Trước khi quyết định truyền trắng, nhất định phải đọc những thông tin này

Gọi điện hàng loạt cho các trung tâm chăm sóc sắc đẹp để tư vấn về dịch vụ truyền trắng, thì mỗi nơi đưa ra một hình thức quảng cáo và tên gọi các khác nhau: Snow White, truyền nhau thai, hay noãn thực vật… kèm theo cam kết da trắng bật tone, hay không trắng không lấy tiền, mức giá tùy thuộc vào từng nơi.

Nhiều spa còn tư vấn sản phẩm được pha theo công thức riêng, có hiệu quả nhanh và độ trắng cao. Thậm chí còn có người bán thuốc truyền trắng và nhận truyền luôn tại nhà với chi phí hấp dẫn.

Nhưng vẫn có một vài nơi tư vấn khá bài bản. Một trung tâm thẩm mỹ khá lớn ở HCM cho biết về các thành phần được truyền vào người như Vitamin tổng hợp C, A, B, D hay các nhóm dưỡng chất Glutanione. Trước khi tiêm sẽ được thử thuốc trước và kí tên vào bảng phối hợp về các trường hợp chống chỉ định tiêm như tiểu đường, tim mạch, huyết áp, đang mang thai hoặc cho con bú… Khách hàng sẽ làm theo liệu trình từ 10-15 buổi, giá cả là gần 50 triệu cho 12 lần truyền.

Vậy truyền trắng có thực sự thần thánh như lời đồn mà nhiều người “bất chấp” để có được làn da trắng sáng như vậy. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Trước khi tìm hiểu về phương pháp này, cần hiểu rõ yếu tố quyết định màu da của mỗi người và những chất làm trắng an toàn

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Thảo (Giám đốc Chuyên môn, Viện chăm sóc da Pensilia Spa & Clinic): “Màu da của mỗi người là do nhiều yếu tố hình thành, trong đó yếu tố về mật độ melanin quyết định phần nhiều tone màu da trắng sáng hay đen sạm. Mật độ melanin khác nhau ở mỗi chủng tộc và yếu tố này không thể thay đổi được: người da đen không thể làm người da trắng. Người da vàng sắc tố melanin ở mức trung binh nên nếu ít ra nắng và dưỡng da thì da sẽ mởn hơn, trắng hơn nhưng vẫn là sắc da vàng.

Melanin cũng tăng khi ra nắng nên những người cơ địa da có tone trắng sáng nhưng do 1 thời gian không chống nắng kĩ thì da sẽ tối màu, và những trường hợp này nếu chăm sóc và dưỡng da đúng, tránh nắng thì sau một thời gian da sẽ trắng sáng trở lại. Như vậy các phương pháp làm trắng nhanh trong thời gian ngắn thì sẽ không đảm bảo an toàn. Các phương pháp làm trắng hiện nay gồm; tại chỗ có thuốc bôi, thuốc tắm. Toàn thân: thuốc uống, tiêm, truyền.

Tại chỗ thì các chất làm trắng đa số có chứa các thành phần như: hydroquinone, thủy ngân, kojic acid, arbutin, salycilic, gluthathion, trancinamic acid, corticoid, nicotinamide…là những chất có khả năng tác động đến 1 bước trong quá trình hình thành sắc tố. Trong đó một số chất có khả năng làm trắng nhanh nhưng rất nguy hại như thủy ngân, corticoid.”


Trước khi quyết định truyền trắng, nhất định phải đọc những thông tin này

Truyền trắng da là gì và những chất nào được phép dùng cho phương pháp này?

Truyền (tiêm) trắng da là phương pháp dẫn truyền trực tiếp các loại dưỡng chất vitamin hoặc các chất có khả năng làm trắng vào máu nhằm phân giải sắc tố của tế bào melanin, giúp làn da được trắng sáng hơn.

Cần phân biệt tiêm và truyền trắng. Tiêm là tiêm thẳng vào tĩnh mạch với liều lượng đậm đặc còn truyền thì thuốc được pha loãng với nước muối sinh lý, truyền chậm từng giọt vào tĩnh mạch, giống như truyền nước biển. Tiêm hay truyền thì liều lượng thuốc đưa vào cơ thể đều bằng nhau, nhưng thường thì các trung tâm làm đẹp sẽ dùng cách truyền trắng nhiều hơn vì an toàn hơn.

Bác sĩ Thảo cho biết: “Những chất có khả năng làm trắng như Gluthathione, L-cystein peptide, Tranexamic acid hoặc một số thực phẩm chức năng như: vitamin C, hyaluronic acid. Trong đó một những thuốc đơn thuần như Gluthathione, Vitamin C, Tranexamic acid… thì được bộ y tế cho phép sử dụng với liều lượng và nồng độ theo khuyến cáo y khoa vì đa số những thuốc này đều có tác dụng điều trị hoặc hỗ trợ những bệnh lý khác chứ không đơn thuần tác dụng là trắng da. Hiện nay những loại được quảng cáo như tiêm tế bào gốc, noãn thực vật, nhau thai hầu như không được cấp phép, nếu có cấp phép thì Bộ Y tế cấp phép cho những sản phẩm đó có công dụng bôi, hoặc thoa, không cấp phép tiêm truyền vào người. Hiện tại Bộ Y tế không có chỉ định hoặc khuyến cáo nào cho việc truyền trắng. Nếu cơ thể không có vấn đề gì cần điều trị mà chỉ muốn trắng sáng thì dưỡng da thông thường là được.”


Truyền trắng có tác dụng phụ không?

Gần đây đang rộ lên tin tức có người đã tử vong hay phải cấp cứu khi đang truyền trắng da. Nguyên nhân là do trong quá trình đưa trực tiếp vào tĩnh mạch có thể gây sốc phản vệ. Dù thành phần sử dụng đã được cấp phép, nhưng khả năng gây sốc phản vệ với những người có cơ địa tiềm ẩn dị ứng là rất cao (thật ra truyền dịch bình thường là đã có khả năng bị sốc dịch truyền rồi), không xử lý kịp thời sẽ gây tử vong chỉ sau vài phút.

Cho nên các spa nhỏ chắc chắn sẽ không có biện pháp cấp cứu kịp thời vì không có phương pháp chống sốc. Cần phải kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tiêm, nhưng hầu như không có trung tâm nào thực hiện bước này hoặc khách hàng quyết định truyền trắng mà không cần khám tổng quát.

Chưa kể khi truyền thuốc đòi hỏi phải có dụng cụ thích hợp và phải tuyệt đối vô trùng. Nếu không vô trùng thì có nguy cơ bị nhiễm trùng rất cao. Đa số các spa thường mời vài bác sĩ về để yêu cầu họ làm, và làm rất nhiều việc, kể cả việc sai chuyên ngành. Không có gì là đảm bảo 100%, đừng nên liều lĩnh đánh đổi sức khỏe để được “đẹp” hơn.


Các chất truyền phổ biến hiện này là gì?

Hiện nay Vitamin C và Gluthathion là 2 chất được sử dụng phổ biến nhất. Tuy đã được cấp phép sử dụng nhưng vẫn có những rủi ro nhất định. Đúng là vitamin C có tác dụng làm trắng da, nhìn chung là an toàn cho hầu hết mọi người, tuy nhiên không phải cơ thể nào cũng dễ dàng hấp thụ, chưa kể là tiêm một liều lượng cao và liên tục. Thậm chí còn gây phản ứng phụ như tiêu chảy, dị ứng da, buồn nôn, làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận, gây hiện tượng thừa sắt….

Bên cạnh đó, Glutathione lại khá an toàn và ít có tác dụng phụ (trong liều lượng cho phép nhỏ hơn 1400mg), nhưng chi phí lại đắt hơn Vitamin C khá nhiều. Nói đúng hơn thì Glutathione là thuốc có tác dụng chống oxy hoá, thải độc, tăng khả năng miễn dịch, được dùng để điều trị chống lão hoá cơ thể trong ngành thẩm mỹ và dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác. Khi vô tình nhận thấy có tác dụng phụ là làm sáng các sắc tố da, nên mới bắt đầu dùng để làm trắng, vì thế cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiêm truyền vào cơ thể.


Đối với cơ địa da nhạy cảm, có thể xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu trên da. Vì Glutathione có khả năng ức chế melanin nên khả năng tự bảo vệ của da sau khi truyềndưới ánh nắng mặt trời cũng giảm đi theo (do khi tiếp xúc với tia UV cơ thể sẽ tự sản xuất melanin để bảo vệ da mà Glutathione lại ức chế chúng). Hoạt chất này không được dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Chọn cách an toàn để bổ sung vitamin C cho da

Vậy biện pháp dưỡng trắng an toàn là gì?

Bác sĩ Thảo chia sẻ: “Làn da đẹp phản ánh một sức khỏe tốt nên nếu muốn có một làn da khỏe thì phải giữ gìn và bồi bổ cơ thể từ bên trong: ăn đúng cách, đủ chất, ngủ đúng giờ, ngủ sâu, uống nước đúng cách, đủ lượng.

Tùy theo sở thích của mỗi người mà có người thích da ngăm, bánh mật, có người thích da trắng hồng nhưng nhìn chung trắng hay nâu thì đều cần yếu tố căng bóng mới đẹp. Chu kì thay da khoảng 14-21 ngày 1 lần nên cần tẩy tế bào chết sạch để lộ ra lớp tế bào mới khỏe hơn, và chịu khó chăm sóc và vệ sinh da mỗi ngày theo từng loại da và theo từng độ tuổi, và quan trọng là đừng để đến khi da xuất hiện nếp nhăn thì mới chống lão hóa hoặc đến khi da xuất hiện vết sắc tố thì mới điều trị nám, mà hãy chăm sóc da như một thói quen và niềm yêu thích mỗi ngày.”

Cuối cùng, các bạn cần tỉnh táo nhận biết là truyền trắng chỉ giúp da được sáng lên một phần chứ không thể nào trắng như trứng gà bóc hay như Ngọc Trinh được, nên cũng đừng kỳ vọng quá nhiều hoặc tin vào lời quảng cáo của các trung tâm làm đẹp. Tốt nhất khi quyết định truyền trắng nên tham khảo thật kỹ cơ sở làm đẹp uy tín, có sự giám sát của bác sĩ chuyên môn để tránh “tiền mất tật mang”.

10 bí quyết cho làn da trắng sáng

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan