Cách sử dụng bếp hồng ngoại an toàn và tiết kiệm điện

Hiện nay bếp hồng ngoại đang ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn để thay thế cho các thiết bị đun nấu khác bởi sự tiện lợi, tiết kiệm điện và an toàn của nó. Tuy nhiên, sẽ có nhiều người vì lần đầu sử dụng nên chưa biết cách dùng bếp hồng ngoại sao cho an toàn và tiết kiệm nhất có thể. Bài viết này Shopee sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo nhỏ trong cách sử dụng bếp hồng ngoại sao cho an toàn và tiết kiệm điện nhất.



Cách sử dụng bếp hồng ngoại

Để có thể tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn cho bản thân cùng với gia đình khi sử dụng bếp hồng ngoại. Bạn hãy làm theo những hướng dẫn sử dụng bếp hồng ngoại dưới đây:

  • Sử dụng ổ cắm riêng biệt

Bếp hồng ngoại hoạt động dựa vào việc sử dụng năng lượng điện để đun nấu. Vì bếp hồng ngoại thường có công suất lớn lên đến 2000W. Do đó, một trong những cách sử dụng bếp hồng ngoại an toàn là bạn cần sử dụng một ổ cắm điện riêng biệt với các thiết bị nhà bếp khác. Tuyệt đối không dùng chung với các thiết bị điện gia dụng khác như máy giặt, tủ lạnh, nồi cơm điện… để tránh nguy cơ lượng điện bị quá tải, dẫn đến cháy nổ và chập mạch điện.

Ngoài ra, bạn phải chắc rằng cường độ dòng điện của bếp phù hợp với nguồn điện gia đình bạn đang dùng.


Hướng dẫn cách sử dụng bếp hồng ngoại an toàn và tiết kiệm điện. (Ảnh: ferroli.com.vn)
  • Không mở nhiệt độ cao khi bật bếp

Nhiều người hay có thói quen làm nóng nồi, chảo trước khi nấu ăn, nhưng vì có công suất lớn nên bếp hồng ngoại có khả năng đốt nóng dụng cụ nấu nhanh hơn. Bạn chỉ cần ấn nút khởi động, khi có âm thanh báo và đèn led sáng là bếp đã sẵn sàng để đun nấu. Do đó, nếu điều chỉnh nhiệt độ bếp hồng ngoại cao ngay khi mở bếp lên thì sẽ rất dễ làm cháy xoong nồi và thức ăn. Cách tốt nhất là bạn nên mở bếp ở nhiệt độ thấp rồi tăng dần nếu cần thiết nhé.


Bạn nên mở bếp ở nhiệt độ thấp rồi tăng dần nếu cần. (Ảnh: websosanh.vn)
  • Sử dụng nồi có kích cỡ phù hợp

Một ưu điểm được nhiều người yêu thích của bếp hồng ngoại, đó chính là sản phẩm này không kén nồi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng các loại nồi và chảo có đáy phẳng, đường kính từ 10cm – 26cm để có thể bao trùm hết vòng tròn hồng ngoại của bếp để việc nấu nướng và làm chín món ăn đạt được hiệu quả cao hơn. Bạn cũng không nên chọn các loại nồi thủy tinh quá mỏng khi đun nấu ở nhiệt độ cao làm bể nồi gây nguy hiểm.


Hướng dẫn sử dụng bếp hồng ngoại – Bạn chỉ nên sử dụng các loại nồi và chảo có đáy phẳng, đường kính từ 10cm – 26cm. (Ảnh: kocher.vn)
  • Tiết kiệm điện

Để có thể tiết kiệm điện cho gia đình, bạn có thể áp dụng cách tắt bếp hồng ngoại vài phút trước khi kết thúc quá trình đun nấu. Vì nhiệt lượng còn lại tỏa ra của mặt bếp cũng đủ để hoàn thành quá trình nấu chín các món hầm, xào. Tuy nhiên, đối với những món rán, chiên hoặc những món có nhiều dầu thì bạn không nên áp dụng cách này.


Để có thể tiết kiệm điện cho gia đình, bạn có thể chọn cách tắt bếp hồng ngoại vài phút trước khi kết thúc quá trình đun nấu. (Ảnh: youtube.com)

Lưu ý khi sử dụng bếp hồng ngoại

Để đảm bảo an toàn trong quá trình nấu nướng, dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng bếp hồng ngoại:

Tuyệt đối không chạm vào bếp trong khi nấu ăn và ngay sau khi tắt bếp

Bếp hồng ngoại sẽ làm nóng mặt bếp ngay trong lúc hoạt động chứ không truyền nhiệt trực tiếp qua nồi như bếp điện từ. Do đó, nhiệt độ trên bề mặt bếp thậm chí còn nóng hơn nhiệt độ của nồi trên bếp. Sau khi sử dụng, bếp sẽ không thể làm nguội ngay bề mặt bếp. Vì vậy, bạn không nên chạm vào bếp trong khi nấu ăn và sau khi vừa nấu ăn xong. Phải đợi cho tới khi bề mặt bếp đã hoàn toàn nguội, sau đó bạn hãy rút điện rồi mới được vệ sinh bếp.


Cách dùng bếp hồng ngoại – Tuyệt đối không chạm vào bếp trong khi nấu ăn và ngay sau khi tắt bếp. (Ảnh: bepnamduong.vn)

Không để bếp ở môi trường có nước

Một điều bạn cần lưu ý khi sử dụng bếp hồng ngoại, đó chính là cả khi tắt bếp hay đang hoạt động thì máy đều kỵ với môi trường nước do bếp hồng ngoài có sử dụng điện. Do đó bạn không nên dùng khăn quá ướt để lau bếp, tuyệt đối không nên để nước bắn vào bề mặt bếp trong lúc đang đun nấu để tránh các nguy cơ hỏng hóc, giật điện và bỏng.

Không kéo lê xoong nồi trên mặt bếp

Mặt bếp hồng ngoại tuy được làm từ Ceramic hoặc kính cường lực có khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên nếu bạn kéo lê đồ vật trên mặt bếp sẽ khiến bếp bị tróc dần lớp sơn bảo vệ của mặt kính hoặc gây trầy mặt bếp khiến khả năng đun nấu bị giảm đi. Không để vật nặng trên mặt bếp.


Tuyệt đối kéo lê xoong nồi trên bếp để tránh làm xước và vỡ mặt bếp. (Ảnh: eurocook.com.vn)

Không bật bếp lâu khi nồi chưa có thức ăn mà đặt trên bếp

Nếu bạn mở bếp quá lâu khi không đặt nồi hoặc thức ăn lên thì ngoài việc làm hao phí điện năng mà nó còn giảm tuổi thọ bếp, gây hỏng nồi khi nhiệt độ quá lớn, đặc biệt là những loại nồi chịu nhiệt kém..

Không rút nguồn điện ngay sau khi sử dụng

Sau khi đun nấu xong, bạn chỉ nên tắt bếp bằng nút Off trên thân bếp, như vậy là nguồn điện đã được ngắt nhưng quạt tản nhiệt trong bếp vẫn hoạt động, sẽ giúp giảm nhiệt độ trên mặt bếp nhanh chóng. Nếu bạn tắt bếp bằng cách rút dây trực tiếp thì bếp sẽ nóng trong thời gian dài, và gây nguy hiểm nếu có ai vô tình chạm vào mặt bếp.


Sau khi đun nấu xong bạn chỉ nên tắt bếp bằng nút Off trên thân bếp. (Ảnh: cleanipedia.com)

Bài viết trên Shopee đã hướng dẫn bạn cách sử dụng bếp hồng ngoại an toàn và tiết kiệm điện. Hy vọng với những thông tin trên bạn đã biết cách tắt bếp hồng ngoạiđiều chỉnh nhiệt độ bếp hồng ngoại. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bếp hồng ngoại tốt với giá tiết kiệm thì ghé ngay Shopee Vietnam để nhận thêm nhiều ưu đãi khi đặt hàng nhé.

> Xem thêm: Top 5 bếp hồng ngoại tốt nhất hiện nay

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan