Nguyên nhân khiến da mặt bị ngứa? Cách trị ngứa da mặt hiệu quả?

Không ít bạn gái đang đối mặt với vấn đề da mặt bị ngứa, ửng đỏ. Điều này gây khó chịu, vừa khiến bản thân trở nên thiếu tự tin, vừa ảnh hưởng đến vẻ ngoài xinh xắn. Hơn nữa, tình trạng này còn có thể tiềm ẩn nguy cơ bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, hãy cùng Đẹp365 tìm hiểu ngay các nguyên nhân khiến da mặt bị ngứa và cách trị ngứa hiệu quả nhé! 

Nguyên nhân gây ngứa da mặt

Việc quan sát tình trạng da mặt bị ngứa và các triệu chứng kèm theo có thể giúp bạn nhanh chóng xác định nguyên nhân.

1. Da mặt bị ngứa kèm phát ban

Tình trạng da mặt bị ngứa kèm các triệu chứng khác như phát ban, nổi mề đay hay viêm da tiếp xúc cho thấy bạn đang có khả năng mắc phải dị ứng. Những triệu chứng này dễ xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể bạn phản ứng với vật lạ mà bạn tiếp xúc, hoặc các loại hóa chất có tính kích ứng. 

Việc ăn phải các thực phẩm dễ gây kích ứng như đậu phộng, hải sản, quả hạch,…cũng góp phần gây nên tình trạng da mặt bị ngứa. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về da như bệnh vảy nến, chứng đỏ mặt (rosacea) và viêm da quanh miệng.

2. Da mặt bị ngứa không kèm phát ban

Nếu bạn có tình trạng da mặt bị ngứa không nổi mẩn đỏ, nhưng lại cảm thấy khó thở, mắt có màu vàng nhạt và mất nước thì nên đi khám bác sĩ ngay. Vì những triệu chứng này cho thấy các vấn đề về gan, bệnh vàng da hoặc bệnh Hodgkin. 

Bên cạnh đó, nếu bạn chỉ bị ngứa da mặt không nổi mẩn thì có thể do da bị khô tróc vảy hoặc thiếu sắt. Người mắc bệnh thận hay bệnh gan cũng xuất hiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở vùng mặt và khắp người.

3. Da mặt bị ngứa và nổi mụn

Các nốt mụn nhọt gây ngứa có thể xuất hiện do mồ hôi, bụi bẩn tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông, hoặc do rối loạn nội tiết tố. Đặc biệt, việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với làn da của bạn cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến da mặt bị khô và nổi mụn sần sùi.

Cách chữa da mặt bị ngứa tại nhà hiệu quả

Tình trạng da mặt bị ngứa diễn ra liên tục gây nên cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, đặc biệt là các bạn da khô. Đẹp365 mách bạn một vài mẹo cơ bản trị da mặt bị ngứa tại nhà hiệu quả. 

  • Hãy làm mát vùng ngứa bằng khăn lạnh hoặc gạc lạnh: Việc gãi da mặt có thể gây xước da, bong tróc. Vì vậy, bạn có thể áp dụng bí quyết này để làm dịu cơn ngứa.
  • Loại bỏ các chất gây ngứa: Nếu tiếp xúc phải các hoạt chất kích thích gây ngứa da mặt, bạn có thể làm sạch bằng nước ấm, lau mặt bằng khăn ướt và rửa mặt sạch với nước mát để loại bỏ chất kích ứng này.
  • Cố gắng thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng: Các vấn đề stress, căng thẳng có thể khiến da mặt bị ngứa trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, bạn nên thư giãn tinh thần bằng cách tập thể dục, tập yoga, thiền, nghe nhạc hay làm điều gì mình thích.
  • Dùng thuốc chống dị ứng: Bạn có thể tìm đến các loại kem trị dị ứng không kê đơn an toàn như kem kháng histamine để bôi lên da mặt. Tuy nhiên, nếu triệu chứng vẫn nghiêm trọng hơn, bạn hãy ngừng sử dụng và liên hệ với bác sĩ. 
  • Dùng thuốc làm dịu: Bên cạnh thuốc chống dị ứng, bạn cũng có thể cân nhắc đến các loại kem kháng viêm hydrocortisone không kê đơn hoặc các loại kem bôi có tác dụng làm dịu da như calamine.

Cách chữa da mặt bị ngứa theo bác sĩ

Nếu tình trạng không thuyên giảm, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, bạn có thể tìm đến các bác sĩ để được kê đơn thuốc và tìm hướng điều trị thích hợp. Một số liệu pháp chữa trị da mặt bị ngứa có thể được bác sĩ đưa ra như: 

  • Quang trị liệu – liệu pháp ánh sáng.
  • Các loại thuốc kê đơn hydrocortisone hoặc kem kháng histamine.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc.
  • Chất ức chế calcineurin – một loại thuốc ức chế miễn dịch không có chứa steroid thường sử dụng trong bệnh viêm da cơ địa.

Ngăn ngừa tình trạng da mặt bị ngứa

Bên cạnh việc tìm hiểu cách chữa trị trên, thì việc thay đổi lối sống sinh hoạt khoa học và chăm sóc da đúng cách cũng là bí quyết để ngăn ngừa vấn đề da mặt bị ngứa.

  • Uống nhiều nước 
  • Dùng sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ
  • Sử dụng dưỡng ẩm để ngăn ngừa khô da, kem dưỡng cho da nhạy cảm.
  • Lựa chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu không quá đặc, vì có thể gây tắc lỗ chân lông
Nguyên nhân khiến da mặt bị ngứa? Cách trị ngứa da mặt hiệu quả?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau:

  • Không gãi hay chà xát mạnh vào vùng da ngứa.
  • Hạn chế các loại thực phẩm đã từng gây dị ứng.
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm đã hết hạn từ 6 đến 12 tháng.
  • Trong mùa lạnh, bạn có thể cân nhắc sử dụng máy tạo ẩm và bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên để giữ cho làn da không bị khô.
  • Bạn nên tắm nước ấm hoặc nước mát để bảo vệ mức độ ẩm trong da. Tránh tắm nước quá nóng gây mất cân bằng độ ẩm.
  • Đảm bảo tránh các chất, thành phần gây kích ứng da bao gồm xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh, một số trang sức kim loại như niken…

Vấn đề da mặt bị ngứa luôn là nỗi lo lắng của khá nhiều bạn, đặc biệt là với các bạn gái có làn da khô. Hy vọng với những thông tin mà Đẹp365 đã chia sẻ phía trên có thể giúp bạn hiểu rõ thêm về những nguyên nhân cũng như cách chữa trị hiệu quả. Đừng quên nhấn theo dõi Đẹp365 để bỏ túi thêm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích bạn nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan