Hoa hậu Thu Thủy đột quỵ: Dấu hiệu sớm của đột quỵ là gì?

Vào 4h30 sáng ngày 5/6, thông tin hoa hậu Thu Thủy đột ngột qua đời do đột quỵ khi đang chạy bộ khiến nhiều người ngỡ ngàng. Thu Thủy là hoa hậu đăng quang vào năm 1994, khi ấy cô chỉ vừa tròn 18 tuổi. Sau khi đăng quang, cô tập trung nâng cao học vấn, phát triển sự nghiệp thay vì dấn thân vào showbiz.

Hoa hậu Thu Thủy đột quỵ: Dấu hiệu sớm của đột quỵ là gì?

Hoa hậu Thu Thủy được nhiều người yêu mến vì dám sống hết mình, dấn thân vượt qua trở ngại. Trong cuộc sống, cô cũng là một người rất chăm chỉ rèn luyện cơ thể. Hoa hậu Thu Thủy thường xuyên tập yoga và chạy bộ dều đăn. Sự ra đi của hoa hậu Thu Thủy được bác sĩ lý giải nguyên nhân có thể xuất phát từ việc không kiểm soát tốt nhịp tim, dẫn đến nhịp tim tăng, huyết áp cũng tăng. Điều này có thể dẫn đến cơn đột quỵ bất cứ lúc nào.

Với người bị đột quỵ thì 3 giờ đầu từ thời điểm phát bệnh chính là thời điểm kim cương, 3 giờ sau là thời gian vàng để cấp cứu, đảm bảo an toàn tính mạng. Vậy dấu hiệu sớm cảnh báo cơn đột quỵ sắp xảy ra là gì?

Đột nhiên đứng không vững

Người bị đột quỵ thường bất ngờ bị hoa mắt, chóng mặt. Nếu trong tình trạng xấu hơn thì người bị đột quỵ có thể đối mặt với tình trạng tê liệt hoặc suy yếu một bên chân khiến dáng đi đứng có phần xấu hơn.

Có dấu hiệu liệt một bên người

Mỗi bán cầu náo đều ảnh hưởng tới một nửa của cơ thể, thêm vào đó, bán cầu não thường tác động tới bên đối diện của cơ thể. Với người bị tổn thương, chảy máu ở não trái thì có thể sẽ tê liệt ở cơ thể phần bên phải và ngược lại. Người đột quỵ thường cảm thấy mệt mỏi bất thường, tê liệt một bên người, xuất hiện chủ yếu ở tay và chân.

Mất thị lực một bên mắt, méo mặt

Biểu hiện này có thể xuất hiện ở người đột quỵ nhưng không có dấu hiệu rõ ràng như các dấu hiệu kể trên. Tuy nhiên, nếu bạn bất ngờ cảm nhận thấy điều này thì hãy ngay lập tức yêu cầu được cấp cứu. Một dấu hiệu khác cũng xuất hiện trước khi đột quỵ là mặt đột nhiên bị chảy xệ hoặc không kiểm soát được cơ mặt khi biểu hiện cảm xúc.

Ảnh minh họa


Khó nói chuyện, cười không đối xứng

Một biểu hiện nữa cho thấy cơn đột quỵ sắp đến là khó nói hoặc nói ngọng bất thường, môi khi ấy sẽ bị tê cứng, khó mở miệng, phải gắng sức thì mới nói được. Ngoài ra, do đã bị liệt nửa người nên một góc miệng sẽ không di chuyển khiến nụ cười không đối xứng.

Không thể nhấc tay lên

Bạn hãy thử nhấc tay ở góc 90 độ trong 5 giây, nếu sắp đột quỵ, 1 cánh tay sẽ rơi xuống.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan