So sánh bàn phím cơ và bàn phím thường – Nên chọn loại nào?

Bàn phím cơ có dây và bàn phím thường là 2 sản phẩm được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Tùy vào nhu cầu khác nhau mà chúng ta có thể chọn bàn phím máy tính phù hợp để cho cảm giác sử dụng tốt nhất. Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn loại nào thì hãy cùng Shopee so sánh bàn phím cơ và bàn phím thường để thấy được những ưu điểm của từng sản phẩm. Từ đó, chọn cho mình một thiết bị phù hợp nhất nhé.




So sánh bàn phím cơ và bàn phím thường – Nên chọn loại nào?
So sánh bàn phím cơ và bàn phím thường có gì khác nhau? (ảnh: shopee.vn)

So sánh bàn phím cơ và bàn phím thường

Sự khác nhau giữa bàn phím cơ và bàn phím thường là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Lời giải sẽ có ngay sau đây.

Bàn phím cơ là gì?

Bàn phím cơ là sản phẩm công nghệ bàn phím cao cấp. Chúng được lắp đặt từng công tắc riêng biệt cho các phím khác nhau. Điều này mang đến độ chính xác cũng như êm ái cho người dùng. Tuổi thọ của bàn phím cũng cao hơn.

Bàn phím cơ được chia làm 2 loại: bàn phím kết nối không dây và bàn phím cơ có dây.

Từng loại switch khác nhau được sử dụng để lắp đặt cho bàn phím cơ sẽ mang đến cho bạn cảm giác gõ khác nhau. Hiện nay có 3 loại Switch chính đó là:

  • Cherry MX Blue
  • Cherry MX Brown
  • Cherry MX Red

Bàn phím thường là gì?

Bàn phím thường là sản phẩm rất thông dụng mà chúng ta có thể thấy hằng ngày. Đối với loại bàn phím này thì mỗi phím bấm sẽ được đặt một miếng cao su. Khi chúng ta nhấn vào một phím bất kì nào đó trên bàn phím thì chúng sẽ chạm vào bảng mạch điện bên dưới. Ngay sau đó chúng sẽ trở lại vị trí như cũ. 


Bàn phím thường là dòng bàn phím được sử dụng phổ biến. (ảnh: shopee.vn)

Bàn phím cơ khác bàn phím thường như thế nào?

Hãy cùng so sánh bàn phím cơ và bàn phím thường để thấy được ưu, nhược điểm khác nhau của từng loại. 

Tốc độ gõ phím

So với bàn phím thường thì bàn phím cơ có tốc độ gõ nhanh hơn rất nhiều. Nếu bàn phím thường chỉ gõ được 10 phím tối đa thì bàn phím cơ có khả năng gõ nhiều phím một lúc. Nhờ đó mà tốc độ gõ bàn phím cơ nhanh hơn phím thường từ 2 đến 3 lần. 

Mặc dù, tốc độ nhanh nhưng tiếng gõ của phím cơ cũng nhẹ nhàng hơn phím thường nhờ vào các vòng đệm cao su giúp hạ độ ồn xuống. Đây chính là ưu thế vượt trội nhất của bàn phím cơ giúp chúng được nhiều game thủ ưa chuộng.

Độ nảy cao

Cấu tạo của bàn phím cơ và phím thường khác nhau nên độ nảy bàn phím cũng có sự khác nhau. Phím cơ có hệ thống lò xo dành riêng cho mỗi phím nên độ nảy rất cao. Sẽ hoàn toàn không hề có bị hiện tượng liệt phím giống như các loại bàn phím thường mà chúng ta vẫn thấy. 

Gõ phím êm tay hơn

Khi sử dụng phím cơ, chúng ta chỉ cần tác động một lực rất nhỏ lên bàn phím chứ không cần lực lớn như với bàn phím thông thường. Như vậy, sẽ giúp cho người dùng cảm giác êm tay hơn và không bị mỏi tay khi phải gõ liên tục và kéo dài.


Bàn phím cơ có tạo hình cực ấn tượng trong. (ảnh: shopee.vn)

Tuổi thọ cao

Nếu để so sánh bàn phím cơ và bàn phím thường khác gì nhau thì phải kể đến việc tuổi thọ của phím cơ cao hơn rất nhiều. Tuổi thọ của phím thường khoảng 1-5 triệu lần ấn. Còn phím cơ sẽ dao động từ 30-50 triệu lần ấn. 

Đem đến cảm giác gõ tuyệt vời hơn

Tùy vào loại switch mà chúng ta trang bị cho bàn phím cơ sẽ có những cảm giác gõ tuyệt vời khác nhau. Đây là điều mà bàn phím thường không có được. 

Khả năng tùy biến cao

Một trong những ưu điểm giúp bàn phím cơ lấy lòng được các game thủ đó chính là chúng có đèn phím và sử dụng rất thuận tiện vào ban đêm. Đồng thời còn giúp trang trí cho bàn phím ấn tượng, thể hiện phong cách cá nhân của từng người. 

So sánh về trọng lượng 

Có thể thấy trọng lượng của bàn phím cơ lớn hơn rất nhiều so với bàn phím thường. 

Chi phí

Để đầu tư cho một chiếc bàn phím cơ không hề đơn giản. Nếu mức giá của bàn phím thường chỉ khoảng vài trăm thì phím cơ lên đến hàng triệu. Giá sản phẩm tùy vào thương hiệu bạn chọn.

Nên chọn bàn phím cơ hay bàn phím thường 

Với những so sánh ở phía trên thì bạn đã có câu trả lời của mình về việc nên mua bàn phím cơ hay bàn phím thường chưa?

Việc chọn loại bàn phím nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn là gì. Đối với dân văn phòng thì chúng ta chỉ cần sử dụng bàn phím thường. Bởi chúng vừa đảm bảo cho công việc mà chi phí thì ở mức hợp lý.

Còn đối với những ai đòi hỏi một bàn phím máy tính phải có tốc độ nhanh, độ nảy phím cao, không bị mỏi tay và bền, đẹp thì nên sử dụng bàn phím cơ. Thường thì các game thủ sẽ cần sử dụng đến loại bàn phím cơ gaming và sẵn sàng bỏ tiền để đầu tư cho mình một bộ thiết bị đồng bộ. Bên cạnh bàn phím còn có tai nghe, chuột máy tính có dây và bàn di chuột nữa.

Nếu bạn có điều kiện thì đừng bỏ qua sự lựa chọn bàn phím cơ vì chúng sử dụng cực kỳ đã tay. Chắc chắn bạn cũng sẽ có những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn cho những ván game kịch tính.


Bàn phím cơ là sự lựa chọn tối ưu dành cho các game thủ (ảnh: shopee.vn)

Như vậy, là Shopee đã giúp bạn có được sự so sánh bàn phím cơ và bàn phím thường tổng quát nhất. Việc chọn sản phẩm nào sẽ tùy vào nhu cầu của bản thân. Hãy cân nhắc để có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan