Cách hạ sốt cho bà bầu tránh ảnh hưởng thai nhi

Các trường hợp cảm cúm, ốm sốt là tình trạng thường gặp và được coi là  bệnh vặt ở mỗi chúng ta. Thế nhưng, với những người phụ nữ đang mang thai, sốt cao có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, khi bà bầu bị sốt, chúng ta cần phải hết sức chú ý và quan tâm đến họ, không được chủ quan. Vậy cách hạ sốt cho bà bầu hiệu quả là gì? Hãy cùng Shopee tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!




Một số cách hạ sốt cho bà bầu hiệu quả nhanh chóng. (ảnh: nhathuoclongchau.com)

Bà bầu sốt có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Sốt cao là biểu hiện của quá trình phản ứng của các bệnh lý. Dấu hiệu nhận biết bệnh là thân nhiệt tăng cao hơn 37 độ C. Nguyên nhân gây ra tình trạng sốt cao ở các bà bầu chủ yếu là: Mắc bệnh cảm cúm, nhiễm trùng , viêm màng ối,…

Để trả lời cho câu hỏi mẹ bầu sốt có ảnh hưởng đến thai nhi không? Thì theo một số bác sĩ khoa sản, sốt cao ở mẹ bầu nhiều khi không còn là tình trạng sốt ở người bình thường mà nó còn có thể là biểu hiện bất thường của thai nhi được cảnh báo ra bên ngoài. Do đó, sốt chính là tình trạng gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. 


Bị sốt cao trong quá trình mang thai tiềm ẩn nhiều nguy hại cho cả mẹ và thai nhi. (ảnh: eva.vn)

Trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, nếu mẹ bầu bị sốt cao rất có thể dẫn đến tình trạng thai nhi bị dị tật ống thần kinh, thậm chí là sảy thai. Khi bước sang tam cá nguyệt thứ hai trở đi, tình trạng sốt cao ở mẹ bầu sẽ gây nên mức độ nguy hiểm thấp hơn ở thời kỳ đầu, trừ khi mẹ bầu bị nhiễm trùng tử cung. Do đó, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, khi xuất hiện các triệu chứng sốt cao, tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng và có hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách hạ sốt cho bà bầu hay được các bác sĩ khuyên dùng.

Một số cách hạ sốt cho bà bầu hiệu quả nhất

  • Uống nhiều nước

Để cải thiện tình trạng sốt cao, bên cạnh nhờ sự hỗ trợ của các vật tư y tế, các mẹ nên uống nhiều nước ấm. Bởi khi sốt, cơ thể mẹ dễ bị mất nước do đổ mồ hôi và hơi thở nóng. Do đó, cách hạ sốt cho bà bầu hiệu quá nhất chính là việc bổ sung nước . Ngoài ra, các mẹ cũng có thể sử dụng nước trái cây để tăng sức đề kháng và nhanh phục hồi lại sức khỏe.


Khi bị sốt, bà bầu cần bổ sung nhiều nước cũng là cách hạ sốt nhanh cho bà bầu  và giúp tránh tình trạng mất nước ở người mẹ. (ảnh: giadinhmoi.vn)
  • Sử dụng khăn và nước ấm

Sử dụng khăn và nước ấm là một trong những cách hạ sốt nhanh cho bà bầu hiệu quả. Khi lên cơn sốt, các mẹ có thể sử dụng khăn có ngâm nước ấm để lau các vùng cổ, nách, ngực,.. để làm mát cơ thể.

  • Sử dụng lá húng quế


Lá húng quế kết hợp với gừng cũng là cách hạ sốt nhanh cho bà bầu. (Ảnh: tribenhmeday.net)

Một trong những cách hạ sốt cho bà bầu nhanh chóng đó là dùng các loại thảo dược, trong đó có lá húng quế và gừng. Cách làm này rất đơn giản, các mẹ chỉ việc lấy khoảng một nắm lá húng quế cùng với một ít gừng băm nhỏ cho vào khoảng 200ml nước rồi đun sôi. Sau khi đun sôi nước và hỗn hợp đã chuẩn bị được khoảng 5 phút thì các mẹ hãy cho thêm một chút mật ong. Lượng nước sau khi đun, các mẹ hãy đợi nước bớt nóng, nước âm ấm là có thể dùng được. Với cách hạ sốt cho bà bầu như trên, các mẹ hãy làm trong khoảng 3 ngày, mỗi ngày uống khoảng 3 lần là có thể giảm tình trạng sốt.

  • Sử dụng lòng trắng trứng

Khi bà bầu bị sốt sẽ bị hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt. Do đó, nhiều người đã truyền tai nhau về cách hạ sốt nhanh cho bà bầu là sử dụng lòng trắng trứng. Bởi lòng trắng trứng có khả năng hạ nhiệt rất tốt. Các mẹ chỉ việc tách lòng trắng trứng, đánh bông lên rồi nhúng vào khăn mỏng và đắp vào lòng bàn chân. Với cách làm đơn giản như vậy, các mẹ có thể hạ sốt sau khoảng nửa tiếng lại rất an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

  • Sử dụng giấm táo

Khi bị sốt, để hạ thân nhiệt nhanh chóng, mẹ bầu có thể dùng khoảng 100ml giấm táo hòa chung vào bồn nước ấm và ngâm mình. Giấm táo có chứa hàm lượng axit cao, nhiều loại khoáng chất có tác dụng hạ sốt nhanh và giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Khi bị sốt bà bầu cần lưu ý những gì?

Bên cạnh những băn khoăn liên quan đến cách hạ sốt cho bà bầu, chúng mình cũng đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề: Bà bầu sốt có được truyền nước không? Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, nếu mẹ bầu chỉ gặp các tình trạng mệt mỏi do ốm nghén, khó ăn thì không nên truyền nước. Truyền nước cho bà bầu chỉ nên áp dụng trong trường hợp bất khả kháng, mẹ bầu bị suy nhược cơ thể quá mức và trong nhiều ngày không ăn uống được. 

Ngoài ra, trong và sau khi bị sốt, các mẹ cần phải hết sức chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Mặc dù không muốn ăn nhưng khi bị sốt, cơ thể đã đốt cháy rất nhiều năng lượng. Do đó, cách hạ sốt cho bà bầu hiệu quả nhất là việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Các mẹ có thể sử dụng những món ăn mềm, dễ tiêu hóa và nhiều dinh dưỡng.


Khi bị sốt, bà bầu cần phải hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. (ảnh: benhvien108.vn)

Như vậy, Shopee đã cùng các bạn tìm hiểu về một số cách hạ sốt cho bà bầu nhanh chóng, hiệu quả và một số lưu ý khi bà bầu bị sốt cũng như giải đáp cho câu hỏi mẹ bầu sốt có ảnh hưởng đến thai nhi không? và tìm hiểu việc bà bầu sốt có được truyền nước không? Tình trạng sốt cao ở phụ nữ có thai gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và sự tồn tại, phát triển của thai nhi. Do đó, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý đến quá trình chăm sóc bà bầu khi bị sốt. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây, chúng mình có thể giúp ích cho các mẹ trong việc tìm hiểu về những việc cần làm trong quá trình mang thai. Chúc các mẹ luôn mạnh khỏe!

> Xem thêm: Tam cá nguyệt: Một số mốc thai kỳ mẹ bầu nên lưu ý

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan