Da khô nứt nẻ? Nàng sẽ cần đến 8 bí kíp này đấy!

Da khô nứt nẻ? Nàng sẽ cần đến 8 bí kíp này đấy!

Thời tiết đang độ chuyển mùa dễ khiến da khô nứt nẻ. (Ảnh: Internet)

Thời tiết chuyển mùa khiến da rất dễ bị thiếu ẩm và trở nên khô, nứt nẻ. Đây là tình trạng chung của hầu hết các loại da nếu như không được chăm sóc đúng cách. Da khô nứt nẻ không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đến sức khỏe của chúng ta. Tình trạng da khô kéo dài sẽ bị đỏ ửng, thậm chí rát đỏ và lột da khó chịu. Vậy cần làm gì để hạn chế cũng như giảm tình trạng da khô nứt nẻ? Chắc chắn các bạn nữ sẽ cần những bí quyết dưới đây.

Nguyên nhân khiến da khô nứt nẻ?

Nguyên nhân khiến da khô nứt nẻ? (Ảnh: Unsplash)

Tại sao da dễ bị khô khi tiết trời bắt đầu chuyển lạnh. Hằng ngày chúng ta đều cần bổ sung lượng nước để bù đắp cho lượng nước thoát ra từ da. Khi không khí lạnh, khô, sự thoát nước này sẽ diễn ra nhanh hơn. Nếu lượng nước bù vào không đủ, sẽ khiến da khô nứt nẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già. Thậm chí tình trạng này còn gây loét môi miệng.

Thêm một nguyên nhân khi trời mưa lạnh, chúng ta sẽ lười vận động. Từ đó mà bạn không cảm thấy khát nước nên lượng nước cung cấp cho da cũng ít đi. Đây cũng là một trong những lý dó khiến da càng dễ bị nứt nẻ hơn.

Các nhân tố góp phần làm da khô ráp, nứt nẻ

Chăm sóc da không đúng cách

Chăm sóc da không đúng cách (Ảnh: Pinterest)

Quá trình chăm sóc da hằng ngày được xem là một trong những nguy cơ hàng đầu gây nên tình trạng da khô nứt nẻ. Tắm rửa thường xuyên, sử dụng các loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh khiến da bị mất đi các lipid tự nhiên, phá vỡ hàng rào bảo vệ da và làm mất đi cả độ ẩm cần thiết. Điều này khiến da mất khả năng tự phục hồi và dần trở nên khô ráp, nứt nẻ.

Thời tiết, giao mùa và ánh sáng mặt trời

Thời tiết, giao mùa và ánh sáng mặt trời (Ảnh: Unsplash)

Đối với khu vực có điều kiện khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam, thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến làn da. Kiểu thời tiết lạnh và khô của mùa đông, nóng bức của mùa hè đều có thể khiến da khô nứt nẻ do thiếu độ ẩm tự nhiên. Trong khi đó, ánh nắng mặt trời gay gắt cũng khiến da mất đi khả năng tự phục hồi, mất nước và dễ bị kích ứng hơn. 

Yếu tố nghề nghiệp

Yếu tố nghề nghiệp (Ảnh: thechrisellefactor)

Những nghề nghiệp phải thường xuyên hoạt động ngoài trời hoặc tiếp xúc với hóa chất cũng làm tăng nguy cơ, khiến da khô nứt nẻ, xỉn màu. Nếu không có biện pháp bảo vệ thích hợp, một số vùng da trên cơ thể sẽ gặp tình trạng khô ráp mãn tính.

Mất nước

Mất nước (Ảnh: Unsplash)

Không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, độ ẩm cần thiết của da còn chịu tác động rất lớn thông qua việc cân bằng lượng nước trong cơ thể. Khi lượng nước bổ sung hằng ngày không đủ, các hoạt động trao đổi chất dưới da sẽ bị đình trệ. Điều này sẽ làm cho da khô nứt nẻ, nhất là ở môi.

Hút thuốc

Hút thuốc (Ảnh: Unsplash)

Độc tố toxin có trong thuốc lá khiến lưu lượng máu bị giảm. Từ đó nó làm chậm đi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chính vì vậy, lượng nước bổ sung cho da cũng bị thiếu hụt khiến da khô nứt nẻ và sớm bị lão hóa.

Biểu hiện làn da khô ráp nứt nẻ

Tình trạng da khô nứt nẻ thường là triệu chứng tạm thời khi chuyển mùa. Nhưng nó cũng có thể là mãn tính do nhiều nguyên nhân. Việc nắm rõ và sớm các biểu hiện sẽ giúp bạn nhanh chóng có kế hoạch khắc phục phù hợp. Thông thường, da khô sẽ diễn ra từng bước theo các quá trình dưới đây:

Da khô thường. Bạn sẽ cảm thấy da hơi căng và vài vùng trở nên khô ráp nhẹ, có thể cảm nhận dễ dàng bằng xúc giác. Các triệu chứng ban đầu thường không gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Làn da khô (Ảnh: Pinterest)

Da rất khô. Khi tình trạng da khô nứt nẻ trở nên nghiêm trọng hơn, bạn sẽ thường xuyên có cảm giác căng, thô ráp và xuất hiện các vảy nứt gây ngứa ngáy dữ dội. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, da không chỉ tróc vảy sần sùi mà các vết nứt cũng trở nên sâu hơn và gây đau đớn. Một số vùng da mỏng còn bị tấy đỏ và rất nhạy cảm.

Da bạn rất khô? (Ảnh: Pinterest)

Tình trạng da khô nứt nẻ có thể xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể. Những vùng da thường có biểu hiện sớm nhất: gò má, môi, trán, da tay, bàn chân và gót chân. Nếu không điều trị kịp thời, vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây trở ngại cho một số hoạt động thường nhật.

Cách chăm sóc da khô khoa học theo các chuyên gia

1. Tránh các tác nhân gây hại cho da

Tránh các tác nhân gây hại cho da (Ảnh: Internet)

Không tiếp xúc các tác nhân gây hại cho da cũng giúp phần nào giảm thiểu tối đa nguy cơ da khô nứt nẻ. Chẳng hạn như giảm tối đa thời gian ở ngoài trời nắng, sử dụng máy làm ẩm không khí nếu thường xuyên ở phòng điều hòa hoặc giảm thời gian tiếp xúc với nước nóng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được các nguy cơ mất nước qua da do môi trường.

Bên cạnh đó, lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa lành tính, không chứa phẩm màu hoặc hương liệu có hại, luôn dùng bao tay khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh cũng phần nào loại bỏ nguy cơ khô da.

2. Làm sạch da bị khô và thô ráp

Làm sạch da bị khô và thô ráp (Ảnh: Pinterest)

Lựa chọn đúng phương pháp và sản phẩm làm sạch cho da khô nứt nẻ rất quan trọng. Cũng giống như da nhạy cảm, da khô rất dễ bị kích ứng do hàng rào bảo vệ đã bị phá vỡ. Vì vậy mà bạn nên chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, chứa các thành phần an toàn, không gây kích ứng da và có khả năng bảo vệ da. Một số thành phần cần có như Sorbitol, glycerin sẽ giúp hấp thu độ ẩm cho da. Chiết xuất nha đam, bơ, ô liu, hướng dương và dầu jojoba sẽ hỗ trợ làm dịu và bảo vệ da tối ưu.

3. Dưỡng ẩm cho da khô và thô ráp

Dưỡng ẩm cho da khô và thô ráp (Ảnh: Pinterest)

Bạn có biết rằng dưỡng ẩm là yếu tố vô cùng quan trọng đối với da khô nứt nẻ. Không chỉ giúp phục hồi độ ẩm cần thiết, sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp còn giúp giảm thiểu các triệu chứng như bong tróc, mẩn đỏ hoặc kích ứng da. Khi tìm kem dưỡng ẩm cho da khô, bạn nên lưu ý các thành phần sau: urea, lactate, ceramide-3 và gluco-glycerol. Đây là những thành phần quan trọng, kết hợp hút ẩm, giữ ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da cũng như cân bằng độ ẩm cần thiết để da trở lại trạng thái khỏe mạnh.

4. Bảo vệ da khô trên cơ thể khỏi việc tiếp xúc với ánh nắng

Bảo vệ da khô trên cơ thể khỏi việc tiếp xúc với ánh nắng (Ảnh: Pinterest)

Như đã nói ở trên, tia UV có trong ánh nắng rất có hại cho da. Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng có thể khiến tình trạng da khô nứt nẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Để bảo vệ da, bạn nên sử dụng kem chống nắng có hợp chất dưỡng ẩm hằng ngày, thành phần lành tính. Đừng quên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng bằng cách mặc quần áo bảo vệ để duy trì làn da khỏe đẹp

5. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước (Ảnh: Internet)

Đây là cách đơn giản nhất, vừa không cầu kỳ cũng chẳng tốn kém để khắc phục làn da khô nứt nẻ. Hãy cố gắng cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể để bù đắp cho lượng nước thoát ra, ít nhất là 2 lít mỗi ngày. Không chỉ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, uống nhiều nước còn giúp thanh lọc cơ thể, giúp bạn luôn khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế bệnh tật.

6. Ăn nhiều loại trái cây mọng nước

Ăn nhiều loại trái cây mọng nước (Ảnh: Internet)

Để chăm sóc da khô nứt nẻ, ngoài việc cung cấp nước trực tiếp cho cơ thể qua việc uống, bạn còn có thể cung cấp nước cho cơ thể qua các loại trái cây giàu dưỡng chất sau:

Đu đủ: trong trái đu đủ chứa rất nhiều nước cùng các dưỡng chất như Vitamin A và Enzyme. Chúng vừa cung cấp độ ẩm, hạn chế da khô nứt nẻ, vừa thanh lọc da, khiến da trở nên sáng bóng, chống lão hóa.Bơ: Một ly bơ dầm sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để giảm tình trạng da khô, xử lý các gốc tự do trong cơ thể, giữ da ẩm và khỏe.Kiwi: Chứa rất nhiều Vitamin C cần thiết giúp cơ thể sản sinh Collagen kết nối các mô da, giảm tình trạng lão hóa da sớm cũng như phục hồi vùng da bị tổn thương do nứt nẻ.Chuối: Loại quả này chứa kali dưỡng ẩm và giữ nước cho da, vitamin E, vitamin C giúp da sáng khỏe. Nó làm giảm hiện tượng tái sạm da trong mùa đông, giữ da mềm ẩm.Và còn rất nhiều loại trái cây khác bạn có thể tìm hiểu thêm. Trái cây thường rất lành tính nên bạn không cần phải ngại việc ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

7. Chăm sóc da bằng các sản phẩm chuyên dụng

Chăm sóc da bằng các sản phẩm chuyên dụng (Ảnh: Internet)

Bên cạnh việc cung cấp nước cho da từ bên trong, bạn có thể áp dụng thêm việc dưỡng ẩm cho da từ bên ngoài để tăng cường độ ẩm cho da, để tránh da khô nứt nẻ. Hãy sử dụng các sản phẩm chuyên dụng cấp nước cho da như mặt nạ, sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm. Các loại mặt nạ bạn nên ưu tiên lựa chọn nên có nguồn gốc từ thiên nhiên như nha đam, chuối, táo hay cam. Những loại mặt nạ này có khả năng cấp ẩm rất tốt. Các tinh chất lại có nguồn gốc từ thiên nhiên nên không có tác dụng phụ.

8. Tắm với sữa tắm có chức năng dưỡng ẩm

Tắm với sữa tắm có chức năng dưỡng ẩm (Ảnh: thechrisellefactor)

Mùa mưa lạnh, có thể ngâm mình trong làn nước ấm thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào? Thế nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra, việc ngâm mình trong dòng nước ấm quá lâu là nguyên nhân khiến da khô nứt nẻ. Hãy tắm thật nhanh, sử dụng thêm các sản phẩm sữa tắm có tác dụng làm mềm da, dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm cho da từ bên ngoài. Cách này giúp da được chăm sóc sâu, giảm khô da.

Trong các sản phẩm sữa tắm khuyên dùng cho da vào mùa lạnh để hạn chế tình trạng khô da, Sữa tắm Dove dưỡng da chuyên sâu Deeply Nourishing là sản phẩm mà Đẹp365 muốn giới thiệu đến bạn. Với tác dụng làm sạch và nuôi dưỡng sâu, sữa tắm Dove sẽ mang đến cho bạn một làn da sạch, mềm mịn, cải thiện tình trạng da khô nứt nẻ.

Khác với những sản phẩm sữa tắm dưỡng ẩm thông thường, sữa tắm Dove dưỡng da chuyên sâu với công thức dưỡng ẩm đặc biệt với ¼ kem dưỡng da mặt. Nhờ đó, sản phẩm mang đến hiệu quả cấp ẩm, khóa ẩm cao, cho làn da mềm mịn và căng mướt. Hơn nữa, thành phần lipid tự nhiên có khả năng thẩm thấu sâu vào bên trong giúp nuôi dưỡng da khỏe mạnh, chấm dứt tình trạng da khô nứt nẻ, cho da căng bóng, mịn màng.

Đặc biệt, sản phẩm này còn có sự kết hợp của hợp chất Nutrium Moisture, glycerin giúp ngậm nước trên làn da và giữ da ẩm mượt. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được điều này chỉ sau một lần tắm. Với những dưỡng chất chất chăm sóc da toàn diện, sữa tắm Dove dưỡng da chuyên sâu chính là bí quyết đơn giản nhất để bạn có được làn da căng khoẻ, đầy sức sống. Bạn cũng có thể yên tâm rằng sản phẩm chứa các thành phần hoạt tính dịu nhẹ nên đảm bảo an toàn, phù hợp với hầu hết mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin sản phẩm và mua hàng tại đây.

Hy vọng với 8 bí quyết trên, bạn có thể loại bỏ tình trạng làn da khô nứt nẻ khó chịu trong thời tiết này. Đừng quên theo dõi Đẹp365 mỗi ngày để cập nhật những bài viết mới nhất về làm đẹp nhé!

The post Da khô nứt nẻ? Nàng sẽ cần đến 8 bí kíp này đấy! appeared first on Đẹp365.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan