Người Việt Nam chở gì trên yên sau xe máy, xe đạp?

Một trong số các đặc sản không ăn được ở Việt Nam là hình ảnh những chiếc xe máy "thần thánh", vì người cầm lái dường như có thể chở mọi thứ trên phương tiện nhỏ bé này - hàng chục thùng nước, mấy chiếc vòng hoa, một chú chó hoặc... một con bò - như trong bộ sưu tập về chủ đề người Việt Nam chở gì sau xe của graphic designer Eisen Bernard Bernardo.

Eisen Bernard Bernardo là nghệ sĩ người Philippines. Bộ sưu tập "Vietnam sOOperbikes!" (tạm dịch: Những chiếc xe máy Việt Nam siêu ngầu!) gây chú ý với nét vẽ đơn giản, màu sắc rực rỡ cùng nội dung đậm chất Việt Nam, xoay quanh những chiếc xe hai bánh tuy bé nhỏ nhưng đủ sức chuyên chở gần như là mọi thứ.

Hồ sơ Behance của Eisen Bernard Bernardo.


Một hình ảnh quen thuộc ở Việt Nam


Bộ sưu tập gồm gần 100 bức ảnh, được đăng tải trên tài khoản Behance của Bernardo vào năm 2017. Anh mô tả bộ sưu tập này như sau:

"I just recently moved to Hanoi, Vietnam. And I realized how motorbikes/bikes are integral to Vietnamese’s life. Bikes are the main means of transportation in the country. Every day, I see amazing/funny/bizarre things being carried in bikes. This is just my way of documenting my favorites. It is kind of metaphorical for me. Like a daily reminder, that in life we should put our burdens behind us. Our baggage should not obstruct our vision. No matter how heavy or bulky our loads are, just continue driving! (This is an ongoing project. I will update this from time to time)".

Tạm dịch:

"Tôi vừa mới chuyển đến Hà Nội, Việt Nam. Và tôi nhận ra rằng xe máy/xe đạp không thể thiếu trong cuộc sống của người dân. Xe đạp là phương tiện giao thông chính của đất nước. Mỗi ngày, tôi đều thấy những thứ đáng kinh ngạc/hài hước/kỳ lạ được chở trên những chiếc xe này.

Đây chỉ là cách tôi ghi lại những hình ảnh yêu thích nhất của tôi. Đối với tôi, những hình ảnh này là một phép ẩn dụ, một lời nhắc nhở hàng ngày: Rằng trong cuộc sống, chúng ta nên đặt gánh nặng của mình sau lưng. Hành lý của chúng ta không được cản trở tầm nhìn của ta.

Bất kể chúng ta chở vật nặng hay cồng kềnh đến mức nào, hãy tiếp tục lái xe!

(Đây là một dự án đang được thực hiện. Tôi sẽ cập nhật thêm hình theo thời gian)".

Cùng thư giãn với bộ tranh về người Việt Nam chở gì trên yên sau xe máy, xe đạp

Đúng như Bernardo nhận xét, người Việt có thể chở gần như mọi thứ cồng kềnh và nặng nề đến đâu, bằng khả năng lèo lái uyển chuyển và ràng dây khéo léo. Trong bộ tranh này, không ít người sẽ bắt gặp chính bản thân mình: vừa chạy xe vừa chở em bé, chở 4 bình gốm to hay gần chục két nước ngọt...




Người Việt Nam chở gì trên yên xe? Chắc chắn là một chậu quất, chậu hoa mai mỗi độ xuân về




Một chú bò vẫn có thể được chở bằng xe máy "dễ như không"






Một hình ảnh liều lĩnh, khiến người khác bật cười


Đây là một chú chó thật hay thú bông khổng lồ?


Người Việt Nam chở "sự gan dạ" sau yên xe


Những tay lái lụa không cần mô tô phân khối lớn, đường đua hay xế hộp nghìn tỷ để chứng minh





Một trong những câu trả lời cho thắc mắc "Người Việt Nam chở gì sau xe?". Tuy nhiên, sự "nhồi nhét" này đã được hạn chế và kiểm soát đáng kể





Xe máy Việt Nam đúng là "rất ngầu", và cả người cầm lái cũng thế.




Hy vọng bộ tranh tươi sáng cùng quan điểm lạc quan từ Eisen Bernard Bernardo sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn: Dù chúng ta "mang nặng" thế nào, hãy cứ để chúng ra sau lưng và mạnh dạn vặn tay ga.

Bài liên quan
Người Việt Nam chở gì trên yên sau xe máy, xe đạp?
Danh sách các quán cà phê Đà Lạt mở cửa sau dịch, có giảm giá
Sạc điện thoại bằng quần áo - tương lai mới của nhân loại?
Váy Met Gala 2021 của Rosé đụng hàng 'người yêu Spider-man'?
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan