Các loại thực phẩm không nên và nên ăn cho nàng một làn da sạch mụn mùa Tết

Các loại thực phẩm không nên và nên ăn cho nàng một làn da sạch mụn mùa Tết

Bạn có biết rằng chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các nốt mụn. Đặc biệt vào dịp Tết nguyên đán nhiều bạn có suy nghĩ ăn cho “đã đời vài ngày rồi thôi” nên dẫn đến các loại mụn thi nhau mọc chi chít. Vậy ăn gì để đẹp da mà vẫn ngon miệng? Hãy cùng Đẹp365 tìm hiểu nhé!

4 loại thực phẩm các nàng nên tránh để không nổi mụn

1. Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy carbohydrate tinh chế trong chính mâm bánh kẹo, mứt tiếp khách ngày Tết, bánh quy, ngũ cốc, đồ uống có đường… Theo một nghiên cứu, người tiêu thụ carbohydrate tinh chế hay đường tinh chế thường xuyên thì nguy cơ nổi mụn cao hơn 30%. Bởi carbohydrate tinh chế có ảnh hưởng tới lượng đường trong máu và insulin. Loại chất này khi hấp thụ vào máu sẽ nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến insulin cũng tăng cao.

Tuy nhiên, mức độ insulin cao sẽ góp phần vào sự phát triển của các nốt mụn bọc, mụn trứng cá… bằng cách tăng cường sản xuất bã nhờn trong lỗ chân lông. Vậy nên tới nhà nào chơi đầu năm cũng ráng nhịn miệng ăn đồ ngọt nhé các nàng!

2. Thực phẩm được chế biến từ sữa

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm câu hỏi ăn gì để đẹp da thì Đẹp365 xin trả lời rằng bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm được chế biến từ sữa. Nguyên nhân là vì sữa làm tăng nồng độ insulin đồng thời các axit amin kích thích gan sản sinh IGF-1 làm gia tăng sản sinh các nốt mụn.

Mặc dù mâm cỗ mặn ngày Tết của người phương Đông chúng ta không có món nào làm từ sữa nhưng “mâm cỗ ngọt” tiếp khách thì có ti tỉ món chế biến từ thực phẩm này đấy!

3. Thực phẩm giàu calo và chất béo

Những mâm cơm dịp năm mới chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng vì lượng calo và chất béo cao ngất ngưởng. Có thể kể tới như bánh chưng, xôi, chả bánh đa (chả giò), rau xào, giò thủ (giò xào), khoai tây chiên, nước ngọt có ga… Nếu bạn đang ăn “cực đã” những thực phẩm này thì có thể nhẩm tính nguy cơ phát triển các nốt mụn là 43%, chưa kể tới trường hợp tăng cân không hãm được.

Vậy nên bạn không chỉ cần cân nhắc ăn gì cho đẹp da mà cũng cần xem xét tránh calo và chất béo để bảo vệ sức khỏe làn da nhé!

4. Thực phẩm giàu chất Omega 6

Omega 6 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể và làn da của con người. Nhưng nếu chất này dư thừa có thể gây béo phì, đau nhức và gây nên tình trạng các nốt mụn “hoành hành”.

Omega 6 được tìm thấy trong các loại dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè, dầu hạt hướng dương, cá, trứng gà, thịt mỡ… Đây đều là những thực phẩm khó tránh được trong mâm cơm đầu năm nhưng bạn hãy cố kiềm chế, đừng “vui quá trớn” rồi mụn không hãm được nhé!

Các loại thực phẩm cho nàng làn da đẹp khi Tết đến

Bên cạnh có thực phẩm cần tránh xa kể trên, các cô nàng cũng nên bổ sung những chất dưới đây để làn da mịn màng, khỏe mạnh.

  • Axit béo Omega 3: chống viêm. Nếu bạn tiêu thụ thường xuyên sẽ giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.
  • Probiotic: cho đường ruột khỏe mạnh, giảm viêm và nguy cơ mụn.
  • Trà xanh: polyphenol trong trà xanh có liên quan đến giảm viêm, giảm sản xuất bã nhờn và mức độ nghiêm trọng của mụn.
  • Vitamin A, E, D và kẽm: tăng hệ miễn dịch cho da đồng thời ngăn mụn phát triển. 

Bạn có thể dễ dàng bổ sung những dưỡng chất này thông qua các loại thực phẩm sau:

1. Cá biển

Hàm lượng omega – 3 trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích sẽ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời để bạn có một làn da khỏe đẹp trong dịp tết. Bên cạnh công dụng kháng viêm, giảm mụn, omega – 3 còn có vai trò rất quan trọng trong việc giữ ẩm và tăng cường độ đàn hồi cho da.

Ngoài ra, những loại cá biển cũng là nguồn cung cấp vitamin E rất dồi dào, tăng khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da.

2. Bơ

Không phải vô cớ mà bơ luôn nằm trong danh sách các loại thực phẩm thiết yếu trong làm đẹp. Hàm lượng chất béo lành mạnh có trong quả bơ rất cần thiết để giữ ẩm cho da – một trong những yếu tố quan trọng để duy trì vẻ ngoài tươi tắn, mềm mại cho làn da.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bơ chứa các hợp chất có tác dụng chống nắng, ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa và tăng sức đề kháng cho làn da.

3. Quả óc chó

Óc chó là một trong những loại quả giàu dưỡng chất, không chỉ tốt cho tim mạch mà còn hỗ trợ bảo vệ da từ bên trong. Hàm lượng axit béo thiết yếu cùng các dưỡng chất khác như kẽm, selen, vitamin E… có trong quả óc chó sẽ là nguồn cung cấp đầy đủ để duy trì làn da tươi trẻ, ngăn ngừa mụn cũng như các vấn đề về da khác.

4. Khoai lang

Trong khoai lang chứa rất nhiều beta carotene, một loại dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe làn da. Chỉ với khoảng 100gr khoai lang, bạn có thể cung cấp lượng vitamin A thiết yếu cho cơ thể.

Da bạn sẽ được bảo vệ khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa tình trạng khô sạm, nứt nẻ hoặc quá nhiều tế bào chết tích tụ trên bề mặt. Từ đó, hạn chế sự xuất hiện của mụn hoặc làn da sần sùi khô ráp khó chịu.

5. Ớt chuông đỏ hoặc vàng 

Ớt chuông giàu vitamin C và A là nguồn dưỡng chất cần thiết để tạo ra collagen, duy trì làn da săn chắc, khỏe mạnh. Nhờ đó, bạn cũng dần loại bỏ được vấn đề về da khác, bao gồm cả tình trạng sạm da, mụn hoặc kém hồng hào.

6. Bông cải xanh

Có thể bạn đã từng nghe bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đây cũng là một loại thực phẩm cực kỳ phù hợp để nuôi dưỡng một làn da đẹp.

Trong bông cải xanh chứa rất nhiều loại dưỡng chất như kẽm, vitamin A, C và đặc biệt là sulforaphane. Các dưỡng chất này có tác dụng ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm nguy cơ ung thư da và giảm lượng tế bào chết do tia UV gây ra.  

7. Cà chua

Cà chua từ lâu đã là một loại thực phẩm quen thuộc với tác dụng làm đẹp da hiệu quả và giúp giảm béo cấp tốc tại nhà. Chính vì vậy, không có lý do gì để bạn không thêm cà chua vào khẩu phần ăn hằng ngày, đặc biệt là vào dịp tết để giữ làn da luôn tươi tắn, mịn màng và sạch mụn.

Đây được xem là nguồn vitamin C tuyệt vời, chứa hầu hết các loại carotenoids chính cần thiết cho da. Tuy nhiên, để tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất có trong cà chua, bạn nên kết hợp với dầu oliu hoặc phô mai.

8. Đậu nành

Hàm lượng isoflavone có trong đậu nành chính là lựa chọn hiệu quả để chống lão hóa và tăng cường sản sinh collagen cho da. Chỉ cần sử dụng đậu nành liên tục trong khoảng 8-12 tuần, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của làn da mà không cần phải sử dụng các loại mỹ phẩm đắt tiền.

9. Các loại thực phẩm giàu chất sắt

Bổ sung đầy đủ sắt giúp làn da luôn hồng hào, tươi tắn. Vậy nên, lựa chọn các loại thực phẩm giàu sắt như lòng đỏ trứng, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh… sẽ giúp xây dựng sức khỏe tổng thể của làn da, cho làn da đẹp tự nhiên.

Các nàng nhớ tránh 4 thực phẩm tăng nguy cơ mụn và bổ sung 4 thực phẩm tốt cho sức khỏe làn da nhé! Chúc các nàng luôn xinh đẹp và ngon miệng vào ngày Tết. 

The post Các loại thực phẩm không nên và nên ăn cho nàng một làn da sạch mụn mùa Tết appeared first on Đẹp365.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan