Những món ăn Hà Nội nhất định phải thử khi hết dịch

Hà Nội hiện đang trong những ngày cao điểm của dịch bệnh, người người, nhà nhà đều tuân thủ nghiêm ngặt chỉ thị giãn cách xã hội. Tất cả nhà hàng, quán ăn đều đã đóng cửa để đồng lòng chống dịch. Chính vì vậy, những ai trót yêu mảnh đất này bỗng cảm thấy buồn man mác khi thấy Hà Nội đìu hiu, vắng người qua lại.

Nếu hỏi những ngày này chúng ta nhớ gì nhất, chắc hẳn nhiều người sẽ nhớ lắm cảm giác được ăn “cơm hàng, cháo chợ”, được lượn lờ quán xá. Đặc biệt, những món ăn đậm nét Hà Nội sau hẳn đã gây thương nhớ với những tín đồ yêu ẩm thực những ngày Hà Nội giãn cách.

Phở - món ăn Hà Nội nhất định phải thử khi hết dịch

Chẳng phải tự nhiên mà phở trở thành một trong những món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đối với hội những người “cuồng” phở thì dù là sáng, trưa hay chiều tối, thậm chí là đêm khuya vẫn nghĩ đến món ăn nóng hôi hổi, thơm nức này. Không chỉ có người Hà Nội mới yêu phở, kể cả những ai sống lâu ở đây cũng đều “dương tính” với phở.

Phở Hà Nội có cái 'duyên' riêng, làm nhiều thực khách phương xa vương vấn. Ảnh: @chubehanoi.


Một tô phở truyền thống nào thịt chín thái bản to, thịt bắp bò trần tái, nhiều hành mùi, rau thơm đều mang đến sức hút khó cưỡng với bất cứ ai. Hôm nào thời tiết đẹp trời, còn vui miệng gọi thêm một quả trứng trần, rổ quẩy và cốc trà đá. Chỉ nhiêu đó thôi là đủ sưởi ấm tâm hồn của ai đó yêu thích món ăn này. Với nhiều người, đây chắc chắn sẽ là món đầu tiên nhất định phải thưởng thức khi Hà Nội hết giãn cách.

Bún riêu

Giới trẻ Hà Thành thường truyền tai nhau câu nói vui: “Tình yêu như bán bún riêu, bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình”. Quả thật, một bát bún riêu với đầy ụ topping nhìn là chỉ muốn yêu luôn. Trước đây, bún riêu cua chỉ đơn thuần có một vài nguyên liệu đơn giản nhưng sau này người trẻ sáng tạo thêm nào tóp mỡ, giò tai, mọc,… khi ăn thêm bắt miệng.

Suất bún riêu có thêm trứng hột vịt, tóp mỡ... càng thêm hấp dẫn. Ảnh: @bachuaviahe.


Tuy nhiên để đánh giá bún riêu ngon hay không, quan trọng nhất vẫn là nước dùng. Nước dùng chuẩn vị phải có vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua, vị ngọt nhẹ của cua đồng. Khâu chế biến gạch cua cũng rất cầu kỳ để không bị nát, có màu đẹp mắt. Dù trong những ngày hè oi ả hay tiết trời se se lạnh thì ăn một bán bún riêu vào buổi sáng cũng là một sự lựa chọn hợp lý.

Nem chua nướng

Đối với các tín đồ ăn vặt, chắc hẳn đang rất mong ngóng ngày Hà Nội mở cửa trở lại để ghé ngay vào hàng nem chua nướng. Có thể nói, đây là một món ăn chơi nhưng lại rất dễ gây “nghiện”.

Nem chua nướng không thể không xuất hiện trong danh sách "các món ăn Hà Nội nhất định phải thử khi hết dịch". Ảnh 3: Ảnh @trangnhimtron.


Những xiên nem chua được nướng trên chiếc bếp than đỏ ửng, mùi thơm nức lan tỏa khắp phố. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được rõ vị ngọt từ nem, độ mềm mềm, dai dai vừa phải từ bì và thêm vị cay dịu từ tương ớt. Món ăn này được giới trẻ ưa chuộng bởi có thể ngồi quây quần nhâm nhi, vừa ăn vừa uống trà chanh, “chém gió” cùng bạn bè.

Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền là một hãng kem nổi tiếng đã có từ năm 1958 ở Hà Nội, là một hương vị quen thuộc trong văn hóa ẩm thực của đất Hà Thành và được nhiều người yêu thích như một phần ký ức khó phai trong tuổi thơ. Thế nên, kem Tràng Tiền hẳn sẽ nằm trong danh sách những món ăn Hà Nội nhất định phải thử khi hết dịch, đối với cả thị dân Hà Nội hay du khách phương xa.

Kem Tràng Tiền là kỉ niệm tuổi nhỏ của không ít người Hà Nội. Ảnh: Ảnh @nofoodphobia.


Bên cạnh những hương vị truyền thống như sữa dừa, cốm, đậu xanh, kem Tràng Tiền nay có thêm rất nhiều vị mới như cacao, khoai môn, trà xanh. Đặc biệt, kem ốc quế cũng rất được ưa chuộng với vị vani thơm, béo ngậy tan trong miệng cũng lớp quế mỏng, giòn rụm. Món ăn giản dị nhưng vô cùng đặc biệt này khiến người mới thì bị mê hoặc, hấp dẫn, người cũ thì chỉ muốn được tìm về.

Bánh cuốn

Bánh cuốn, món ăn bình dị với nhiều cách chế biến khác nhau được rất nhiều người ưa chuộng. Từ bánh cuốn nhân thịt, bánh cuốn lá đến bánh cuốn trứng đều có những vị ngon riêng, tùy theo khẩu vị của mỗi người.

Thú vui khi đi ăn bánh cuốn là được tận mắt xem đôi tay thoăn thoắt của chủ hàng từ tráng bột, cuốn bánh, cắt chả,... Ảnh 5: Ảnh @phuonganh.uni.


Tuy nhiên, bánh cuốn ngon phải có lớp bột mỏng vừa phải, đạt đủ độ mềm, dẻo. Nguyên liệu không thể thiếu của món ăn này là hành khô phi thơm vàng ruộm. Bên cạnh đó, bánh cuốn có thể ăn kèm cùng ruốc tôm, lạp xưởng, thịt nướng hoặc chả quế.

Ốc luộc

Ở nhiều tỉnh thành khác, ốc thường được chế biến cùng muôn vàn kiểu sốt thơm ngon, bắt miệng. Tuy nhiên tại Hà Nội, mọi người chuộng ăn ốc luộc chấm cùng nước mắm gừng. Nhiều người cho rằng, ăn ốc luộc sẽ cảm nhận được rõ vị giòn sật của con ốc, mùi thơm của sả với lá chanh.

Ảnh 6: Ảnh @chubehanoi.


Cái làm nên điểm đặc biệt nhất của các quán ốc luộc Hà Thành chính là bát nước chấm. Với mỗi hàng, mỗi tay nghề, người bán lại có gu pha chế riêng biệt nhưng chủ yếu đều gồm các thành phần như: nước mắm nguyên chất pha thêm chút chanh và gừng, đập ít sả, thái nhỏ lá chanh và ớt tươi. Dặm mỗi thứ một chút, hoà thành vị nước chấm chua cay thanh dịu, mà chấm vào thì “nịnh” lưỡi thôi rồi!

Cháo trai

Cháo trai là món quà chiều dân dã được nhiều người yêu thích, thường để ăn lót dạ, ăn chơi. Công đoạn chế biến cháo trai vô cùng cầu kỳ. Trai phải được rửa sạch để không bị sạn, luộc nấu lấy nước ninh cháo. Thịt trai xắt nhỏ, xào khéo léo, nêm nếm gia vị vừa ăn nhưng vẫn phải giữ được vị thanh ngọt nguyên chất, không để bị dai.

Cháo trai nổi tiếng vì vị ngọt thanh nhẹ, thơm dịu. Ảnh: Ảnh @foodbycuu.


Một bát cháo nóng hổi, ăn đến đâu là xuýt xoa đến đấy với thịt trai ngọt, rau răm thơm cùng hành khô, quẩy nóng giòn. Rắc thêm một chút ớt bột, hạt tiêu nữa là tròn vị.

Ngày Hà Nội "khỏe" lại, bạn sẽ muốn thưởng thức món nào?

Đọc thêm:

Bài liên quan
Những món ăn Hà Nội nhất định phải thử khi hết dịch
Hà Nội lọt vào danh sách 100 địa danh tuyệt vời nhất thế giới năm 2021
Loạt siêu thị Vinmart, Vinmart + ở Hà Nội đóng cửa vì liên quan ca nhiễm Covid-19
Hà Nội khẩn thiết đề nghị người dân có triệu chứng nhiễm Covid-19 đi xét nghiệm