4 tỷ USD xây dựng TP hiện đại nhất Đông Nam Á


4 tỷ USD xây dựng TP hiện đại nhất Đông Nam Á

phối cảnh dự án

Một trong những dự án đáng chú ý được trao quyết định đầu tư tại “Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" sáng 17/6 là dự án xây dựng TP thông minh có trị giá hơn 4 tỷ USD tại huyện Đông Anh. Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 10/2018 sau khi giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho biết, Tập đoàn BRG đã hoàn chỉnh các bước về hồ sơ pháp lý và chuẩn bị đầu tư, về tài chính cũng đã sẵn sàng. Sau Hội nghị sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, dự án được người dân xã Hải Bối (huyện Đông Anh) nhiệt tình ủng hộ. Bởi quy hoạch giữ lại những làng mạc truyền thống, chỉ xây dựng khu đô thị hiện đại ở những nơi ít dân cư.

Đồng thời thông tin, dự kiến dự án sẽ khởi công giai đoạn 1 vào tháng 10/2018, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2020 và cả dự án vào năm 2028. “Điểm đặc biệt của TP thông minh sẽ là đô thị cực kỳ hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Sử dụng điện mặt trời, nước uống tại vòi… Ngoài ra, còn có hệ thống phương tiện công cộng ngay trong TP và kết nối với các khu vực khác” - bà Nga cho biết thêm.

Lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo chia sẻ, sau khi cùng Tập đoàn BRG ký biên bản hợp tác xây dựng siêu dự án phát triển TP Thông minh tại Hà Nội, thời gian qua, hai tập đoàn đã nhận được nhiều hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ban ngành từ T.Ư tới TP Hà Nội. Tập đoàn Sumitomo xác định, việc phát triển cơ sở hạ tầng xã hội là một trong những lĩnh vực quan trọng trong việc đầu tư tại Hà Nội. Dự án TP Thông minh hoàn toàn phù hợp với kế hoạch đầu tư phát triển của tập đoàn. Tập đoàn Sumitomo mong muốn xây dựng, phát triển dự án TP thông minh, mô hình hợp tác trong thời gian tới, sống thoải mái, thuận tiện, điều này đóng góp vào sự phát triển của TP Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản (tháng 6/2017), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài giữa UBND TP Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) với tổng số vốn lên tới 4 tỷ USD.

Được biết, TP thông minh tại Hà Nội là dự án liên danh của Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG của Việt Nam. Công ty Kiến trúc Nikken Sekkei của Nhật thực hiện thiết kế TP trên 310ha tại huyện Đông Anh, cách trung tâm TP 15 phút chạy xe. Dự án có tổng mức đầu tư là 4,138 tỷ USD gồm 5 giai đoạn, 5 mô hình liên doanh để phát triển từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1, liên danh Sumimoto-BRG sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD trên diện tích 73,11ha. Trong giai đoạn này hạ tầng sẽ được đầu tư đồng bộ, kết nối cho cả dự án. TP thông minh này sẽ có lõi chính là ga của tuyến đường sắt số 2, xuất phát từ phố Trần Hưng Đạo; 7.000 căn hộ và cơ sở thương mại sẽ được hoàn thành. Các căn hộ hướng tới đối tượng khách hàng thu nhập trung bình. Liên danh Sumimoto - BRG sẽ đầu tư trên 1 tỷ USD.

Các nhà đầu tư trong nước tham gia dự án này gồm Công ty CP Tập đoàn BRG, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phú Cường, Công ty TNHH Motor NA Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ và kinh doanh bất động sản Hà Nội. Nhà đầu tư Nhật Bản là Sumitomo Corporation. Dự án có quy mô 271,82ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc huyện Đông Anh. Tổng vốn đầu tư đăng ký vào khoảng 94.348 tỷ đồng (tương đương 4,138 tỷ USD). Trong đó vốn góp để thực hiện dự án là 14.260 tỷ đồng (625,4 triệu USD). Riêng Sumitomo góp 50%, còn lại là các nhà đầu tư Việt Nam.

Nguyễn Dương/KTĐT

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan