Cần xử lý nghiêm tình trạng giả mạo nông sản Đà Lạt

Chiều 14-6, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ra văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan về việc kiểm tra, xử lý tình trạng nhập nông sản Trung Quốc để giả mạo thành nông sản Đà Lạt.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan; UBND TP Đà Lạt và các huyện Đơn Dương, Lạc Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, tăng cường công tác kiểm tra các điểm thu mua, phân phối các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi gian lận (nếu có) và báo cáo UBND tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nông sản, không vì lợi ích trước mắt mà giả mạo nông sản Trung Quốc thành nông sản Đà Lạt, gây ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản Đà Lạt, thiệt hại cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Sở Công thương và các địa phương liên quan, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý việc gian lận thương mại đối với hành vi trên; xử lý nghiêm các trường hợp làm giả, mua bán, tích trữ nông sản Trung Quốc để giả mạo thành nông sản Đà Lạt…

Thời gian qua, Báo Nhân Dân điện tử và một số cơ quan báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng khoai tây và một số nông sản khác của Trung Quốc liên tục được thương lái nhập về Đà Lạt. Sau khi qua các công đoạn phân loại, “làm đẹp”, số hàng này được tung ra thị trường và chỉ biết “xuất đi từ Đà Lạt”, gây thiệt hại cho người sản xuất và người tiêu dùng, ảnh hưởng lớn đến thương hiệu nông sản Đà Lạt.

Hiện tỉnh Lâm Đồng có 19 sản phẩm được cấp nhãn hiệu độc quyền. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của miền đất này được khách hàng ưa chuộng và xuất khẩu đến nhiều thị trường thế giới. Thương hiệu nông sản Đà Lạt sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nếu không mạnh tay với cách kinh doanh “nhập nhèm” thương hiệu và thiếu sự minh bạch trên thị trường.

Bảo Văn/Nhandan

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan