Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 có thể bạn chưa biết

Ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 là ngày tôn vinh phái đẹp trên toàn thế giới mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 một cách chi tiết nhất, dẫn đến nhiều cách hiểu sai về ngày này. Vì vậy, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chi tiết các thông tin về ngày của phụ nữ trên toàn thế giới qua nội dung bài viết dưới đây. 


Lịch sử ra đời của ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3


Có lẽ bạn sẽ dễ dàng trả lời được thắc mắc ngày quốc tế phụ nữ là ngày nào? Tuy nhiên, tại sao lấy ngày 8 tháng 3 là ngày quốc tế phụ nữ thì chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta chưa hề nắm được.


Vào cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản đã lợi dụng sức lực của phụ nữ, trẻ em vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Tuy công việc rất vất vả, cực khổ nhưng họ chỉ nhận lại những đồng lương rẻ mạt, khiến cho đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Không chịu sự áp bức vô lý đó, ngày 8-3-1899, các nữ công nhân ngành dệt may tại Chicago và New York đã đấu tranh mạnh mẽ với việc đòi tăng lương và giảm giờ làm.


Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 có thể bạn chưa biết
Ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 ra đời dưới phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng của phụ nữ trên toàn thế giới (Ảnh: eva.vn)

Đến ngày 28-02-1909, phụ nữ trên toàn nước Mỹ đã tổ chức mít tinh, biểu tình đòi quyền bình đẳng, đây cũng là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho các phong trào đấu tranh của nữ lao động trên toàn thế giới.


Trước sự lớn mạnh của các phong trào đấu tranh của phụ nữ toàn thế giới, đại hội lần thứ 2 của phụ nữ thế giới đã được họp tại Đan Mạch vào năm 1910 và đi đến quyết định lấy ngày 8 – 3 hàng năm là ngày quốc tế phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em. 


Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3


Người phụ nữ luôn là người chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội khi họ phải gánh nhiều trọng trách trên vai như vừa chăm sóc gia đình, vừa ra ngoài kiếm tiền. Vì vậy, ý nghĩa ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 là dành ra 1 ngày để những người phụ nữ trên toàn thế giới được xã hội quan tâm và bù đắp những vất vả, thiệt thòi của họ trong cuộc sống.


Ngày Quốc tế Phụ nữ ở các nước


Tại một số nước trên thế giới, ngày Quốc tế Phụ nữ 8 – 3 được coi là ngày lễ chính trong năm và được tổ chức rất lớn và quy mô. Trong ngày này, chị em phụ nữ sẽ được các đấng mày râu tặng hoa và những món quà ý nghĩa. 


Ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 là ngày để quan tâm, bù đắp cho những vất vả, thiệt thòi của người phụ nữ (Ảnh: techpro.vn)

Còn tại một số quốc gia khác thì ngày Quốc tế phụ nữ diễn ra các hoạt động diễu hành đòi quyền bình đẳng cho người phụ nữ so với nam giới ở một số vấn đề như: tiền lương, giờ làm, cơ hội giáo dục, chống bạo hành phụ nữ,…


Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam


Ở Việt Nam, ý nghĩa của ngày Quốc tế phụ nữ 8 – 3 càng được trân quý khi đây còn là ngày kỷ niệm khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đã đánh đuổi giặc phương Bắc ra khỏi đất nước. 


Trong ngày 8 – 3 ở nước ta, tại các gia đình hay các cơ quan đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm cho chị em phụ nữ rất trang trọng và ấm cúng. Bên cạnh những lời chúc tốt đẹp, thì các bà, các mẹ, chị em phụ nữ còn nhận được những bó hoa tươi thắm và những món quà tặng vô cùng ý nghĩa. 


Ngày Quốc tế phụ nữ 8 – 3 ở nước ta còn là ngày để nam giới thể hiện được sự chăm sóc yêu thương đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời của họ như mẹ và vợ. Người phụ nữ Việt Nam luôn gắn liền với hình ảnh lam lũ, vất vả, chịu thương, chịu khó. Từ trong chiến tranh, người phụ nữ luôn là hậu phương vững chắc để cho người chồng an tâm khi ra chiến trường.


Trong thời bình, người phụ nữ Việt không những đảm đương trọng trách “giữ lửa” trong gia đình, chăm sóc chồng con chu toàn, mà họ còn ra ngoài xã hội lao động và làm việc một cách hăng say. Đã có rất nhiều phụ nữ thành công trên con đường công danh, sự nghiệp của mình. Họ đã trở thành hình mẫu người phụ nữ hiện đại được nhiều người ngưỡng mộ. 


Ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3 là ngày đặc biệt với mỗi người phụ nữ (Ảnh: www.express.co.uk)

Những món quà ý nghĩa trong ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3


Ngày quốc tế phụ nữ tặng gì ý nghĩa cho những người phụ nữ thân yêu của mình là băn khoăn của rất nhiều đấng mày râu, tùy theo đối tượng người phụ nữ nhận quà tặng của bạn là ai để bạn có những món quà phù hợp.


Món quà tặng mẹ


Bạn đang suy nghĩ về món quà gì tặng mẹ thiết thực trong ngày 8 – 3 thì bạn nên lựa chọn những món quà giúp tăng cường sức khỏe như: yến sào, các món ăn bổ dưỡng hay bạn cũng có thể tặng cho họ những món quà ý nghĩa khác như 1 chiếc khăn quàng cổ, một bộ đồ thời trang trung niên hay những mảnh vải đẹp…

Món quà tặng vợ, người yêu


Nếu bạn tặng quà cho vợ hoặc người yêu thì có thể lựa chọn những món đồ trang sức, đồng hồ nữ, váy, quần áo… để giúp cho người phụ nữ của bạn luôn xinh đẹp và rạng ngời. Đây cũng là những món quà giúp các bạn nam đang yêu giải đáp được lo lắng về vấn đề 8 – 3 tặng gì cho bạn gái để ghi điểm tuyệt đối.

Món quà tặng em gái, đồng nghiệp


Nếu bạn tặng quà cho em gái thì nên lựa chọn những món quà ý nghĩa như sách vở, các thiết bị hỗ trợ học tập nếu như em vẫn còn đang đi học.
Nếu bạn tặng quà cho đồng nghiệp nữ tại nơi làm việc thì nên lựa chọn những tấm thiệp handmade hoặc một số đồ vật tự làm khác như cặp tóc, vòng tay…

Bên cạnh những món quà ý nghĩa trên, bạn nên tặng kèm theo những bông hoa tươi thắm sẽ làm những người phụ nữ của bạn thêm hạnh phúc hơn và cảm nhận sự quan tâm nhiều hơn.


Luôn dành tặng những bó hoa tươi thắm và món quà ý nghĩa cho những người phụ nữ thân yêu trong ngày 8 – 3 (Ảnh: bnews.vn)

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa của ngày quốc tế phụ nữ 8 – 3, qua đó hiểu rõ được vai trò và tầm quan trọng của người phụ nữ trong gia đình và bên ngoài xã hội. Hy vọng thông qua những thông tin bài viết cung cấp, bạn đọc sẽ hiểu và yêu thương những người phụ nữ xung quanh mình.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan