nhất để ăn vào mùa đông. Bánh trôi tàu hấp dẫn thực khách vì sự nóng hổi, mùi thơm của gừng quyện cùng mè đen.


Bánh trôi tàu ngon là vỏ bánh phải mềm mướt, dẻo dai. Viên trôi tàu có 2 loại là nhân đậu xanh và vừng đen kèm dừa. Sự hoà quyện giữa nước đường hoa mai đỏ au, ngọt lịm, gừng đạp già và ít lạc rang vỡ đã tạo nên một đặc trưng không thể nào quên của món bánh trôi tàu này.

Bài liên quan 5 quán trà chiều, cà phê tone xanh ở Hà Nội 'nhìn là thích' 5 nhà hàng món Hoa luôn được lòng người sành ăn ở Hà Nội Người tới Hà Nội phải tuân thủ những quy định nào?
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan