Kinh ngạc trước tác dụng của lá tía tô với sức khỏe và làn da 

Lá tía tô hẳn là một loại rau gia vị đã vô cùng quen thuộc với tất cả chúng ta. Chúng được dùng để làm dậy mùi cho món ăn, giúp chúng ta tận hưởng trọn vẹn hương vị của ẩm thực Việt. Bên cạnh đó, loại lá này cũng có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc chữa bệnh và làm đẹp. Vậy cụ thể thì tác dụng của lá tía tô là gì? Cùng Shopee tìm hiểu để không bỏ lỡ loại lá tuyệt vời trong vườn nhà mình nhé.




Tác dụng của lá tía tô là gì đối với sức khỏe và làn da? (ảnh: pixabay.com)

Tác dụng của lá tía tô 

Tía tô còn được gọi là cây tô ngạnh, tử tô, tô diệp. Loại cây này có tính ấm và khi ăn sẽ thấy vị cay nhẹ. Lá tía tô phơi khô có tác dụng gì? Trong Đông y thì hạt tía tô và cành lá tía tô phơi khô để làm thuốc. Chỉ cần biết sử dụng đúng cách là sẽ có hiệu quả như những gì mà mình mong muốn. Sau đây sẽ là một vài tác dụng của lá tía tô mà bạn nên biết:

Giải cảm

Nhắc đến công dụng của lá tía tô mà bỏ qua việc giải cảm thì quả là thiếu sót. Bởi hầu như ai cũng đã biết và sử dụng bài thuốc dân gian đơn giản mà hiệu quả này. Khi trong nhà có người bị cảm, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến đó chính là ăn cháo tía tô để giải cảm. Hoặc sử dụng lá tía tô, sả, hương nhu để xông khoảng từ 10 đến 15 phút. 


Lá tía tô phơi khô có tác dụng gì đối với sức khỏe con người và trị bệnh? (ảnh: sc04.alicdn.com)

Làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa

Lá tía tô trị mụn hay trị nám bằng lá tía tô không phải là lời đồn đâu bạn nhé. Việc duy trì uống nước tía tô hằng ngày và đúng cách sẽ giúp cho da của bạn giảm mụn một cách hiệu quả và trở nên trắng sáng hơn. Tất cả là nhờ vào hoạt chất Priseril trong lá tía tô có tác dụng chính giúp thanh lọc làn da, từ đó cải thiện màu sắc da một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Vitamin E cũng giúp cho da của bạn được tăng cường độ ẩm và duy trì một cách hiệu quả. Hiện nay, bạn cũng có thể sử dụng nước cất lá tía tô như một loại toner để chăm sóc da hằng ngày cũng rất hiệu quả.


Trị nám bằng lá tía tô rất hiệu quả không kém việc sử dụng lá tía tô trị mụn. (ảnh: naturalfoodseries.com)

Hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Uống nước lá tía tô có tác dụng gì? Trong lá tía tô với thành phần có chứa 4 hoạt chất giúp làm giảm đáng kể Enzym Xanthin Oxidase trong cơ thể để hạn chế hình thành Axit Uric là nguyên nhân gây nên bệnh Gout. Nếu bị mắc phải bệnh này, khi uống lá tía tô sẽ giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn của bệnh.


Sử dụng lá tía tô đúng cách giúp bạn chữa được nhiều căn bệnh, giải quyết nhiều vấn đề khác nhau. (ảnh: aphgl.com)

Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Theo như nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Archives Of Allergy And Immunology thì chiết xuất của lá tía tô có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc điều trị hen suyễn. Chúng sẽ giúp lưu thông khí huyết cũng như cải thiện chức năng của phổi. Từ đó, hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn một cách hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị mề đay, mẩn ngứa

Nếu chẳng may bị mề đay, mẩn ngứa bạn có thể uống nước lá tía tô để cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Phần bã tía tố, bạn có thể tận dụng để đắp lên phần da bị mẩn ngứa, như vậy sẽ tăng hiệu quả điều trị nhanh hơn.

Hỗ trợ điều trị bệnh về dạ dày

Ngoài điều trị bệnh Gout uống nước lá tía tô có tác dụng gì? Bạn đang mắc phải một số căn bệnh có liên quan đến dạ dày thì cũng có thể sử dụng nước lá tía tô để giải quyết. Hai hoạt chất Glucosamine và Tanin trong lá tía tô sẽ giúp chống viêm nhiễm dạ dày một cách hiệu quả. Đồng thời, chúng cũng tăng cường khả năng làm lành vết thương của dạ dày. 

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Thời gian gần đây, chị em đang xôn xao bàn tán xung quanh việc uống nước lá tía tô để giảm cân. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với công dụng của loại nước này đấy. Trong lá tía tô có chứa rất nhiều chất xơ, Vitamin cũng như khoáng chất, Protein thực vật. Chúng sẽ hỗ trợ rất lớn đến hoạt động của dạ dày cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể. Từ đó mà hoạt động đốt cháy mỡ thừa mạnh mẽ hơn. Chất béo được đào thải ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Bạn nên kết hợp thêm thực đơn giảm cân hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.


Tía tô hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả cho những cô nàng có thân hình quá khổ. (ảnh: freepik.com)

Cách nấu lá tía tô đơn giản

Để thấy được tác dụng của lá tía tô một cách hiệu quả thì bạn cần phải chú ý đun lá đúng cách. Shopee sẽ gợi ý cho bạn cách thức sau đây. Hãy ghi nhớ để thực hiện nhé. Đầu tiên, bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu:

  • 200 gam lá tía tô tươi
  • 2 lát chanh
  • 2,5 lít nước lọc

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Rửa sạch lá tía tô và ngâm cùng với nước muối pha loãng khoảng 10 phút. 

Bước 2: Cho lá tía tô và 2,5 lít nước lọc lên bếp đun sôi. Đợi nước sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 3: Cho nước lá tía tô ra cốc và vắt chanh vào nước. Bạn sẽ thấy nước lá chuyển sang màu hồng nhạt rất đẹp mắt. Giờ thì chỉ việc uống trong ngày để thấy được hiệu quả của loại nước này. 

Nếu bạn không có thời gian đun nước tía tô thì có thể sử dụng bột tía tô để uống. Như vậy sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.

Lưu ý khi sử dụng nước lá tía tô

Có thể thấy lá tía tô rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, không phải loại nước uống này sử dụng bao nhiêu cũng được. Khi sử dụng, hãy chú ý những điều sau:

  • Chỉ nên uống khoảng uống từ 3 đến 4 cốc nước lá tía tô trong ngày và chia nhỏ thành nhiều lần uống.
  • Nên uống trước khi ăn khoảng 30 phút để sản phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Nếu không muốn giảm cân thì sử dụng sau ăn 20 phút.
  • Nước lá tía tô nên được sử dụng trong ngày.
  • Người bị cảm nóng, ra nhiều mồ hôi, trẻ em, phụ nữ có thai thì không nên uống.


Chiết suất từ hạt tía tô cũng rất tốt. (ảnh: freepik.com)

Hy vọng với những thông tin về tác dụng của lá tía tô phía trên, bạn có thể thêm kiến thức để nâng cao sức khỏe cho gia đình và người thân. Hãy lựa chọn cho mình một cách sử dụng thật phù hợp nhất nhé.

> Xem thêm: Những tác dụng của lá vối đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan