1. Đừng vắng mặt mà không báo hay đến trễ hơn 15 phút so với giờ đặt chỗ
Những nhà hàng nướng, lẩu... thường khá đông khác và chỉ nhận giữ bàn 10 - 15p khi bạn đến muộn. Nếu bạn đặt chỗ nhưng vô tình lại không thể đến, hãy cố găng báo cho khách hàng. Im lặng "bốc hơi" hay lề mề đến trễ sẽ khiến nhà khách mất đi những thực khách tiềm năng khác, đừng làm khó họ chỉ vì sự bất cẩn của mình.
2. Đừng cư xử trịch thượng/cợt nhả với người phục vụ
Dù họ luôn cúi chào hay cung kính phục vụ bạn, họ cũng đang hoàn thành trách nhiệm của mình và không phải là đầy tớ của ai. Một thực khách văn minh, dễ mến sẽ không bao giờ la hét, lườm nguýt hay búng tay, huýt gió với người phục vụ bàn.
3. Đừng bắt người phục vụ mòn mỏi đợi bạn gọi món
Hãy dành chút thời gian ở nhà để xem qua thực đơn, liệt kê một số món bạn muốn ăn để quyết định nhanh hơn khi tới nhà hàng. Trong quá trình gọi món, hãy tập trung và đừng "buôn dưa lê", bấm điện thoại... Nếu vẫn chưa tìm được món ưng ý, hãy bảo người phục vụ quay lại sau, hạn chế làm mất thời gian làm việc của họ.
4. Đừng hỏi người phục vụ: "Vậy thì cô/anh thích món nào trong menu này?"
Điều này có thể làm nhân viên nhà hàng khó xử. Thay vào đó, nếu chưa biết nên gọi gì thì hãy hỏi nhân viên xem đa phần thực khách sẽ ăn/uống gì khi đến đây. Tốt nhất bạn nên tự đưa quyết định của mình để không thấy khó chịu với người gợi ý nếu món đó vô tình... không hợp khẩu vị.
5. Thực khách văn minh không "ăn phàm uống tục"
Không có nghĩa bạn phải cố gắng để không tạo tiếng động, nhưng ít nhất cũng hạn chế khua đũa muỗng, húp nước sột soạt hay chép miệng quá to để không làm phiền người bên cạnh.
6. Không giả vờ bị dị ứng, ngộ độc... để được bồi hoàn
Nghe có vẻ tức cười, nhưng sự thật là vậy. Trong trường món ăn có vấn đề và bạn cần được bồi thường, hãy ý nhị trò chuyện với người phục vụ và quản lý. Nếu xung quanh bạn vô tình có thực khách là bác sĩ, y tá... chiêu giả vờ đau ốm, ngộ độc sẽ khiến bạn trở nên lố bịch.
7. Đừng boa tiền thiếu tinh tế
Nếu hóa đơn của bạn lên đến vài triệu, và bạn muốn boa cho người phục vụ vài nghìn lẻ thì đừng boa, hoặc tăng con số ấy lên. Ngoài ra, hãy nhẹ nhàng để tiền boa và nhắc khéo người phục vụ không cần thối lại, đừng "hét toáng" lên rằng tôi đã boa cho các bạn đấy!
8. Đừng vào ngay trước khi đóng cửa
Nếu một nhà hàng đóng cửa lúc 22h và bạn quyết định bước vào đó lúc 21:45 để gọi món ăn tại chỗ, hãy nghĩ lại. Bạn đang trì hoãn khá nhiều trong quy trình kết ca vào cuối ngày của gần như là toàn bộ quán ăn, quán nước đó... Nhiều nơi có giờ nhận đơn cuối (last order), nếu bạn đến nhà hàng vào giờ này thì cũng chỉ nên yêu cầu mang đi.
9. Đừng ngồi ở bàn quá lâu
Đặc biệt ở những quán cà phê, nhà hàng đông khách, việc ai đó nhởn nhơ ở bàn của họ quá lâu sau khi dùng bữa nhưng không vì mục đích gì (làm việc, đợi thêm cái hẹn khác...) sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng đó.
Bài liên quan Ngành dịch vụ: Có 4 kiểu nhân viên làm du khách chán ghét 6 quyển sách hay về ngành nhà hàng - khách sạn 4 bí mật của hướng dẫn viên du lịch, tốt nhất du khách nên ngầm thấu hiểu