Da nhạy cảm là như thế nào và dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

Gần đây đã có nhiều thắc mắc về da nhạy cảm là như thế nào? Hay sensitive skin là gì? Đây là một vấn đề khá phổ biến nhưng bản thân nó không phải là một loại bệnh, đó chỉ là một dạng kích ứng của da do nhiều nguyên nhân tạo thành. Vì vậy, hôm nay Blog làm đẹp của Shopee sẽ cùng bạn tìm ra những câu trả lời đó.



Da nhạy cảm là gì?

Bạn đã từng thắc mắc da nhạy cảm là như thế nào hay sensitive skin là gì chưa? Đây là loại da dễ bị kích ứng, căng đỏ và có cảm giác ngứa, châm chích, nóng ran,…bởi vì da đã bị mất đi hàng rào bảo vệ trước sự tác động từ các yếu tố bên ngoài như thời tiết, môi trường thay đổi, hóa chất trong mỹ phẩm,…

Da nhạy cảm có thể bao gồm nhiều vùng da trên cơ thể như da tay, da mặt, da đầu. Thế nên, những ai chẳng may sở hữu làn da này luôn luôn phải cẩn trọng trong việc thử sản phẩm chăm sóc da mới hay trong những ngày thời tiết giao mùa.


Da nhạy cảm là loại da dễ bị kích ứng, căng đỏ và có cảm giác ngứa châm chích (Ảnh: theskincareedit.com)

Một số nguyên nhân chủ yếu khiến da trở nên nhạy cảm

Sau khi hiểu được da nhạy cảm là gì, việc tiếp theo bạn nên nắm rõ nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm, từ đó sẽ giúp bạn có được phương pháp chăm sóc da phù hợp. Nếu trường hợp da bạn bẩm sinh không phải là da nhạy cảm thì nguyên nhân chính là do những tác động từ bên ngoài. Các tác động ngoại lai này khiến hàng rào bảo vệ da bị suy yếu và các dây thần kinh bên dưới da dễ dàng bị kích thích dẫn đến da bạn bị nhạy cảm.

Sau đây là các yếu tố có thể tác động và làm suy yếu hệ thống dây thần kinh bên dưới da: 

  • Da mặt phải chịu tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời.
  • Môi trường không khí bị ô nhiễm khiến da bị ảnh hưởng.
  • Nhiệt độ thường xuyên có sự thay đổi tác động xấu đến tình trạng da.
  • Khí hậu khô lạnh và khắc nghiệt làm da khô, bong tróc, lâu dần trở nên nhạy cảm.
  • Thường xuyên tắm hoặc rửa mặt bằng nước quá nóng hay quá lạnh.
  • Luôn trong tình trạng thiếu ngủ và căng thẳng, mệt mỏi.
  • Nội tiết tố trong cơ thể thay đổi.
  • Tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất gây hại cho da.
  • Da bị khô do cơ thể bị mất nước.


Da bị khô do cơ thể mất nước là một trong những nguyên nhân làm da trở nên nhạy cảm (Ảnh: highbeautylook.com)

Những dấu hiệu da nhạy cảm dễ nhận biết nhất

Da nhạy cảm thường được gọi là làn da đỏng đảnh nhất trong tất cả mọi loại da. Lý do rất đơn giản, vì đây là làn da cực kỳ khó tìm được sản phẩm dưỡng da phù hợp. Nguyên nhân là bởi vì lớp màng Lipit để bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường bị suy yếu. Dẫn đến chúng hoạt động không còn hiệu quả trong việc bảo vệ da. Kết hợp với sự tác động của môi trường như khói, bụi, nắng nóng và cả những thành phần hơi “mạnh” trong mỹ phẩm cũng sẽ khiến làn da dễ dàng bị kích ứng hơn so với những loại da khác. Cùng điểm qua một vài dấu hiệu da nhạy cảm dễ nhận biết sau đây nhé:


Thường xuyên nổi mẩn đỏ dù bạn có sử dụng mỹ phẩm hay không là dấu hiệu rõ nét của sensitive skin (Ảnh: northyorkcosmeticclinic.com)
  • Đối với da nhạy cảm, bạn sẽ luôn cảm thấy ngứa, châm chít. Cảm giác khó chịu cho dù bạn có đang sử dụng mỹ phẩm hay không.
  • Bạn sẽ thường xuyên nổi mẩn đỏ và da sẽ ửng đỏ. Đặc biệt khi thời tiết nắng nóng, da bạn sẽ càng nhạy cảm hơn bình thường.
  • Nếu thời tiết thay đổi đồng nghĩa với việc làn da của bạn cũng sẽ thay đổi theo. Thời tiết nóng da bạn sẽ dễ mẩn đỏ; thời tiết hanh khô bạn sẽ cảm thấy da khô căng và có dấu hiệu bong tróc.
  • Dấu hiệu da nhạy cảm thứ hai là da mặt bạn sẽ rất mỏng. Nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy được cả mạch máu dưới da. Vì vậy mà da nhạy cảm thường yếu, khó chăm sóc và rất dễ bắt nắng.
  • Da nhạy cảm dễ mẫn cảm với cồn và hương liệu.


Da nhạy cảm là như thế nào và có biểu hiện ra sao? (Ảnh: askinclinic.co.uk)

7 lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm bạn nên quan tâm

Chăm sóc da nhạy cảm chưa bao giờ đơn giản cả. Vì thế, các bạn hãy cùng tham khảo một vài cách sau để xây dựng thói quen tốt cho làn da ngay từ hôm nay nhé!

  • Test thử trước khi quyết định chọn mỹ phẩm chăm sóc da 

Nếu đó không phải làm món mỹ phẩm bạn đã từng sử dụng, bạn sẽ rất khó biết được sản phẩm đó có khiến da nhạy cảm của bạn bị kích ứng không. Vì vậy, trước khi quyết định dùng một loại mỹ phẩm mới, bạn nên thoa thử một ít sản phẩm đó vào vùng da mỏng dưới cánh tay và theo dõi trong vòng 48 giờ. Nếu bạn thấy vùng da đó không có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào thì bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm.

  • Ưu tiên sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da nhạy cảm có nguồn gốc tự nhiên

Các loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên (hữu cơ) luôn tốt cho làn da nhạy cảm với đặc tính dễ kích ứng, nổi mụn,… vì chúng không chứa bất kỳ thành phần hóa học nào, không gây bào mòn da nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm chăm sóc da dạng hữu cơ còn không có chất bảo quản hay chất tạo mùi hương. 

  • Tuân thủ nguyên tắc tẩy trang mỗi ngày

Đây là một trong những bước rất quan trọng trong quy trình chăm sóc da và với da nhạy cảm cũng không ngoại lệ. Công đoạn này không chỉ có khả năng làm sạch mà còn giúp da hấp thu tốt hơn dưỡng chất trong các bước sau.


Sử dụng tẩy trang đúng cách giúp lỗ chân lông thông thoáng và tiếp nhận dưỡng chất tốt hơn (Ảnh: lomalux.com)
  • Rửa mặt đúng cách

Đối với da nhạy cảm dễ nổi mụn, chị em chỉ nên rửa mặt tối đa ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối. Nếu chúng ta rửa mặt quá nhiều sẽ chỉ khiến da bị khô và dễ kích ứng hơn. 

  • Sử dụng Toner hàng ngày

Toner (hay thường được gọi với tên khác là nước hoa hồng) có tính năng làm mát da tự nhiên, se khít chân lông, cân bằng độ pH,… Vì vậy, sử dụng Toner hàng ngày sẽ giúp chị em ngăn ngừa lão hóa cho da hiệu quả hơn.

  • Không quên cấp ẩm cho da

Khi tìm hiểu về cách chăm sóc da nhạy cảm chị em không thể bỏ qua bước này. Bởi vì da khô cũng là nguyên nhân khiến da dễ bị các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng hơn. Để cấp ẩm cho da nhạy cảm, chị em hãy xịt khoáng khi thấy da có biểu hiện khô và thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày.

  • Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài


Chống nắng để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động xấu từ môi trường (Ảnh: huffingtonpost.com)

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là “kẻ thù” nguy hiểm nhất đối tất cả các loại da chứ không phải chỉ mỗi da nhạy cảm. Vì vậy trước khi đi ra ngoài, chị em luôn ghi nhớ thoa kem chống nắng cho da. Khi chọn kem chống nắng, chị em nên ưu tiên chọn kem chống nắng vật lý có thành phần titan dioxide hoặc oxit kẽm và có SPF từ 30 trở lên. Đồng thời, kem chống nắng vật lý phù hợp sử dụng cho da nhạy cảm hơn kem chống nắng hóa học.

Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu về da nhạy cảm là gì và cách chăm sóc da nhạy cảm sao cho đúng để có được làn da khỏe mạnh. Sau bài viết này, Shopee hy vọng chị em đã hiểu rõ hơn về làn da đặc biệt này và có biện pháp chăm sóc phù hợp.

> Xem thêm: Lựa Chọn Kem Dưỡng Ẩm Cho Da Nhạy Cảm Thế Nào Để Đem Lại Hiệu Quả

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan