Dự đoán tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản ven biển

Thị trường bất động sản ven biển đang có một số tiềm năng rất tốt để phát triển trong thời gian tới.
Dự đoán tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản ven biển
Dự đoán tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản ven biển

Giới chuyên gia và doanh nghiệp dự báo thị trường bất động sản ven biển vẫn tiếp tục trở thành một trong những lĩnh vực đầu tư có nhiều triển vọng.

Nguồn cung dồi dào

Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, từ năm 2015 đến nay, Bộ Xây dựng đã thẩm định sơ bộ 25.000 căn condotel, officetel. Đó là chưa kể hàng chục nghìn căn do địa phương thẩm định, tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa...

Báo cáo quý II/2018 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, tại tỉnh Quảng Ninh, số lượng giao dịch vẫn tập trung vào 3 khu vực chính là Hạ Long, Móng Cái và Vân Đồn.


Đáng chú ý, một số bất động sản đang trong quá trình làm móng và chuẩn bị mở bán trong những tháng cuối năm 2018.

Theo ghi nhận của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, dẫn đầu mảng nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh hiện vẫn là Sun Premier Village của Sun Group đang chuẩn bị hoàn thành phần shophouse và biệt thự với mức giá từ 14 - 60 tỷ đồng/căn, có cam kết lợi nhuận. Trong quý II cũng ghi nhận sự chuyển dịch từ sản phẩm căn hộ chung cư thuần túy sang căn hộ chung cư có cam kết thuê lại của chủ đầu tư để mở rộng khách hàng đầu tư và cũng tạo nguồn cung đáp ứng cho lượng khách du lịch đến Hạ Long đang tăng mạnh.

Tại khu vực miền Trung, lượng giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng trong quý II lại chủ yếu tập trung ở phân khúc condotel, nhưng không có nguồn cung condotel hay biệt thự nghỉ dưỡng mới nào được chào bán. Lượng giao dịch biệt thự cũng chững lại, không xuất hiện thêm giao dịch nào. Chỉ có khoảng 300 căn condotel được giao dịch trong thời gian này.


Thị trường bất động sản ven biển vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển

Ở Nha Trang, theo thống kê sơ bộ, bất động sản nghỉ dưỡng với phân khúc condotel cao cấp, nội thất 4 - 5 sao có nguồn cung chủ yếu đều từ các công trình cũ, mở bán các đợt hàng mới. Bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Thiên Minh - cho rằng, trong thời gian qua, với sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường bất động sản thì hiện tại, một vài bất động sản tại các tỉnh, thành đã được bình ổn về giá trị. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn còn cơ hội để xây tiếp những khu vực mới, đang bắt đầu phát triển hạ tầng.

Thị trường bất động sản ven biển phát triển từ tiềm năng du lịch

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản ven biển Việt Nam có nhiều triển vọng để phát triển. Sự tăng trưởng khách du lịch nước ngoài với gần 13 triệu lượt trong năm ngoái, đặc biệt một số thị trường có tỷ lệ tăng khá cao như Nha Trang (tăng 66%), Phú Quốc (58%), Đà Nẵng (39%), Quảng Ninh (22%) là rất khả quan đối với thị trường bất động sản ven biển, cùng với đó là sự đầu tư đồng bộ về mặt hạ tầng của các địa phương đã tăng khả năng kết nối giữa những điểm du lịch.

Theo CBRE Việt Nam, trong danh sách 8 địa điểm giàu tiềm năng về phát triển bất động sản nghỉ dưỡng thì Quy Nhơn (Bình Định), Thanh Hóa, Quảng Bình và Hải Phòng là những thị trường vẫn còn dư địa lớn để tăng trưởng do sở hữu đường bờ biển dài và nguồn cung phòng khách sạn 4 - 5 sao khá ít.

Tính đến tháng 6/2018, 4 địa phương này mới chỉ có 4.558 phòng khách sạn, so với tổng số 24.312 phòng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và Quảng Ninh.

Ông Michael Piro - Giám đốc Điều hành Indochina Capital nhận định, thị trường bất động sản du lịch biển Việt Nam đang vào giai đoạn khởi sắc nhờ sự tăng trưởng cao của nền kinh tế. Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch biển thể hiện qua những con số ấn tượng với gần 13 triệu du khách nước ngoài trong năm 2017, tăng 29% so với năm trước, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 14% trong giai đoạn 5 năm.

Khách du lịch nội địa đạt 73,2 triệu lượt trong năm 2017, tăng 18% so với năm trước với CAGR là 16% trong giai đoạn 5 năm. Tỷ lệ CAGR khách nước ngoài của Việt Nam trong 5 năm ngang bằng với Thái Lan - nước có chỉ số cao nhất ở Đông Nam Á trong cùng giai đoạn. Trong số khách nước ngoài, thị trường lớn bao gồm Trung Quốc chiếm 30%, Hàn Quốc 15%, Nhật Bản 7%, Đài Loan, Mỹ, Malaysia và Nga là 4 - 5%.

MuaBanNhaDat theo TBKD

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan