20 tháng 11 là ngày gì & Các hoạt động chào mừng 20/11 ý nghĩa

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm như một dịp để thế hệ học sinh bày tỏ lòng tri ân tới thầy cô – những “người đưa đò thầm lặng”. Vậy cụ thể ngày 20 tháng 11 là ngày gì? Và có những hoạt động chào mừng nào được tổ chức để tri ân thầy cô? Cùng Shopee tìm hiểu ngay sau đây nhé!



1. Nguồn gốc ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

20 tháng 11 là ngày gì? Còn có tên gọi khác là Hiến chương Nhà giáo Việt Nam – tri ân những người hoạt động trong ngành giáo dục. Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của ngày 20 tháng 11, hãy cùng Shopee điểm qua những cột mốc lịch sử quan trọng nhé!


20 tháng 11 là ngày gì? (Ảnh: vntrip.vn)
  • 7/1946: thành lập tổ chức quốc tế gồm các nhà giáo tiến bộ ở Paris và lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục. 
  • 1949: Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã cho ra đời bản  “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương tại hội nghị ở Warszawa, Ba Lan. 
  • 1953: Công đoàn giáo dục Việt Nam đã gia nhập và hưởng ứng bản “Hiến chương các nhà giáo”, nói về những quyền lợi cũng như đề cao vị trí của nhà giáo và nghề dạy học.
  • 20/11/1958: thành lập ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo tại Việt Nam. Cho đến hiện tại đã được đổi thành ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam.
  • 1958: ngày nhà giáo chỉ được áp dụng ở khu vực miền Bắc. Mãi đến khi đất nước hoàn toàn độc lập, 20/11 mới được tổ chức trên toàn lãnh thổ Việt Nam cho đến nay.

20/11 – tri ân những người thầy. (Ảnh: thuonghieucongluan.com)

2. Vì sao chọn 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam?

Xuất phát từ một nhiệm vụ quốc tế, trải qua thời gian, dần dần chuyển thành ngày hội truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Vào thời chiến, thế hệ sinh viên miền Bắc luôn nỗ lực học tập và đồng loạt gửi thư đến Hồ Chủ tịch, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ với lời hứa quyết tâm rèn luyện tri thức, nâng cao giác ngộ cách mạng XHCN. Trong khi nhóm học sinh miền Nam thông qua đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam đã nói lên lòng sôi sục căm thù Mỹ – Diệm. Phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ, cố tình chia cắt lâu dài nước ta.  

Giới học thức Việt lúc bấy giờ đã yêu cầu thực hiện một nền giáo dục dân tộc. Đòi tăng ngân sách để mở trường lớp, bảo đảm việc học cho trẻ em. Và kiên quyết đấu tranh nhằm đem lại hòa bình, độc lập, thống nhất nước nhà. Do đó, vào 20/11 hàng năm, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt. Nhằm cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo viên trong vùng tạm chiếm nói riêng. Động viên tinh thần chịu đựng gian khổ hy sinh của giáo viên kháng chiến nói chung. 

Vì sao ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức vào ngày 20/11? (Ảnh: yeutre.vn)

Khi toàn quốc thống nhất, với ý nghĩa tích cực của ngày 20/11, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước đã nộp đơn kiến nghị. Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam – tôn vinh các người thầy.

3. Ý nghĩa của ngày 20 tháng 11

Ngày 20/11 được tổ chức dành riêng cho ngành giáo dục. Đây được xem là ngày nhà giáo, ngày của sự “Tôn sư trọng đạo” với mục đích tri ân và tôn vinh những con người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Vào ngày này, các thế hệ học sinh, sinh viên và phụ huynh thường mua quà biếu: hoa, sổ tay, bút, đồng hồ, bánh kẹo,… như một món quà tặng thầy cô để bày tỏ lòng tri ân. Ngành giáo dục cũng thường nhân dịp kỷ niệm này để đánh giá lại các hoạt động giảng dạy. Và tìm ra phương hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. 

Ngày 20/11 có ý nghĩa đặc biệt với ngành giáo dục. (Ảnh: hoatieu.vn)

4. Các hoạt động chào mừng ngày 20 tháng 11 

Vào ngày lễ trọng đại này, các trường thường tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm nêu cao tinh thần giáo dục. Như trang trí 20 tháng 11 tại lớp học, làm báo tường, thi cắm hoa nghệ thuật, thi viết chữ đẹp,… 

Các hoạt động trang trí 20 tháng 11 và thi đấu tại trường. (Ảnh: lug.vn)

4.1 Trang trí báo tường

Cứ mỗi năm vào ngày này, các trường thi nhau tổ chức những sự kiện dành cho thầy cô giáo và các bạn học sinh. Trong đó cuộc thi làm báo tường, trang trí 20 tháng 11 cấp trường được diễn ra sôi nổi nhất. Đây không chỉ là một dịp tốt để các bạn học sinh bày tỏ lòng kính yêu của mình với thầy cô. Mà còn là một cơ hội rất tốt cho những bạn nào có niềm đam mê sáng tạo được thể hiện bản thân trước toàn trường. Trang trí báo tường thường cần đến các văn phòng phẩm như giấy thủ công, bút màu, màu bột,… Các bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ để có một tác phẩm thật nổi bật nhé!


Giấy thủ công đủ màu là vật dụng vô cùng cần thiết cho trang trí báo tường. (Ảnh: catherineasquithgallery.com)

MUA NGAY

Bút màu cho ý tưởng sáng tạo thêm phong phú. (Ảnh: shelcy.com)

MUA NGAY

4.2 Làm thiệp mừng

Còn điều gì ý nghĩa hơn nếu tự tay những cô cậu học trò làm những tấm thiệp tặng cô giáo độc nhất vô nhị này. Với những nguyên liệu đơn giản, chắc chắn bạn sẽ hoàn thành món quà mang ý nghĩa sâu sắc. Bạn có thể tận dụng những vật liệu như giấy craft, scrapbook, diecut, hoa khô, dây ruy băng,… để thiết kế thiệp handmade thật đẹp nhé!


Thiệp tặng cô giáo handmade bằng hoa khô thể hiện sự tinh tế. (Ảnh: @farmorganic.ru)

MUA NGAY

Dây ruy băng trang trí thiệp. (Ảnh: opt-aliexpress.ru)

MUA NGAY

4.3 Cắm hoa nghệ thuật

Hội thi cắm hoa nghệ thuật là một sân chơi bổ ích, lý thú dành cho giáo viên, học sinh. Khuyến khích người chơi tạo ra những tác phẩm mang tính nghệ thuật đẹp. Và có ý nghĩa tượng trưng với chủ đề hướng về ngày truyền thống 20/11. Các tác phẩm là kết quả của sự khéo léo, óc thẩm mỹ không chỉ của một người mà là của cả đội chơi. Bởi vậy, qua cuộc thi này, tinh thần đoàn kết, nhất trí trong nhóm được đề cao. Đồng thời tăng cường sự giao lưu học hỏi, thưởng thức cái đẹp giữa các thành viên. 

Với nguyên liệu cho sẵn trong thời gian quy định, những hoa lá rời rạc trở nên có hồn. Chúng càng đẹp và lung linh hơn khi được người thuyết trình bày ý tưởng và đặt tên cho tác phẩm của mình.


Lọ hoa thủy tinh theo phong cách hiện tại. (Ảnh: cvhomeinspections.net)

MUA NGAY

Giỏ cối trưng hoa theo phong cách cổ điển. (Ảnh: caycanhgia.com)

MUA NGAY

Hoa hồng vô vàn ý nghĩa ngày 20/11. (Ảnh: @rosesonlyus)

MUA NGAY

Hoa cẩm tú cầu có nhiều màu như trắng, đỏ, hồng, xanh,… (Ảnh: grndoordesign.wordpress.com)

MUA NGAY

4.4 Thi viết chữ đẹp

Người xưa có câu: “Nét chữ, nết người”. Bởi vậy, thi chữ viết đẹp đã trở thành một phong trào thi đua chào mừng ngày 20/11. Rèn chữ viết là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ngoài việc đảm bảo tốc độ viết cho các em học tốt các môn học. Mà thông qua đó còn giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Hơn hết, còn tôn vinh nét chữ Việt và thể hiện sự giữ gìn giá trị văn hóa Việt. 

Thông qua cuộc thi để giúp đỡ học sinh “Luyện nét chữ, rèn nết người”. Đồng thời đánh giá chất lượng phong trào Vở sạch chữ đẹp của giáo viên và học sinh trong trường. Vì thế, để chuẩn bị thật tốt cho cuộc thi viết, bạn sẽ cần đến những đồ dùng học tập hữu ích như bút máy, mực tím,…


Bút máy rèn nét chữ đẹp. (Ảnh: shopee.vn)

MUA NGAY

Mực tím – màu mực đặc trưng thuở học trò. (Ảnh: shopee.vn)

MUA NGAY

Bài viết đã tổng hợp những thông tin quan trọng để giúp bạn giải đáp thắc mắc về 20 tháng 11 là ngày gì. Và chia sẻ các hoạt động thường tổ chức vào ngày nhà giáo. Shopee Vietnam hy vọng ngày 20/11 năm nay sẽ vô cùng ý nghĩa với bạn nhé!

> Xem thêm: Gợi ý 13 món quà tặng 20/11 ý nghĩa nhất cho thầy cô giáo

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan