Thực phẩm lên men giúp cơ thể chống viêm nhiễm: Thực hư ra sao?

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu, liệu chế độ ăn uống có thể hỗ trợ giảm viêm, đặc biệt là viêm mãn tính (bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch (CVD), viêm khớp, dị ứngbệnh phổi, bệnh vẩy nến, viêm khớp)... hay không. Một nghiên cứu mới từ trường Y Stanford cho thấy rằng đưa thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống có khả năng giúp giảm viêm.

Nghiên cứu sau của Tiến sĩ. Justin và Erica Sonnenburg nhằm chứng minh khả năng thực phẩm lên men giúp cơ thể chống viêm nhiễm.

Những ai dễ bị viêm?

Viêm là một phản ứng tự nhiên từ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi cơ thể bị căng thẳng do nhiễm trùng và chấn thương, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng các kháng thể và protein, lưu lượng máu cũng tăng lên để giúp chữa lành cơ thể.

Trong ngắn hạn, tình trạng viêm có thể giúp chữa lành cơ thể. Nhưng theo thời gian, nếu phản ứng viêm cứ tiếp diễn thì hệ thống miễn dịch có thể "nhắm nhầm mục tiêu" vào các mô khỏe mạnh và cuối cùng có thể gây ra tổn thương.

Ken Cadwell, Tiến sĩ, Giáo sư Vi sinh vật tại Viện Skirball thuộc Trường Y khoa Grossman, Đại học New York, cho biết: “Hệ thống miễn dịch có thể gây ra tổn thương cho chính bạn. Khi nó gây ra quá nhiều tổn thương hoặc hoạt động không điều hòa, bạn có thể mắc các bệnh viêm mãn tính kể trên".

Nghiên cứu tìm ra điều gì?

Thử nghiệm lâm sàng đã chỉ định 36 người trưởng thành, khỏe mạnh theo một chế độ ăn uống trong 10 tuần. 36 người chia làm hai nhóm, một nhóm thêm thực phẩm lên men vào chế độ ăn, nhóm kia thêm thực phẩm nhiều chất xơ.

Sau đó, các chuyên gia khám phá ra rằng bốn loại tế bào miễn dịch liên quan đến chứng viêm mãn tính cho thấy ít sự hoạt hóa hơn. Mức độ của 19 protein gây viêm được đo trong các mẫu máu của người tham gia cũng giảm xuống. Có thể nói, một sự thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống có thể có tác động đáng kể đến hệ vi sinh vật đường ruột và hệ thống miễn dịch.

Đối với nhóm bổ sung chất xơ vào thực đơn, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra ở họ không có sự sụt giảm tương tự với 19 loại protein gây viêm. Sự đa dạng của các vi khuẩn đường ruột cũng không rõ ràng.

Ivanina nói: “Thật đáng ngạc nhiên khi chất xơ khôn có ảnh hưởng đáng kể đến hệ vi sinh vật trong cơ thể, nhưng có lẽ ta nên chờ nhiều nghiên cứu lớn hơn để xác định được xem có đúng là thực phẩm lên men giúp cơ thể chống viêm nhiễm không".

Tóm lại, cần lưu ý là không có phương pháp chữa chứng viêm triệt để, và tình trạng viêm là một phần bình thường của quá trình chữa bệnh ngắn hạn của cơ thể. Việc bổ sung một lượng hợp lý thực phẩm lên men sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm vào chế độ chỉ có tác dụng hỗ trợ, không phải để chữa bệnh.

Lược dịch: "Can Eating Fermented Foods Help Curb Inflammation?" (Meagan Drillinger, checked by Dana K. Cassell | Healthline)

Đọc thêm:

Bài liên quan
Thực phẩm lên men giúp cơ thể chống viêm nhiễm: Thực hư ra sao?
13 thói quen nên bỏ nếu không muốn sức khỏe tệ hơn hậu Covid-19
10 thực phẩm đắng tốt cho sức khỏe: 'Thần dược' ngay bếp nhà
Du lịch chăm sóc sức khỏe lên ngôi: Đâu sẽ là 'miếng bánh ngon' cho các nhà đầu tư BĐS?
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan