Azelaic acid – “Ngôi sao” trị mụn và làm sáng da 2021 được các chuyên gia bầu chọn

Azelaic acid – “Ngôi sao” trị mụn và làm sáng da 2021 được các chuyên gia bầu chọn

Điều trị các nốt mụn đáng ghét luôn là mối quan tâm của chị em phái đẹp. Bên cạnh các thành phần trị mụn quen thuộc như AHA, BHA, Tretinoin,…một ứng viên nặng ký khác cũng đem lại hiệu quả bất ngờ là Azelaic acid. Thành phần này được các bác sĩ da liễu yêu thích và tin dùng bởi công dụng trị mụn và làm đều màu da rất tốt. Cùng Đẹp365 tìm hiểu “tất tần tật” về hoạt chất Azelaic acid sáng giá này nhé!

Azelaic acid là gì?

Azelaic acid là hoạt chất dicarboxylic acid bão hòa được tìm thấy trong lúa mạch, lúa mì và có hàm lượng thấp trên da và trong cơ thể người. Thành phần này đã được chứng minh có hiệu quả về điều trị mụn trứng cá không viêm, mụn viêm, các tình trạng rối loạn sắc tố da. Azelaic acid nổi bật với các đặc tính như kháng khuẩn, kháng viêm, ổn định quá trình sừng hóa của da và ức chế enzyme Tyrosinase – tác nhân hình thành hắc tố trên da. Nhờ đó, Azelaic acid có khả năng trị các loại mụn, tăng sắc tố da hay rosacea (đỏ da).

Công dụng tuyệt vời của Azelaic acid  

1. Trị mụn viêm do nhiễm khuẩn

Công dụng đầu tiên Azelaic acid mang lại là khả năng điều trị các loại mụn trứng cá viêm và không viêm, mức độ nhẹ đến trung bình. Thành phần này tác động vào các vi khuẩn gây mụn, ức chế và giảm số lượng vi khuẩn. Nhờ đó giúp giữ cho bề mặt da của bạn thông thoáng, giảm mụn nhanh chóng. Ưu điểm đặc biệt của Azelaic acid là khả năng thẩm thấu sâu vào bên trong lỗ chân lông, loại bỏ triệt để vi khuẩn trong nang lông và kháng viêm hiệu quả.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng 20% Azelaic acid đem đến kết quả trị mụn tương đương với 0.05% Tretinoin. Nhưng Azelaic acid lại nổi bật với sự lành tính, ít tác dụng phụ và phù hợp cho cả làn da nhạy cảm.

2. Tẩy tế bào chết, giảm mụn đầu đen, mụn ẩn

Azelaic acid còn có khả năng giúp tẩy tế bào chết tự nhiên, ngăn cản sự tích tụ da chết trên bề mặt da và kiềm dầu hiệu quả. Từ đó hạn chế sự hình thành mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

3. Điều trị Rosacea

Bên cạnh đó, nhờ đặc tính kháng viêm tuyệt vời mà Azelaic acid còn có công năng giảm sự sưng đỏ trên da. Đặc biệt đem đến hiệu quả tích cực cho việc chữa trị bệnh đỏ da Rosacea.

4. Mờ thâm nám

Thêm một công dụng của Azelaic acid khiến bạn yêu thích là tác dụng dưỡng trắng da, làm mờ các đốm nâu, thâm, nám và tàn nhang trên gương mặt. Chúng ta đều biết mụn có thể đem lại các vết sẹo hay nốt thâm gây ảnh hưởng đến vẻ ngoài tươi tắn. Các chuyên gia cho biết việc dùng 20% Azelaic Acid đem lại hiệu quả trắng sáng da tương tự như sử dụng 2 – 4% hydroquinone, nhưng lại ít tác dụng phụ hơn hydroquinone.

Cách sử dụng Azelaic acid  

Chuyên gia cho biết Azelaic acid có hiệu quả nhất ở nồng độ từ 15 – 20%. Tuy nhiên, với bản chất là acid nên cũng giống như các phương pháp điều trị khác, bạn nên bắt đầu một cách chậm rãi, nhất là các nàng có da nhạy cảm. Đầu tiên bạn nên sử dụng Azelaic acid cách ngày tầm 2 – 3 lần/tuần, tạo điều kiện cho làn da quen dần, tránh kích ứng. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên dùng một lượng thật nhỏ ở vùng da quai hàm để xem da mình có phù hợp sử dụng không. 

Bạn có thể sử dụng Azelaic acid vào sáng hoặc tối, nhưng nên nhớ phải sử dụng kem chống nắng vào buổi sáng nhé. Bởi acid dễ làm da bạn nhạy cảm hơn dưới ánh nắng. Mặc dù Azelaic acid có thể sử dụng được cho làn da nhạy cảm, những phản ứng châm chích hoặc đỏ da vẫn có thể xảy ra. Chính vì vậy, bạn nên chú ý đến tình trạng làn da và điều chỉnh lượng dùng phù hợp để đem lại kết quả hài lòng nhất.

Nên sử dụng Azelaic acid ở bước nào trong chu trình skincare

Việc sử dụng Azelaic acid trị mụn sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi thoa sát với da sau bước toner. Tuy nhiên nếu bạn có làn da quá nhạy cảm, dễ bị châm chích thì bạn nên sử dụng thành phần nàyở bước cuối cùng trong quy trình skincare sau kem dưỡng hoặc mix cùng với kem dưỡng. Trong trường hợp da bạn đang bị kích ứng, gây bong tróc, sưng đỏ thì bạn nên ngừng sử dụng và đắp các loại mặt nạ dưỡng ẩm cho da nhạy cảm để làm dịu da. 

Bạn nên lưu ý rằng cơ địa da mỗi người khác nhau nên việc sử dụng hoạt chất này có thể hợp với người này nhưng lại gây kích ứng với người khác. Thế nên nếu bạn phát triển tình trạng kích ứng hãy ngừng sử dụng sản phẩm. Sử dụng kiên trì đều đặn Azelaic acid sau 1 tháng, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện hiệu quả các vấn đề trên da của mình.

Bạn đã hiểu rõ về hoạt chất trị mụn tuyệt vời được các chuyên gia khuyên dùng – Azelaic acid chưa? Nếu bạn đang tìm kiếm một thành phần trị mụn, làm sáng da hiệu quả mà ít tác dụng phụ hãy thử ngay các sản phẩm có chứa Azelaic acid nhé! Đẹp365 hy vọng bạn có thể nhanh chóng sở hữu một làn da sáng mịn, đầy sức sống.