Đặc sản miền Tây có tên 'nghèo' nhưng từng được vua Gia Long yêu thích

Trái bần - đặc sản miền Tây gây "nghiện"

Trái bần là thứ quả dễ tìm, phổ biến ở miền Tây sông nước. Trái bần có vỏ xanh bóng lúc còn non, mình hơi dẹt và có có đuôi nhọn.

Nhờ bộ rễ có khả năng chịu ngập và tái sinh chồi mạnh, cây bần dễ được tìm thấy ở những rừng ngập mặn nhiệt đới, nơi có nhiều bãi bồi, bãi bùn. Nhờ đó, chúng có khả năng chống mặn và giảm sạt lờ.

Ở Việt Nam, cây bần thường mọc ven bờ biển hay vùng cửa sông Nghệ An, Hải Phòng và Hà Tĩnh. Ở miền Nam, chỉ cần về miền Tây ngày trước là có thể thấy cây bần mọc dày ven sông rạch ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Trái bần thường có 3 loại: Bần chua, bần trắng và bần ổi. Trái bần dễ tìm, nhưng không dễ ăn với hầu hết người vì khá chua nếu ăn bần xanh.

Tuy nhiên, bần xanh chấm muối ớt lại là món ăn vặt "gây nghiện". Ngoài ra, loại quả này còn được dùng để nấu những món canh có vị chua hay chấm với những món mặn như mắm cá để cân bằng hương vị.

Trái bần có vị chát, tính hàn nên càng được ưa chuộng vào mùa hè vì có công dụng giải nhiệt.

Trái bần cuốn hút đến thế nào?

Tương truyền, vua Gia Long đã từng yêu thích vị trái bần và ban cho loại cây này cái tên mỹ miều "cây Thủy Liễu".

Khi vua Gia Long gặp nạn gần sông Tiền trận Rạch Gầm - Xoài Mút và lưu lạc đến miền tây nam bộ, sống nương nhờ vào sự giúp đỡ che chở của người dân, ông được thưởng thức món canh chua trái bần. Về sau, dù đã hồi cung nhưng vua Gia Long vẫn không thể quên hương vị ấy.


Không ít người vẫn ngơ ngác "trái gì vậy?", "Trái gì lạ vậy! Mình chưa thấy bao giờ", chỉ cần thưởng thức vị chua đậm đà của quả

Nhịp sống hiện đại mở đường cho nhiều loại quả ngoại nhập, lạ lẫm. Bóng dáng của trái bần cũng dần mờ nhạt, nhưng không vì thế mà biến mất hẳn. Trong một bộ ảnh về trái bần trên MXH, nhiều tài khoản không khỏi bày tỏ sự yêu thích, hoài niệm với đặc sản miền Tây này:

- Cây bần mọc dại ở miền Tây, trái bần chấm muối ớt là ngon bá cháy luôn, ngoài ra còn chấm mắm, nấu canh chua... Tuy dân dã, mộc mạc nhưng hương vị sẽ mãi đi vào lòng người

- Bần chín mà chắm mắm tép ăn với cơm nóng thì...

- Giờ có trái bần chấm muối ở đâm thì trời ơi ta nói liệt cái nách luôn chứ nhức gì nữa

Một số nơi như Malaysia, Ấn Độ... xem quả bần là thuốc, dùng để trị tiểu buốt, tiểu gắt hoặc làm cao giảm bong gân.

Bài liên quan
Đặc sản miền Tây có tên 'nghèo' nhưng từng được vua Gia Long yêu thích
Vì sao bác sĩ khuyên tránh ăn các đặc sản Việt Nam này?
Những chiếc xe không khói, nhiều màu 'đặc sản' ở Hà Nội
10 loại bánh đặc sản có tên 'độc lạ', ít người biết ý nghĩa