Tam hợp, tứ hành xung là gì? Tuổi hợp & khắc của 12 con giáp

Theo quan niệm phương Đông, 12 con giáp sẽ được chia làm các nhóm nhỏ để thể hiện mối quan hệ hoà hợp hoặc xung khắc. Đó chính là tam hợp và tứ hành xung. Vậy bạn đã biết con giáp của mình hợp và không hợp với tuổi nào chưa? Cùng Shopee Blog khám phá nhé!

Tam hợp là gì? Cách tính tuổi tam hợp

Những con giáp thuộc cùng nhóm tam hợp thường sẽ có nhiều điểm tương đồng trong tính cách, phong cách sống,… Chính vì vậy, họ có thể dễ dàng trở nên thân thiết, hoà thuận và giúp đỡ nhau thăng tiến trong cuộc sống. Do đó, người Việt thường quan niệm rằng nên kết giao bạn bè, tìm kiếm đối tác hoặc dựng vợ gả chồng hợp tuổi.

Những con giáp hợp tuổi có thể dễ dàng trở nên thân thiết, hoà thuận (Nguồn: donghohaitrieu.com)

Để xác định tuổi tam hợp thì cần dựa vào quy luật ngũ hành – âm dương. Cụ thể, 12 con giáp (hay còn được gọi là 12 địa chi) sẽ được chia thành 4 nhóm như sau:

  • Bộ Hỏa cục: Hỏa cục gồm các tuổi Dần – Ngọ – Tuất. Trong đó, Dần thuộc hành Mộc, Ngọ thuộc hành Hỏa còn Tuất thuộc hành Thổ. 
  • Bộ Mộc cục: Bao gồm ba con giáp là Hợi – Mão – Mùi. Trong đó chi Hợi thuộc hành Thủy, Mão thuộc hành Mộc và Mùi thuộc hành Thổ. 
  • Bộ Thủy cục: Bao gồm các tuổi Thân – Tý – Thìn. Trong đó Thân thuộc hành Kim, Tý thuộc hành Thủy và Thìn thuộc hành Thổ. 
  • Bộ Kim cục: Gồm các tuổi Tỵ – Dậu – Sửu. Trong đó Tỵ thuộc hành Hỏa, Dậu thuộc hành Kim và Sửu thuộc hành Thổ.

Tứ hành xung là gì? Cách tính tứ hành xung

Có thể hiểu tứ hành xung là những nhóm con giáp xung khắc, áp chế lẫn nhau. Do trái ngược nhau về nhiều phương diện nên những con giáp tứ hành xung thường dễ bất đồng quan điểm và xảy ra mâu thuẫn.

Để biết cách tính tứ hành xung, bạn cần dựa trên vòng tròn 12 con giáp. Những cặp con giáp nằm đối diện nhau trên vòng tròn này sẽ xung khắc với nhau.

Vòng tròn 12 con giáp (Nguồn: donghohaitrieu.com)

Theo đó, người ta chia 12 con giáp thành ba nhóm như sau:

  • Nhóm thứ nhất: Dần – Thân và Tỵ – Hợi. 
  • Nhóm thứ hai: Thìn – Tuất và Sửu – Mùi.
  • Nhóm thứ ba: Tý – Ngọ và Mão – Dậu.

Vậy tại sao có 6 cặp xung khắc nhưng lại chia ra thành 3 nhóm tứ hành xung? Trong một nhóm tứ hành xung, tuổi của bạn sẽ đại kỵ với con giáp đối diện trên vòng tròn. Còn những con giáp còn lại trong nhóm sẽ xung khắc ở mức độ nhẹ hơn.

Tuổi tam hợp của 12 con giáp

Tam hợp tuổi Tý

Vì thuộc bộ tam hợp Thân – Tý – Thìn nên người tuổi Tý sẽ hợp phong thủy với tuổi Thân và Thìn. Để giải thích cho điều này thì có thể dựa trên tính cách của tuổi Tý.

Tuổi Tý hợp với tuổi nào? (Nguồn: Shopee Blog)

Cụ thể, con giáp này vốn thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát nhưng lại khá nhút nhát. Đặc biệt là khi phải đứng trước nhiều sự lựa chọn, họ thường thiếu quyết đoán hoặc quyết định một cách vội vàng, thiếu cân nhắc. Hai khuyết điểm này sẽ được bù trừ bằng sự dũng cảm, quyết đoán của người tuổi Thìn và tính cách tỉ mỉ, suy xét kỹ càng của người tuổi Thân.

Tam hợp tuổi Sửu

Tuổi Sửu sẽ hợp với người tuổi Tỵ và Dậu. Ưu điểm của người cầm tinh con trâu là sự thật thà, siêng năng và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Tuy nhiên họ lại thiếu đi sự nhanh nhẹn, linh hoạt và tự tin.

Đâu là con giáp hợp với tuổi Sửu? (Nguồn: Shopee Blog)

Khuyết điểm này của tuổi Sửu sẽ được khắc phục bằng sự tinh tế, thích nghi linh hoạt của người tuổi Tỵ và sự dũng cảm, quả quyết của tuổi Dậu. Từ đó, bộ ba hợp tuổi Sửu, Tỵ và Dậu sẽ giúp đỡ nhau và cùng tiến lên trong cuộc sống.

Tam hợp tuổi Dần

Tuổi Dần nằm trong bộ tam hợp Dần, Ngọ và Tuất. Vốn nổi tiếng là con giáp có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán nhưng người cầm tinh con cọp lại khá nóng nảy và có phần hơi bảo thủ. Chính vì vậy, để hoàn thiện bản thân hơn thì họ nên tiếp xúc và học tập sự nhẹ nhàng, ân cần của tuổi Tuất, Ngọ.

Tuổi Dần hợp với tuổi nào? (Nguồn: Shopee Blog)

Bên cạnh đó, bộ tam hợp tuổi Dần – Ngọ – Tuất có điểm chung là tự tin, yêu thích sự tự do, thích phiêu lưu mạo hiểm. Chính vì có những điểm tương đồng trong tính cách như vậy, họ mới có thể dễ dàng hòa hợp và đồng hành cùng nhau trong cuộc sống. 

Tam hợp tuổi Mão

Trong quan niệm phương Đông, người tuổi Mão hợp với tuổi Hợi và Mùi. Người cầm tinh con giáp này đa phần đều khéo léo, nhanh nhẹn nhưng lại khá bảo thủ và khó mở lòng tin tưởng người khác. Từ đó, sự kiên trì, nhiệt tình của tuổi Hợi cùng sự chân thành của tuổi Mùi sẽ giúp người tuổi Mão cải thiện khuyết điểm của mình.

Tuổi Mão hợp với tuổi nào? (Nguồn: Shopee Blog)

Tam hợp tuổi Thìn

Tuổi Thìn nằm trong cùng một bộ tam hợp với tuổi Tý và Thân. Vốn là người mạnh mẽ, thông minh nhưng người cầm tinh con rồng cần phải cải thiện khả năng quan sát và thích ứng với môi trường.

Con giáp nào hợp với tuổi Thìn theo ngũ hành? (Nguồn: Shopee Blog)

Tuy nhiên điểm yếu của tuổi Thìn lại chính là điểm mạnh của tuổi Tý và Thân. Sự linh hoạt, nhạy bén của tuổi Tý kết hợp cùng sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ của tuổi Thân sẽ là những yếu tố bù đắp cho những điểm hạn chế ở tuổi Thìn.

Tam hợp tuổi Tỵ

Tuổi Tỵ sẽ hợp với người tuổi Sửu và Dậu. Tuổi Tỵ tuy nhanh nhẹn, linh hoạt với các biến đổi xung quanh nhưng lại thiếu đi sự thận trọng và can đảm. Khi kết thân hoặc làm đối tác với người tuổi Sửu và Dậu, tuổi Tỵ sẽ có cơ hội trau dồi khả năng nhìn xa trông rộng và được tiếp thêm nguồn dũng khí.

Trong 12 con giáp thì đâu là con giáp hợp với người tuổi Tỵ? (Nguồn: Shopee Blog)

Tam hợp tuổi Ngọ

Ngọ, Dần và Tuất chính là những con giáp thuộc chung một bộ tam hợp. Theo đó, đặc điểm chung của cả ba là tính tự lập, không thích phụ thuộc vào người khác. Tuy vậy, mỗi con giáp vẫn có những ưu điểm và khuyết điểm riêng.

Tuổi Ngọ hợp với tuổi Dần và Tuất (Nguồn: Shopee Blog)

Đối với tuổi Ngọ, họ thường thẳng tính nhưng đôi khi lại thiếu đi sự quyết đoán và tỉnh táo. Do đó, con giáp này sẽ cần đến sự kiên quyết của tuổi Dần và sự sáng suốt của tuổi Tuất để giúp khắc phục những điểm còn thiếu sót. 

Tam hợp tuổi Mùi

Tuổi Mùi khi kết hợp cùng tuổi Mão và Hợi thì sẽ tạo nên một bộ ba vô cùng ăn ý. Để bản thân trở nên hoàn thiện hơn, tuổi Mùi nên kết thân với tuổi Mão để học hỏi sự nhanh nhẹn, cũng như làm bạn với tuổi Hợi để trở nên cởi mở hơn. Khi trở thành bạn bè hoặc đối tác, bộ ba này sẽ được mọi người yêu quý nhờ khả năng ngoại giao vô cùng tài tình.

Đâu là con giáp hợp với tuổi Ngọ? (Nguồn: Shopee Blog)

Tam hợp tuổi Thân

Tuổi Thân là một trong ba con giáp thuộc bộ tam hợp Thân – Tý – Thìn. Trong đó, tuổi Thân sẽ giúp cho hai con giáp còn lại học được cách suy xét kỹ càng trước khi quyết định bất cứ việc gì.

Tuổi Thân hợp với tuổi nào? (Nguồn: Shopee Blog)

Ngược lại, tuổi Tý và tuổi Thìn sẽ giúp cho tuổi Thân trở nên nhanh nhạy và dũng cảm hơn. Chính từ sự tương trợ qua lại như vậy mà cả ba con giáp này sẽ là những người bạn đồng hành tuyệt vời của nhau trong cuộc sống.

Tam hợp tuổi Dậu

Người cầm tinh con gà sẽ có thể chung sống hòa hợp và bổ trợ rất tốt cho người tuổi Tỵ và Sửu. Con giáp này vốn nổi bật với sự mạnh mẽ, tự tin và nét tính cách này sẽ bù trừ cho một số nhược điểm của tuổi Tỵ và tuổi Sửu.

Người tuổi Dậu hợp với con giáp nào nhất trong 12 con giáp? (Nguồn: Shopee Blog)

Ngược lại, do tính tình bộc trực, thẳng thắn nên tuổi Dậu đôi khi làm mất lòng người khác. Khuyết điểm này của tuổi Dậu sẽ được cải thiện nhờ sự nhẹ nhàng, mềm mỏng trong giao tiếp của tuổi Sửu và tuổi Tỵ.

Tam hợp tuổi Tuất

Trong làm ăn, hôn nhân và các khía cạnh khác của cuộc sống, người tuổi Tuất sẽ hợp với tuổi Dần và Ngọ. Mặc dù người tuổi Tuất thông minh, sống tình cảm, có trách nhiệm nhưng lại khá thiếu một chút quyết liệt và đôi lúc hơi dễ dãi. Nhờ vào sự trợ giúp của tuổi Dần và Ngọ, họ sẽ trở nên quyết đoán và mạnh mẽ hơn trong các quyết định của bản thân.

Đâu là con giáp hợp với tuổi Tuất? (Nguồn: Shopee Blog)

Tam hợp tuổi Hợi

Cuối cùng, ta sẽ tìm hiểu về tam hợp tuổi Hợi gồm các tuổi Hợi, Mão và Mùi. Tuổi Hợi là con giáp đại diện cho sự cần cù và cởi mở. Tuy nhiên, họ cần học hỏi thêm sự tế nhị và khéo léo của hai con giáp Mão và Mùi. Điều này sẽ giúp họ trở nên tinh tế hơn và gặt hái nhiều thành công trong các mối quan hệ.

Tuổi Hợi hợp với tuổi nào? (Nguồn: Shopee Blog)

> Xem thêm: Mẹo chọn cây phong thủy theo tuổi cho 12 con giáp

Tuổi xung khắc của 12 con giáp

Tứ hành xung Tý

Trong bộ tứ hành xung tuổi Tý, các con giáp không hợp với tuổi này là Ngọ, Mão và Dậu. Trong đó tuổi Ngọ là con giáp xung khắc mạnh mẽ nhất. Ngoài ra, xét theo ngũ hành thì tuổi Tý thuộc hành Thủy xung khắc với hành Hỏa của tuổi Ngọ. Từ đó, trong bất kì mối quan hệ nào thì cả hai cũng sẽ dễ xảy ra bất hòa và có thể gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của nhau.

Trong 12 con giáp thì con giáp nào xung khắc với tuổi Tý? (Nguồn: Shopee Blog)

Như đã đề cập ở trên, Mão và Dậu cũng không hợp với người tuổi Tý. Tuy nhiên do không xung khắc mãnh liệt nên có thể hoà giải nếu đôi bên chịu học cách lắng nghe đối phương.

Tứ hành xung Sửu

Theo tứ hành xung Sửu, ta có thể kết luận là Thìn, Tuất, Mùi không hợp với Sửu. Cụ thể hơn, Sửu khắc Mùi còn Thìn và Tuất chỉ xung với Sửu chứ không khắc nhau mạnh mẽ. Khi Sửu gặp các con giáp trong tứ hành xung, sự cố chấp và bảo thủ sẽ tăng cao làm sinh ra mâu thuẫn gay gắt. 

Con giáp nào xung khắc với người cầm tinh con trâu? (Nguồn: Shopee Blog)

Tứ hành xung Dần

Trong nhóm tứ hành xung tuổi Dần – Thân – Tỵ – Hợi, tuổi Dần khắc kị dữ dội với tuổi Thân và xung với Tỵ, Hợi. Hổ là loài có thói quen săn mồi hung hăng, tính cách nóng nảy và muốn dẫn đầu. Khi tiếp xúc với các con giáp khác trong tứ hành xung, đôi bên đều có xu hướng đề cao cái tôi. Họ thường thách thức và tranh cãi với nhau vì không ai chịu nhường đối phương trước.

Người tuổi Dần với tính cách mạnh mẽ sẽ không hợp với con giáp nào?  (Nguồn: Shopee Blog)

Tứ hành xung Mão

Tuổi Mão sẽ nằm trong bộ tứ hành xung Tý – Ngọ, Mão – Dậu. Trong đó, tuổi Mão khắc chế nhiều nhất với tuổi Dậu. Trong cuộc sống, các con giáp này có nhiều bất đồng quan điểm và thường xảy ra xích mích. Vì hay tranh cãi và khó hòa hợp nên họ dễ gặp phải trắc trở, chia lìa. 

Đâu là con giáp không hợp với tuổi Mão? (Nguồn: Shopee Blog)

Tứ hành xung Thìn

Thuộc bộ tứ hành xung Thìn – Tuất, Sửu – Mùi nên người tuổi Thìn sẽ không hợp với tuổi Tuất, Sửu và Mùi, đặc biệt là tuổi Tuất. Các con giáp này khi kết hợp lại sẽ cản trở may mắn đến với cuộc sống của đôi bên. Từ đó mọi việc diễn ra đều không mấy suôn sẻ, thuận lợi và dễ bị thất bại.

Người tuổi Thìn nên tránh tiến hành đại sự với người tuổi nào? (Nguồn: Shopee Blog)

Tứ hành xung Tỵ

Nếu bạn cầm tinh con rắn thì sẽ không hợp với người tuổi Dần, Thân, Hợi. Đặc biệt là tuổi Hợi sẽ xung khắc mãnh liệt bởi nằm ở vị trí đối diện trên vòng tròn 12 con giáp. Thêm nữa, Hợi thuộc hành Thủy khắc với hành Hoả của tuổi Tỵ. Theo quan niệm của người xưa thì những con giáp trong nhóm này nên tránh kết bạn hoặc kết duyên vợ chồng bởi sẽ làm tổn thương nhau.

Người cầm tinh con rắn nên tránh kết bạn hoặc kết duyên vợ chồng với tuổi Dần, Thân, Hợi (Nguồn: Shopee Blog)

Tứ hành xung Ngọ

Thuộc bộ tứ hành xung Tý – Ngọ và Mão – Dậu, người tuổi Ngọ khắc kị mãnh liệt với tuổi Tý và xung với Mão, Dậu. Do đó, nếu tuổi Ngọ và các con giáp này hợp tác làm ăn hoặc tính đến chuyện kết hôn mà không biết cách hóa giải hợp lý thì cuộc sống dễ gặp nhiều trở ngại. Ngoài ra, tính cách của họ cũng thường độc lập, phóng khoáng nên sẽ có sự khác biệt trong quan điểm sống với tuổi Tý, Mão, Dậu.

Đâu là con giáp không hợp với tuổi Ngọ? (Nguồn: Shopee Blog)

Tứ hành xung Mùi

Nếu bạn cầm tinh con dê thì sẽ không hợp với người tuổi Thìn, Tuất Sửu, nhất là tuổi Sửu. Xét về tính cách thì người tuổi Sửu thật thà, kiên định và sống khá trầm tĩnh. Còn người tuổi Mùi nhìn chung lại thích náo nhiệt và thuộc tuýp người quảng giao. Do có sự khác biệt trong tính cách nên tuổi Sửu và tuổi Mùi rất dễ xảy ra bất đồng.

Tuổi Mùi không hợp với tuổi gì? (Nguồn: Shopee Blog)

Như đã đề cập ở trên, Thìn và Tuất cũng không hợp với người tuổi Mùi. Tuy nhiên do không xung khắc mãnh liệt nên có thể hoà giải nếu đôi bên dành nhiều thời gian để hiểu nhau hơn.

Tứ hành xung Thân

Người tuổi Thân khi kinh doanh hoặc kết hôn với Dần,Tỵ, Hợi sẽ vướng phải nhiều xích mích, cãi vã dẫn đến rạn nứt. Trong đó, tuổi Dần chính là con giáp mà người tuổi Thân nên chú ý nhất về độ tương khắc.

Tuổi Thân xung khắc với tuổi gì? (Nguồn: Shopee Blog)

Cụ thể, tuổi Dần vốn mạnh mẽ, giải quyết mọi việc nhanh chóng. Trong khi đó, tuổi Thân lại khá rụt rè và phải suy xét thật kỹ lưỡng rồi mới hành động. Điều này khiến cho hai bên dễ bất đồng quan điểm trong công việc và cuộc sống tình cảm.

Tứ hành xung Dậu

Theo bộ tứ hành xung Dậu, tuổi Dậu không hợp với người tuổi Tý, Ngọ, Mão. Trong đó tuổi khắc chế rõ ràng nhất với tuổi Dậu chính là tuổi Mão. Hai con giáp còn lại mặc dù cũng có sự không hòa hợp nhưng lại ở mức độ nhẹ hơn.

Tuổi Dậu xung khắc với tuổi nào? (Nguồn: Shopee Blog)

Một trong những mặt tương khắc mà ta có thể quan sát được ở bộ tứ hành xung này là tính cách. Chính sự khác biệt về tính cách khiến họ trở nên khắc khẩu hoặc luôn né tránh nhau.

Tứ hành xung Tuất

Tuổi Tuất không hợp với tuổi Thìn, Sửu, Mùi. Lý do là vì khi xét theo Ngũ hành thì cả bốn địa chi này đều thuộc hành Thổ nên không khác gì cực nam châm cùng dấu luôn đẩy nhau. Người tuổi Thìn có thể mang đến đại họa, thậm chí là họa sát thân cho tuổi Tuất, còn tuổi Sửu hoặc tuổi Mùi thì chỉ có phần khắc khẩu và mang đến vận xui nhỏ.

Tuổi Tuất xung khắc với tuổi gì? (Nguồn: Shopee Blog)

Tứ hành xung Hợi

Theo ngũ hành, tứ hành xung Hợi bao gồm Dần – Thân, Tỵ – Hợi. Điều này nghĩa là tuổi Hợi đại kỵ với tuổi Tỵ và không hợp với Dần, Thân. Giữa các con giáp này chỉ nên giữ mối quan hệ bạn bè xã giao bình thường, chứ không nên hợp tác làm ăn để tránh vận xui rủi.

Đâu là con giáp không hợp với tuổi Hợi? (Nguồn: Shopee Blog)

> Xem thêm: Năm 2023 là năm con gì, mệnh gì? Có nên sinh con năm 2023?

Tam hợp, tứ hành xung có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Việc xem xét tuổi tam hợp tứ hành xung thường được nhiều người quan tâm trước khi tiến hành việc trọng đại như chọn đối tác làm ăn, kết hôn,…

  • Đối với chuyện hợp tác làm ăn: Nhiều người quan niệm rằng nếu lựa chọn được đối tác hợp tuổi sẽ giúp công việc suôn sẻ, dễ dàng phát tài phát lộc. Ngược lại, nếu đôi bên xung khắc nhau thì công việc có thể gặp nhiều bất trắc và kết quả khó có thể trở nên mỹ mãn.
  • Đối với chuyện yêu đương và hôn nhân: Các cặp đôi hợp tuổi thường tương đồng về nhiều mặt nên sẽ chung sống hòa thuận và cùng nhau xây dựng một mối quan hệ hạnh phúc. Ngoài ra, vợ chồng cùng nhóm tam hợp sẽ bù trừ các khuyết điểm của nhau và cùng tiến lên trong cuộc sống. Còn hai người không hợp tuổi tác thì dễ mâu thuẫn và kìm hãm công danh của nhau.
Tam hợp, tứ hành xung có ý nghĩa gì trong cuộc sống? (Nguồn: canva.com)

Cách hóa giải tứ hành xung phổ biến trong phong thủy

Tuy nhiên, những thông tin về tứ hành xung kể trên không có nghĩa là các cặp đôi yêu nhau phải xa cách chỉ vì không hợp tuổi, hay các đối tác phải từ bỏ việc hợp tác. Nếu đôi bên xung khắc thì sẽ vẫn có phương pháp hóa giải. Các cách được áp dụng phổ biến nhất là:

    • Hóa giải dựa trên lý thuyết ngũ hành – âm dương: Cách này thường thấy nhất trong việc làm ăn, đó chính là tìm kiếm thêm các đối tác có tuổi mệnh trung gian. Nếu bạn biết cách tạo thế cân bằng âm dương, độ xung khắc của các cặp tứ hành xung sẽ được hóa giải.
  • Hóa giải dựa vào hướng phong thủy: Nếu nhà ở hoặc văn phòng làm việc có hướng phong thủy tốt thì sẽ giúp hạn chế được sự tương khắc của các thành viên trong gia đình hoặc công ty. Trong gia đình thì việc chọn hướng còn có thể được áp dụng cho phòng ngủ, bếp, phòng khách,…
  • Hóa giải thông qua các vật phẩm phong thuỷ: Việc sử dụng vật phẩm mang bản mệnh trung gian cũng sẽ góp phần giúp các mối quan hệ tránh được những xung đột không mong muốn. Bạn có thể có thể cân nhắc lựa chọn các vật phẩm như cây phong thủy, tượng linh vật, vòng tay,… hợp mệnh với bản thân hoặc đối phương.
Cách hóa giải tứ hành xung phổ biến trong phong thuỷ (Nguồn: gettyimages)

Vậy là Shopee Blog đã cùng bạn tìm hiểu tam hợp, tứ hành xung là gì. Nội dung của bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và hy vọng có thể cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Hãy tiếp tục theo dõi Shopee Blog để tham khảo thêm nhiều cập nhật mới về bói toán, lá số tử vi, cung hoàng đạo, tarot,… Đón đọc mỗi ngày nhé!

> Xem thêm: 12 Con giáp mặc màu gì năm 2022 để may mắn?


Đánh giá bài viết
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan