9 Giải pháp giảm rụng tóc “từ nhẹ đến nặng đô”: Tóc bồng bềnh, dày dặn như mơ

Tóc rụng rất nhiều mỗi khi gội đầu, chải tóc, sau mỗi lần làm đẹp,… khiến nhiều nàng lo lắng và hoang mang. Cách giảm rụng tóc nhanh nhất là cách nào? Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc tóc bị rụng, gây ảnh hưởng đến chất lượng tóc cũng như vẻ thẩm mỹ? Cùng Đẹp365 khám phá tất tần tật căn nguyên của triệu chứng rụng tóc cũng như bí quyết giảm rụng tóc đơn giản và hiệu quả ngay bên dưới nhé.


Tại sao tóc lại rụng? Liệu bạn có thể giảm rụng tóc với các yếu tố di truyền hay không?

Thông thường, mỗi sợi tóc của chúng ta đều có tuổi thọ trung bình khoảng từ 2 – 5 năm và trên da đầu của mỗi người có ít nhất 100.000 – 200.000 sợi tóc. Các nang tóc này đều có chu kỳ phát triển, chuyển hóa và nghỉ ngơi.

Nguồn: Internet

Có những yếu tố sức khỏe và lối sống có thể khiến tóc của bạn rơi vào chu kỳ nghỉ ngơi nhiều hơn, đó chính là thời điểm mà tóc sẽ rụng. Trung bình mỗi ngày bạn sẽ phải chịu mất mát từ 50 đến 100 sợi tóc và nếu bạn rụng nhiều hơn lượng tóc này, bạn đã mắc phải triệu chứng rụng tóc. 

Nguồn: Internet

Nguyên nhân dẫn đến việc tóc bị rụng có thể xuất phát được nhiều lý do khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất chính là:

  • Di truyền – là nguyên nhân phổ biến nhất nhưng bạn hoàn toàn có thể giảm rụng tóc cũng như ngăn ngừa quá trình này nếu có phương pháp điều trị thích hợp.
  • Tuổi tác – Điều trị sớm cũng có thể giúp một số người mọc lại tóc.
  • Alopecia areata (Triệu chứng rụng tóc từng mảng) – Các phương pháp điều trị có thể giúp kích thích tóc mọc lại.
  • Hóa trị – Đội mũ làm mát trước, trong và sau mỗi đợt hóa trị có thể giúp bạn giảm rụng tóc.
  • Sinh con/ Ốm/ Căng thẳng – Có thể phục hồi theo thời gian.
  • Chế độ chăm sóc tóc không đúng cách, sử dụng nhiều hóa chất cho tóc như uốn, nhuộm – Điều chỉnh thói quen, hạn chế can thiệp hóa chất có thể giúp tóc quay trở lại với bạn.
  • Mất cân bằng nội tiết tố – Có khả năng mọc lại nếu có phương pháp điều trị hữu ích. 
  • Nhiễm trùng da đầu – Khi hết nhiễm trùng, tóc sẽ có xu hướng phát triển.
  • Sử dụng các loại thuốc – Khi dừng thuốc, tóc sẽ có khả năng mọc lại

10 Tips giúp bạn giảm rụng tóc hiệu quả  – Tóc bồng bềnh, dày dặn như mơ nằm gọn trong bàn tay

Minoxidil có thể giúp bạn giảm rụng tóc hiệu quả

Minoxidil thường được bán dưới tên thương hiệu Rogaine, là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các triệu chứng liên quan đến tóc cũng như giảm rụng tóc hiệu quả. Thuốc có sẵn như các loại thuốc thông thường theo toa ở dạng viên uống hoặc không kê đơn dưới dạng chất lỏng/ gel bôi tại chỗ. Phương pháp này đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì nhất định và cần ít nhất 3 – 6 tháng (tùy trường hợp) để tóc có thể phục hồi.

Nguồn: Internet

Tránh các thói quen xấu để không ảnh hưởng đến tóc

Tốt nhất là bạn nên để tóc thẳng tự nhiên, hạn chế các tác động nhiều nhất có thể. Do đó, những kiểu tóc như tóc tết, bím chặt và tóc đuôi ngựa có thể kéo tóc ra khỏi da đầu cũng như nới lỏng mối liên kết giữa tóc và da đầu theo thời gian. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh các dụng cụ tạo kiểu tóc có nhiệt độ cao.

Nguồn: Internet

Sử dụng nhiệt để tạo kiểu tóc khiến nang tóc mất nước và dễ bị hư tổn. Máy sấy tóc, máy duỗi tóc và máy uốn tóc đều có thể là tác nhân khiến tóc rụng theo thời gian. Thuốc nhuộm, nhuộm highlight, xử lý bằng peroxide và tẩy tóc cũng là một trong những điều mà bạn nên tránh để không gây hại cho tóc.

Lưu ý đến các loại lược chải tóc

Sử dụng các loại lược mềm có sợi tự nhiên sẽ thúc đẩy lượng bã nhờn (dầu) lành mạnh trên tóc của bạn. Các protein keratin trong tóc được xếp chồng lên nhau như những tấm lợp trên mái nhà, vì vậy việc chải chúng nhẹ nhàng theo một hướng, bắt đầu từ ngọn rồi tiếp tục đến đuôi tóc sẽ giúp làm mượt và kích thích lớp biểu bì ở cấp độ phân tử. Chải tóc hàng ngày cũng có thể giúp bạn tránh tình trạng tóc bị vón cục hoặc rối như tơ vò.

Nguồn: Internet

Điều chỉnh thực đơn ăn uống

Chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của một mái tóc. Ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bạn chống lại các dấu hiệu của stress hay quá trình oxy hóa – các yếu tố môi trường gây hại cho các nang tóc.

Nguồn: Internet

Dâu tây, quả việt quất, bơ, các loại đậu, rau bina hay cải xoăn đều là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào. Đường, chất béo đã qua chế biến, chất bảo quản và rượu đều có thể góp phần gây ra stress cũng như oxy hóa. Hãy ghi nhớ điều này thật kỹ nếu bạn đang muốn giảm rụng tóc.

Sử dụng các sản phẩm bổ sung

Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy bạn không nhận đủ biotin, sắt hoặc kẽm, bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn nên dùng thực phẩm bổ sung. Trong trường hợp bạn không nạp đủ protein, bác sĩ có thể cho bạn biết cách tăng lượng chất thích hợp vào cơ thể.

Nguồn: Internet

Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung biotin, sắt hoặc kẽm khi xét nghiệm máu cho thấy bạn bị thiếu hụt. Vì nếu mức độ của bạn ở mức bình thường thì việc dùng thực phẩm bổ sung có thể gây hại (bổ sung quá nhiều sắt, bạn có thể bị ngộ độc sắt). 

Dùng Spironolactone cũng có thể giúp bạn giảm rụng tóc

Với những người bị rụng tóc kiểu nữ, thuốc này có thể là một phương pháp mà bạn nên cân nhắc. Thuốc có thể giúp bạn giảm rụng tóc đáng kể cũng như tăng độ dày cho tóc. Trong một nghiên cứu của AAD – Viện Da liễu Hoa Kỳ về 166 phụ nữ dùng spironolactone, 42% cho biết họ có cải thiện nhẹ và 31% cho biết độ dày tóc có tăng lên. Lưu ý là khi mang thai, bạn không nên áp dụng phương pháp này trong qua trình điều trị rụng tóc.

9 Giải pháp giảm rụng tóc “từ nhẹ đến nặng đô”: Tóc bồng bềnh, dày dặn như mơ
Nguồn: Internet

Finasteride kê đơn có khả năng giảm rụng tóc cho cả nam lẫn nữ

Finasteride là viên uống bạn dùng một lần mỗi ngày và dùng thuốc khiên trì trong một khoảng thời gian nhất định sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Giống như các phương pháp giảm rụng tóc khác, cách này cũng cần thời gian để phát huy tác dụng. Thường mất khoảng 4 tháng để bạn có thể nhận thấy được bất kỳ sự cải thiện nào.

Nguồn: Internet

Finasteride có xu hướng hiệu quả hơn nếu bạn bắt đầu dùng nó khi mới phát hiện thấy tóc rụng. Bác sĩ da liễu cũng có thể kê đơn thuốc này để điều trị cho một phụ nữ bị rụng tóc do di truyền và không trong quá trình thai kỳ. Nếu Finasteride phù hợp với bạn, bạn sẽ cần tiếp tục dùng nó để tiếp tục nhận được kết quả. Một khi bạn dừng lại, tóc sẽ bắt đầu rụng trở lại.

Phương pháp Microneedling – Lăn kim vi điểm

Microneedling – Lăn kim vi điểm là liệu pháp cảm ứng collagen, còn được gọi là dermarolling hoặc lăn kim da, là một thủ thuật thẩm mỹ liên quan đến việc chọc thủng da nhiều lần bằng những mũi kim nhỏ, vô trùng.

Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu và báo cáo từ AAD – Viện da liễu Hoa Kỳ đã nhận thấy hiệu quả giảm rụng tóc đáng kể khi những người bị rụng tóc điều trị kết hợp giữa 5% minoxidil hai lần một ngày 5% minoxidil hai lần một ngày cộng với microneedling hàng tuần. Tuy phương pháp này có thể đem đến cho bạn kết quả đáng kể nhưng cần sự tham vấn cũng như hỗ trợ của các bác sĩ chuyên nghiệp để tránh các tổn thương đáng tiếc.

Tiêm corticosteroids – Phương pháp giảm rụng tóc hiệu quả nhất cho người rụng tóc thành từng mảng

Để giúp tóc mọc lại, bác sĩ da liễu sẽ tiêm thuốc này vào vùng hói (hoặc thưa). Những mũi tiêm này thường được tiêm cách 4 đến 8 tuần một lần khi cần thiết, vì vậy bạn sẽ phải quay lại phòng khám để điều trị. Đây được coi là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho những người bị rụng tóc từng mảng, một tình trạng mà các bà mẹ sau sinh hoặc sau hóa trị thường gặp phải.

Nguồn: Internet

Các phương pháp điều trị kê đơn phía trên sẽ có thể giúp bạn giảm rụng tóc hiệu quả và thậm chí giúp bạn mọc lại một phần tóc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý đến cách chăm sóc tóc đúng cách cũng như có chế độ ăn uống hợp lý để có mái tóc dày đẹp, óng ả như mong ước. Chúc bạn thành công!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan