3 xu hướng của thị trường văn phòng cho thuê 2019

3 xu hướng của thị trường văn phòng cho thuê 2019

3 xu hướng của thị trường văn phòng cho thuê 2019

Tăng giá thuê

Trong một nghiên cứu mới đây về thị trường bất động sản, Savills Việt Nam ghi nhận xu hướng tăng giá thuê tại Hà Nội và TP.HCM. Thị trường văn phòng cho thuê 2019 ghi nhận nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. Trong khi đó, công suất thuê luôn cao, với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội và 98% tại TP.HCM trong quý 1-2019. Khách thuê chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác.

Dịch chuyển nguồn cầu

Một điểm đáng chú ý nữa của thị trường văn phòng cho thuê 2019 là xu hướng dịch chuyển nguồn cầu tới khu vực ngoài trung tâm. Tại Hà Nội, khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm cũ (Hoàn Kiếm) đến các khu vực kinh tế mới. Đặc biệt ở khu vực Ba Đình – Đống Đa, điểm giữa của thành phố, giúp cho việc trung chuyển tới các nơi đều thuận tiện. Theo đơn vị này, các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu văn phòng tại khu vực mới bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện (các tuyến đường sắt trên cao), sự gia tăng của những dự án thương mại và nhà ở, hay những diện tích thuê lớn với mức giá hợp lý.

Trong khi đó, thị trường văn phòng TP.HCM phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp. “Việc nhiều dự án tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo, nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia thị trường”, bà Từ Thị Hồng An, Trưởng bộ phận Cho thuê thương mại của Savills TP.HCM, nhận định.



Khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm cũ đến các khu kinh tế mới.

Bùng nổ không gian làm việc chung

Hiện nay, thị trường văn phòng cho thuê 2019 của Việt Nam đang ghi nhận sự nở rộ của mô hình không gian làm việc chung khi nhu cầu làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến. Đây được xem là phản ứng của các chủ đầu tư khi nhận ra đã đến lúc họ cần đặt khách hàng làm trung tâm trong mỗi sản phẩm văn phòng, bằng cách cung cấp dịch vụ và hợp đồng thuê lịnh hoạt hơn, phục vụ được nhiều mục đích khác nhau của khách thuê. Chức năng của văn phòng đang thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ và phong cách làm việc linh hoạt.

Trong đó, TP.HCM đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong vòng hai năm qua, với mức tăng hơn 90% mỗi năm – đạt trên 37.000 m2 tính đến thời điểm khảo sát. Đa phần diện tích (20.000 m2) tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. Tại Hà Nội, không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, UP, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite.

Đơn vị nghiên cứu này cho rằng, mô hình văn phòng linh hoạt được kỳ vọng sẽ có nhiều bước tiến nhờ vào nhu cầu từ các công ty Việt Nam và cả nước ngoài, đều là những đơn vị tìm kiếm giải pháp giảm thiểu chi phí, tăng tính linh hoạt hoặc đang trong giai đoạn thăm dò và phát triển trên thị trường.


MuaBanNhaDat theo TBKD

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan