Tết dương lịch nghỉ mấy ngày? Cập nhật lịch nghỉ tết 2023

Vậy là chỉ còn vài tháng nữa là thời khắc một năm mới lại đến. Nhiều người cũng đặt câu hỏi tết dương lịch nghỉ mấy ngày thể dành thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị bắt đầu một năm mới may mắn và thuận lợi. Cùng Shopee Blog cập nhật ngay lịch nghỉ tết 2023 tại bài viết dưới đây.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày tết dương lịch

Tết dương lịch (hay còn gọi là tết Tây) được biết đến là một trong những ngày lễ vô cùng quan trọng. Được biết, tết dương lịch là sự kiện đánh dấu sự khởi đầu một năm mới của nhiều quốc gia, dân tộc và nền văn hóa trên thế giới.

Thời gian diễn ra ngày này là vào ngày 1 tháng 1 tính theo lịch dương. Trong ngày này, mọi người thường tổ chức các hoạt động như bắn pháo hoa, thưởng thức rượu vang đỏ, mua sắm,… Bên cạnh đó, một số quốc gia khác còn có nhiều phong tục đặc biệt riêng để chào đón một năm thật nhiều may mắn đang đến.

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có một văn hóa đón tết dương lịch riêng biệt. (Nguồn: Collins Dictionary)

Như vậy, có thể hiểu tết dương lịch là thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cũng chính là sự kết thúc một chu kỳ vận hành của đất trời và vạn vật cỏ cây. Đây là khoảnh khắc mở màn cho một năm mới với nhiều điều mới mẻ và cơ hội đang chờ đón.

Tết dương lịch 2023 nghỉ mấy ngày?

Tết dương lịch năm nay sẽ nhằm vào Chủ nhật ngày 1 tháng 1 năm 2023, tức là ngày 10 tháng 12 năm 2022 tính theo âm lịch. Hãy cùng Shopee Blog tìm hiểu chi tiết tết dương lịch nghỉ mấy ngày đối với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, cán bộ nhà nước và người lao động nhé!

Lịch nghỉ tết dương lịch của cán bộ nhà nước

Như đã đề cập, ngày tết dương lịch năm 2023 sẽ rơi vào Chủ nhật. Tuy nhiên, theo quy định thì cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có hai ngày nghỉ hàng tuần cố định là thứ 7 và chủ nhật.

Chính vì vậy, căn cứ theo khoản 3 Điều 111 Bộ luật lao động năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức sẽ có thêm ngày nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp. Tức là lúc này, họ sẽ có thêm hai ngày ngày nghỉ là Chủ nhật ngày 01/01/2023 và thứ hai ngày 02/01/2023. Bên cạnh đó sẽ có thêm một ngày nghỉ vào thứ 7 hàng tuần theo lịch làm việc cố định.

Viên chức nhà nước sẽ có tổng cộng 3 ngày nghỉ liên tiếp. (Nguồn: Thư viện pháp luật)

Tóm lại, kỳ nghỉ Tết dương lịch, cán bộ, công chức, viên chức sẽ có tổng cộng 3 ngày nghỉ liên tiếp, trong đó sẽ có một ngày nghỉ hàng tuần, một ngày nghỉ vào dịp lễ và một ngày nghỉ bù cho ngày lễ. Sau đó họ sẽ chính thức quay trở lại với công việc của mình vào thứ ba ngày 03/01/2023.

> Xem thêm: Tặng quà tết cho người lớn tuổi – Trao niềm vui, gửi an khang

Lịch nghỉ tết dương lịch của học sinh, sinh viên

Đối với các trẻ mầm non, mẫu giáo hay học sinh tiểu học, lịch nghỉ tết của các em cũng sẽ tương tự như trường hợp của cán bộ công chức, viên chức nhà nước. Bởi theo quy định các em học sinh đều sẽ có lịch học từ thứ hai đến thứ 6 và được nghỉ thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Do vậy, trẻ mầm non, mẫu giáo và học sinh tiểu học sẽ được nghỉ Tết 3 ngày liên tiếp từ thứ 7 ngày 31/12/2022 đến hết thứ hai ngày 2/1/2023. Đến thứ ba ngày 03/1/2023, các em học sinh từ cấp tiểu học trở xuống sẽ tiếp tục đến trường theo đuổi học theo thời khóa biểu như bình thường.

Lịch nghỉ tết dương lịch của học sinh, sinh viên ở các cấp trên toàn quốc đều đã được phổ biến. (Nguồn: Bảo tuổi trẻ)

Còn đối với học sinh từ cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho đến đại học, cao đẳng sẽ được nghỉ hai ngày liên tiếp bắt đầu từ Chủ nhật ngày 1/1/2023 cho đến hết thứ hai ngày 2/1/2023. Đến thứ ba ngày 3/1/2023 các học sinh trên khắp cả nước sẽ tiếp tục quay trở lại trường học như bình thường.

Tuy nhiên thông tin trên đây chỉ là lịch nghỉ phổ biến chung cho toàn bộ các đối tượng học sinh, sinh viên cả nước nói chung. Lịch nghỉ của các học sinh, sinh viên có thể sẽ kéo dài hơn phụ thuộc vào lịch học, thời khóa biểu của nhà trường, của học sinh, sinh viên.

Lịch nghỉ tết dương lịch của người lao động

Với đối tượng người lao động còn băn khoăn về câu hỏi tết dương lịch nghỉ mấy ngày. Theo quy định của Bộ luật lao động 2019, ngày nghỉ Tết dương lịch 2023 của người lao động sẽ được chia làm ba trường hợp căn cứ vào số ngày nghỉ hàng tuần:

Trường hợp 1

Người lao động sẽ có kỳ nghỉ lễ kéo dài trong 2 ngày liên tiếp, tức là từ Chủ nhật ngày 1/1/2023 cho đến hết Thứ hai ngày 2/1/2023. Tuy nhiên số ngày nghỉ cũng có thể có sự thay đổi tùy theo thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nhưng bắt buộc vẫn phải có một ngày nghỉ bù vào ngày lễ tết cho người lao động đối với trường hợp ngày nghỉ hàng tuần vào ngày Chủ nhật.

Lịch nghỉ tết của người lao động năm 2023 sẽ tùy thuộc vào 3 trường hợp. (Nguồn: Báo lao động)

Trường hợp 2

Ngày nghỉ hàng tuần của người lao động bao gồm ngày Chủ nhật và thứ 7. Lúc này, kỳ nghỉ Tết dương lịch của người lao động sẽ có tổng cộng 3 ngày như ngày nghỉ Tết của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Trường hợp 3

Pháp luật quy định người sử dụng lao động có quyền được quyết định ngày nghỉ hàng tuần trong nội quy lao động của mình, tức là không nhất thiết là ngày Chủ nhật. Họ có thể quy định ngày nghỉ hàng tuần của nơi họ làm việc là một ngày bất kỳ trong tuần.

Lúc này, ngày nghỉ lễ Tết dương lịch năm 2023 (ngày Chủ nhật) sẽ không rơi vào ngày nghỉ hàng tuần mà người sử dụng lao động đã quy định trong nội quy lao động (ví dụ như thứ 5). Người lao động lúc này sẽ chỉ còn được nghỉ hai ngày đó là nghỉ đúng, tức Chủ nhật ngày 1/1/2023 và một ngày Thứ 5 là ngày nghỉ hàng tuần như ví dụ ở trên và không có ngày nghỉ bù.

Nghỉ tết dương lịch nên làm gì?

Ngoài thắc mắc tết dương lịch nghỉ mấy ngày, một số bạn còn đang băn khoăn tết này đi đâu, làm gì. Kỳ nghỉ tết dương lịch là thời điểm bạn có nhiều thời gian cho bản thân và gia đình. Shopee Blog sẽ gợi ý cho bạn những hoạt động thú vị bạn có thể làm trong những ngày này nhé!

Mua sắm đồ mới

Thông thường vào những dịp cuối năm như Giáng sinh, Tết Dương lịch và tết Âm lịch các cửa kênh bán hàng thời trang, thiết bị điện tử… sẽ có rất nhiều chương trình mua sắm khuyến mãi hấp dẫn. Vì thế, bạn hãy tận dụng cơ hội này mua sắm quà tặng tết dương lịch và những vận dụng cần thiết.

Tết dương lịch là dịp bạn mua sắm thỏa thích mà không cần lo về giá. (Nguồn: Thời báo trẻ – báo thanh niên)

Đối với các bà nội trợ, đây là dịp phù hợp để lựa chọn đồ gia dụng nhà bếp tốt để phục vụ cho công việc bếp núc của gia đình. Việc này vừa giúp bạn tân trạng lại căn bếp cũ, vừa tạo ra cảm hứng để bạn nấu thêm những món ăn ngon.

> Xem thêm: Gợi ý một số cách trang trí phòng khách ngày Tết đẹp, ấm cúng

Tổ chức tiệc gia đình cuối năm

Tết dương lịch là dịp tất cả mọi người cùng quây quần , ôn lại những cột mốc quan trọng trong năm cũ. Trong những ngày nghỉ tết, bạn có thể tổ chức tiệc tất niên với gia đình, đồng nghiệp và bạn bè.

Bạn cũng có thể tổ chức những buổi tất niên cuối năm cùng gia đình, đồng nghiệp, bạn bè (Nguồn: Ẩm thực Vân Hồ)

Có thể thấy, việc mọi người tổ chức một bữa tiệc liên hoan, cùng nhau nấu nướng, ôn lại chuyện củ cũ và chào đón năm mới cũng là một hoạt động rất thiết thực. Theo như dự báo thời tiết, Tết Dương lịch năm nay sẽ khá lạnh nên mọi người có thể tổ chức tiệc nướng, làm các món lẩu, món hấp,…

Khám phá du lịch trong nước

Một chuyến du lịch ngắn ngày sẽ giúp bạn trả lời cho thắc mắc tết dương lịch đi đâu chơi. (Nguồn: Sức khỏe và đời sống)

Với 3 ngày nghỉ tết, bạn chưa biết tết dương lịch đi đâu chơi thì có thể tham khảo các địa điểm du lịch lân cận. Hiện nay, các app du lịch đã cung cấp khá nhiều tour du lịch ngắn ngày, với số lượng địa điểm check-in nổi tiếng đa dạng và giá tiền khác nhau. Các chuyến đi tuy ngắn ngày nhưng đủ để giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau một thời gian dài bện rộn trong vòng xoay của công việc.

Ngắm pháo hoa giao thừa

Năm nay dự kiến sẽ có rất nhiều địa điểm bắn pháo hoa đẹp tại Việt Nam. (Nguồn: Bình Minh)

Tại các thành phố lớn, điển hình là khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vào đêm giao thừa nhà nước sẽ có tổ chức hoạt động bắn pháo hoa đón năm mới. Vì thế bạn có thể tụ họp gia đình cùng nhau ngắm pháo hoa.

  • Địa điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội: Hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất, sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.
  • Địa điểm bắn pháo hoa tại thành phố Hồ Chí Minh: Hầm Thủ Thiêm, tòa nhà Landmark 81, Công viên văn hóa Đầm Sen.

Về quê thăm người thân, gia đình

Cùng với các hoạt động đi vui chơi giải trí, du lịch, mua sắm,… nhiều gia đình cũng chọn về quê thăm gia đình và họ hàng vào dịp tết dương lịch. Đây sẽ là một sự lựa chọn hợp lý dành cho những người lao động xa quê, giúp bạn có cơ hội quây quần và sum họp cùng những người thân của mình. Và đừng quên mua quà tặng tết dương lịch để không khí tết thêm vui cho gia đình, người thân của bạn nhé.

Bạn nên dành thời gian để về quê thăm gia đình khi còn băn khoăn tết dương lịch nên làm gì. (Nguồn: VTV)

Gợi ý lời chúc mừng năm mới tết dương lịch ý nghĩa năm 2023

Tết là dịp gặp gỡ sum vầy, vì thế mọi người thường dành tặng nhau những món quà tết kèm theo những câu chúc ý nghĩa. Hiểu được điều này, ngoài giúp bạn giải đáp cho câu hỏi tết dương lịch nghỉ mấy ngày, Shopee Blog sẽ gợi ý cho bạn những câu chúc hay cho tết 2023 này nhé!

Đối với bố mẹ, gia đình

  • Năm mới, con mong bố mẹ luôn mạnh khoẻ, mãi sống an vui bên con cháu. Chúc nhà mình luôn rộn rã tiếng cười, ngập tràn hạnh phúc.
  • Năm mới, con kính chúc bố mẹ có thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc. Con mãi yêu gia đình của mình!
  • Một năm cũ đã qua, năm mới lại đến, con xin chúc ông bà, bố mẹ, các bác luôn có thật mạnh khoẻ. Đại gia đình nhà mình sẽ luôn đoàn kết, yêu thương nhau!
Những lời chúc hay sẽ giúp không khí tết thêm vui vẻ, bình yên. (Nguồn: Siêu thị Nhật)

Đối với bạn bè, đồng nghiệp

  • Hãy cùng chúc mừng cho một năm mới. Chúc mọi điều bình an, tốt đẹp sẽ đến với bạn và gia đình.
  • Chúc cho bạn và gia đình một năm mới luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Tuổi mới với những điểm mốc thành công mới. Cảm ơn bạn vì đã đồng hành cùng mình trong những giai đoạn khó khăn.
  • Năm mới chúc cho bạn sức khỏe dồi dào, tiền vào như nước, phía trước sẽ là cuộc sống suôn sẻ và bình an.
Chúc tết bạn bè, đồng nghiệp như thế nào cho ý nghĩa? (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Câu hỏi thường gặp về lịch nghỉ tết dương lịch

Ép đi làm vào ngày Tết dương lịch 2023 có bị xử phạt không?

Theo như quy định, người lao động vẫn có thể đi làm thêm vào ngày nghỉ Tết, tuy nhiên phải hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện, hoặc có các công việc mang tính chất đặc thù theo Điều 108 Bộ Luật lao động. Vì thế, nếu công ty bắt ép người lao động phải làm việc trong thời gian nghỉ tết trái phép thì sẽ bị xử phạt.

Hành vi ép buộc người lao động đi làm ngày tết có thể bị xử phạt. (Nguồn: Luật Dương Gia)

Tóm lại, người lao động cần nắm rõ luật để không bị bóc lột sức lao động, xâm phạm đến quyền lợi được hưởng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023. Nếu bị ép buộc phải đi làm trong kỳ nghỉ Tết trái với quy định hiện hành của Bộ Lao động, người lao động có thể chủ động làm đơn tố cáo hành vi này tới Chánh thanh tra Sở lao động – Thương binh và Xã hội để được xử lý và đảm bảo được quyền lợi của mình.

Lương ngày nghỉ Tết Dương lịch được tính như thế nào?

Một số người lao động vẫn muốn đi làm vào ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023 để kiếm thêm thu nhập, hoặc vì tính chất của công việc nên bắt buộc phải làm. Trong trường hợp này, cần phải đảm bảo đúng quy định về luật pháp được quy định trong điều 107 và Điều 108 Bộ luật lao động năm 2019.

Tiền công vào ngày tết sẽ được trả thêm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. (Nguồn: Luật Việt Nam)

Khi đó, người lao động công tác vào ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023 sẽ được tính là làm thêm giờ. Trong trường hợp này, tiền lương người lao động được hưởng sẽ tính theo dạng tiền làm thêm giờ, cộng với tiền được hưởng nguyên lương ngày nghỉ Tết như đã nói ở bên trên.

Cách tính cụ thể như sau: Tiền lương ngày làm việc bình thường x Mức tối thiểu là 300% x Số giờ người lao động làm thêm + Tiền lương được nhận của người lao động vào ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023.

Người thuê lao động không trả lương làm thêm giờ ngày Tết bị phạt thế nào?

Việc người sử dụng lao động không thanh toán cho người lao động vào ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023 chắc chắn sẽ bị xử phạt. Mức tiền phạt cũng sẽ dao động tùy vào số lượng người lao động không được trả lương. Cụ thể là:

  • Mức phạt nếu công ty không trả lương cho 1 đến 10 người lao động: Từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng.
  • Mức phạt nếu công ty không trả lương cho cho 11 đến 50 người lao động: từ 1 triệu đồng – 3 triệu đồng.
  • Mức phạt nếu công ty không trả lương cho 51 đến 100 người lao động: từ 3 triệu đồng – 7 triệu đồng.
  • Mức phạt nếu công ty không trả lương cho 101 đến 300 người lao động: từ 7 triệu đồng – 10 triệu đồng.
  • Mức phạt nếu công ty không trả lương cho 301 người lao động trở lên: từ 10 triệu đồng – 15 triệu đồng.
Người sử dụng lao động không thanh toán tiền cho người lao động sẽ bị phạt. (Nguồn: Haymora)

Vậy là Shopee Blog đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi tết dương lịch nghỉ mấy ngày. Ngoài ra bài viết cũng cung cấp thêm một số gợi ý về các hoạt động trong kỳ nghỉ tết, những câu chúc tết dương lịch 2023 ý nghĩa. Hãy theo dõi Shopee Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin mới và hữu ích nhé!

> Xem thêm: Tết nên đi du lịch ở đâu: Gợi ý top 10 địa điểm đáng vi vu


Đánh giá bài viết
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan