Bật mí 5 bước trị gàu “Nhanh – Gọn – Hiệu quả” đến từ các bác sĩ da liễu hàng đầu

Bật mí 5 bước trị gàu “Nhanh – Gọn – Hiệu quả” đến từ các bác sĩ da liễu hàng đầu



Gàu tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ra vô vàng khó chịu. Các vảy trắng ở trên vai áo, gối,.. sẽ nói cho bạn biết rằng mình có bị gàu hay không, nhưng cũng có thể bạn chưa hiểu hết về gàu. Theo nhà khoa học, bác sĩ chuyên khoa sức khỏe da đầu và chăm sóc tóc Dominic Burg, MD, tuy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến gàu như gen, da nhạy cảm, dị ứng, mất cân bằng vi khuẩn trên da, nhưng có một điểm chung ở các loại da gàu là vi sinh vật (như vi khuẩn, nấm men) hoặc nấm trên da đầu phát triển quá mức. Khi những vi khuẩn này hấp thụ dầu tự nhiên trên da bạn, chúng có thể tạo ra những chất khiến cơ thể phản ứng lại và gây ra bong tróc hoặc viêm da.


Bác sĩ da liễu, chuyên khoa điều trị mụn, nám, lão hóa Ava Shamban, MD cho biết, gàu không liên quan đến vấn đề vệ sinh, hay việc bạn tắm gội. Da của chúng ta tuân theo chu kỳ tái tạo da, dần dần loại bỏ các tế bào chết. Gàu xảy ra khi các tế bào được sản sinh nhiều hơn và bong tróc không đều, khiến dau đầu bong da và tích tụ quá mức. Bất kỳ loại da nào cũng có thể bị gàu và khi da khô hơn sẽ dẫn đến ngứa, kích ứng.


Có nhiều người tin rằng gàu chỉ xuất hiện trên da khô, thế nhưng da dầu cũng rất dễ bị gàu. Theo bác sĩ Shamban, gàu không chỉ xuất hiện trên da đầu mà còn có thể ở trên chân mày hoặc râu (ít phổ biến hơn). Cho dù ở đâu trên cơ thể thì những ai bị gàu cũng đều muốn nhanh khỏi hoàn toàn. Thế nhưng bệnh này không thể dễ dàng chữa trị bằng một đơn thuốc. Thay vào đó, cách ngăn chặn tốt nhất là chăm sóc da thường xuyên để ngăn ngừa gàu trở lại. Tin tốt là bạn chỉ cần thêm vài bước đơn giản vào chu trình chăm sóc tóc của bạn. Trong bài viết dưới đây, bác sĩ Shamban và bác sĩ Burg sẽ chia sẻ những bí quyết để điều trị gàu nhanh chóng.


1.Xác định tình trạng da đầu


Trước khi bắt đầu điều trị gàu, các bạn nên xác định được da đầu của mình có thật sự bị gàu hay không. Bác sĩ Burg giải thích rằng, da đầu thiếu ẩm sẽ bị khô, bong tróc. Vì vậy chúng ta dễ nhầm lẫn giữa những mảng da khô bóc ra và gàu. Tình trạng da đầu sẽ thay đổi theo thời gian và không khó để chúng ta nhận thấy sự thay đổi theo mùa hoặc do các yếu tố môi trường. Thông thường, khi giao mùa hoặc mỗi khi làm tóc với nhiệt độ quá cao, da đầu của bạn sẽ bị bong tróc nhẹ. Khi đó bạn chỉ cần đổi sang các sản phẩm dưỡng ẩm nhiều hơn hoặc hạ nhiệt độ máy làm tóc là giải quyết được vấn đề. Ngược lại, tình trạng gàu thì phức tạp hơn, chúng thường bong ra những mảng vừa hoặc lớn và kèm theo dầu.




Ngoài ra, nếu bạn gặp các triệu chứng viêm da nặng hơn, thì có thể bạn đang mắc chứng viên da tiết bã nhờn (thường gặp ở vùng da dầu như quanh mũi, tai). Bác sĩ Burg chi biết, triệu chứng của viêm da tiết bã nhờn bao gồm bong tróc các mảng vảy, kích ứng, đỏ, đôi khi kèm theo lở loét nhưng không gây đau đớn. Cả hai bác sĩ Burg và Shamban đều có cùng quan điểm rằng nếu như bạn cảm thấy đau, lở loét, đỏ hoặc rất ngứa thì bạn nên gặp bác sĩ da liễu sớm. Khác với gàu, viêm da tiết bã nhờn không thể chữa trị bằng các loại thuốc không kê đơn mà cần bác sĩ da liễu để kiểm tra và kê đơn.


2. Chọn những thành phần trị nấm


Theo bác sĩ Burg, nếu bạn thực đang bị gàu, hãy đến hiệu thuốc và tìm mua những sản phẩm có thành phần trị nấm như Zinc Pyrithione, Ketoconazole và Selenium Disulfide. Những sản phẩm chứa các thành phần này có giá cả phải chăng nhưng mang lại hiệu quả trị gàu cao. Sản phẩm bình dân yêu thích của bác sĩ Shamban là Selsun Blue (khoảng 200.000 vnđ), chứa tinh dầu bạc hà làm mát và Selenium Sulfide. Bạn nên bôi lên tóc và giữ trong hai phút để có được hiệu quả tốt nhất.




Ngoài ra, nhựa than đá (Coal Tar) và các dẫn xuất của nó cũng thường được sử dụng để trị gàu, nhưng bác sĩ Burg khuyến cáo rằng thành phần này rất mạnh, nên nó không quá phù hợp với da đầu và nang tóc. Thay vào đó, thường xuyên sử dụng khác thành phần trị nấm sẽ tốt hơn.


Tuy thời gian điều trị gàu ở mỗi bạn đều khác nhau, nhưng nếu sau vài tuần mà bạn vẫn chưa thấy tiến triển gì thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu. Đặc biệt, cho dù bạn đã thấy được những chuyển biến tốt nhưng gàu vẫn có thể nặng hơn ban đầu. Do đó, quá trình loại bỏ gàu cần phải được điều trị liên tục.


3. Sử dụng tinh dầu 


Ngoài hương thơm lôi cuốn, tinh dầu và các chiết xuất thực vật có thể giúp bạn giảm gàu. Theo bác sĩ Burg, tinh dầu hương thảo, lavender, trà xanh, măng cụt có tính kháng khuẩn, chống viêm và sát khuẩn rất hiệu quả. Ông đặc biệt yêu thích sản phẩm Évolis Professional Promote, Prevent and Reverse ranges vì nó chứa tinh dầu có thể “xử lý” các mảng tế bào chết trên da đầu và kích thích nuôi dưỡng tóc. Một thành phần khác mà bạn có thể dễ dàng mua được tại nhà thuốc là Salicylic Acis (chiết xuất từ vỏ cây liễu). Đây không chỉ là thành phần kháng viêm trị mụn hiệu quả, mà còn có thể giúp hạn chế tích tụ và bong tróc da đầu.




Bác sĩ Burg Muff cho biết, điều tuyệt vời ở các thành phần này là chúng có thể được sử dụng lâu dài, nhẹ nhàng và ngăn ngừa gàu hiệu quả. Tuy vậy, vì chúng có tác dụng nhẹ hơn nên cũng mất nhiều thời gian hơn Selenium Disulfide.


Bác sĩ Shamban cũng khuyên bạn nên đổi sang sử dụng dầu gội có thành phần chính là tinh dầu. Philip B Anti-Flake Relief Shampoo (~925.000 vnđ) là một loại dầu gội yêu thích của cô, vì nó chứa thành phần chính là nhựa than đá không gây kích ứng, dầu tràm trà, cây xô thơm và nha đam. Sản phẩm này phù hợp với cả da khô và da dầu, có tác dụng làm dịu giúp giảm viêm và giảm ngứa ngáy, khó chịu.




4. Điều trị chuyên sâu


Dù bạn có bị gàu hay các vấn đề tương tự thì điều trị chuyên sâu cũng rất cần thiết. Bạn không chỉ được thư giãn khi điều trị mà tóc bạn cũng sẽ khỏe đẹp hơn. Nếu bạn bị bong tróc da đầu thì điều trị với dầu là rất cần thiết.


Theo bác sĩ Burg, phương pháp điều trị bổ sung các chất dưỡng ẩm như dầu baobab giữ ẩm sẽ phù hợp với da kích ứng. Bạn có thể tìm mua sản phẩm Phillip B Rejuvenating Oil (~770.000 vnđ) để thực hiện phương pháp điều trị bằng dầu nóng (hot oil treatment) tại nhà. Khi thực hiện phương pháp này, các bạn nên chải tóc để loại bỏ các tế bào chết trên da đầu, vảy trên tóc và kích thích lưu thông máu.


5. Gặp bác sĩ da liễu 


Nếu như gàu cứ đeo bám bạn dai dẳng kèm theo những triệu chứng khó chịu khác (nhưng vẫn không phải là viêm da tiết bã nhờn) thì có thể bạn cần sử dụng thêm thuốc da liễu. Nếu các sản phẩm không kê đơn không đem lại tác dụng thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Theo bác sĩ Burg, các sản phẩm được kê đơn sẽ có tác dụng mạnh hơn dầu gội đặc trị bên ngoài và mang lại hiệu quả chỉ sau một đến hai tuần.




Khi các triệu chứng được cải thiện, hãy hỏi bác sĩ của bạn về các bước điều trị tiếp theo. Một số bệnh nhân bị gàu dai dẳng nên sử dụng thêm thuốc trị gàu mỗi tuần một lần để hạn chế tiết bã nhờn, và xen kẽ với dầu gội phù hợp với gàu. Tất cả các loại tinh dầu được nêu trên đều tốt cho các bước điều trị gàu sau này, quan trọng là bạn không nên sử dụng Sulfat vì nó quá mạnh và dễ làm tổn thương da đầu nhạy cảm.


Bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ chuyên khoa chăm sóc da dầu và tóc có thể sẽ kê toa Steroid (như dầu gội chứa Steroid hay dung dịch Steroid), trong khoảng một tuần cho bạn. Ít nhất da đầu bạn sẽ bớt khó chịu. Khi các triệu chứng nặng nhất khỏi hẳn thì các bạn nên làm theo hướng dẫn của chuyên gia như sau: gội thuốc trị gàu một lần một tuần, sử dụng dầu gội kháng viêm, các sản phẩm dưỡng ẩm. Nếu thực hiện đầy đủ 5 bước như trên thì chắc chắn da đầu bạn sẽ sớm khỏe mạnh trở lại.


 

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan