Thiên đường du lịch xuống cấp vì du khách 'ân ái' công khai

Mặt trời (Sun) lướt sóng (Surfing), cát (Sand), biển (Sea) và quan hệ tình dục công khai với người lạ (Public sex with stranger) là 5 chữ S quan trọng với du khách khi đến tham quan quần đảo Canary thuộc Tây Ban Nha, phía tây Maroc.Tuy nhiên, chữ S cuối cùng đã để lại nhiều dấu tích tiêu cực cho hệ sinh thái ở Canary.

Nghiên cứu mới The Conversation cho thấy, quan hệ tình dục công khai - được gọi là "đi tàu" (cruising) - ở quần đảo Canary đang dẫn đến sự xuống cấp đáng kể của cồn cát Maspalomas, một trong những cồn cát biển hoạt động tự nhiên cuối cùng của châu Âu.

Khách du lịch "âu yếm" trên bãi biển gây thiệt hại cho hệ sinh thái thế nào?

Trước Covid-19, quần đảo Canary đã thu hút tới 14 triệu khách du lịch mỗi năm. Khoảng 15% khách du lịch là nam giới được thu hút đến các khu nghỉ mát bãi biển thân thiện với người đồng tính nam, khu vực này cũng rất phổ biến cho người đồng tính nữ và người dị tính. Những cồn cát ven biển cũng là điểm "hẹn hò nhanh" của những du khách còn lại.

Trang The Conversation cho biết, khoảng 5.800 mét vuông của cồn cát đã bị thay đổi hoàn toàn bởi những cuộc ân ái. Trước hết, khu vực này không thể được sử dụng làm trung tâm giáo dục môi trường cho học sinh.

Không chỉ có vậy, cảnh quan cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi tàn thuốc lá, bao cao su. Du khách cũng làm hỏng vì đã chà đạp, tạo vết lên các cảm thực vật trong quá trình "yêu đương".

Quan hệ tình dục nơi công cộng đặc biệt gây tổn hại cho nebkhas - thuật ngữ chỉ những đụn cát rời rạc, được bao phủ trong thực vật. Đó là bởi, du khách đã chà đạp chúng để dễ di chuyển, hoặc tự chặt cành cây, bụi rậm để tạo thành một không gian riêng tư.

Động vật cũng bị ảnh hưởng. Một loại bò sát khổng lồ ăn sứa Gran Canary (Gallotia stehlini) đã chết sau khi ăn phải bao cao su. Những con vật khác cũng phải di tán, khiến chúng phải tiếp xúc nhiều hơn với những kẻ săn mồi khác. Việc này là dấu hiệu cho thấy toàn bộ hệ sinh thái bắt đầu phân mảnh, cuối cùng có thể gây mất ổn định toàn bộ hệ sinh thái.

Trước tình hình này, hính quyền quần đảo Canary đã bắt tay vào một số phương án dọn dẹp tàn dư của những cuộc "yêu đương" và có kế hoạch dài hạn để xử lý tình trạng này.

Bài liên quan
Thiên đường du lịch xuống cấp vì du khách 'ân ái' công khai
Thịt bò hiếm nhất thế giới, giá lên tới 11 triệu VND/miếng
Ngày 11/11 có gì, đến từ đâu? Vì sao 11/11 là Lễ Độc thân?
3 con giáp có thể 'hốt bạc' từ rằm tháng 10 âm lịch này

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan