Đấu giá công khai 9 lô đất Thủ Thiêm, Sài Gòn One Tower

Theo lộ trình quy hoạch tiếp theo của Tp. HCM, thành phố sẽ đẩy mạnh mô hình đấu giá đất nhằm tạo tính minh bạch, công khai, cạnh tranh công bằng cho các nhà đầu tư. Khu đô thị Thủ Thiêm với 9 lô đất vàng và Sài Gòn One Tower sẽ là 2 công trình tiêu biểu.
Đấu giá công khai 9 lô đất Thủ Thiêm, Sài Gòn One Tower
Đấu giá công khai 9 lô đất Thủ Thiêm, Sài Gòn One Tower


Đấu giá nhằm chấn chỉnh tình trạng thâm hụt đất công

Tình trạng thâm hụt đất công do không minh bạch trong thủ tục bàn giao với chủ đầu tư đã được ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp. HCM nêu lên trong Báo cáo thị trường BĐS 5 tháng đầu năm gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng và UBND Tp. HCM.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Châu cho biết, Tp. HCM đã tổ chức mô hình đấu giá nhằm mang lại cơ hội công bằng và sự minh bạch cho các nhà đầu tư. Cụ thể, trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, Tp. HCM đã tổ chức đấu giá 19 lô đất (gồm 584 nền) với giá khởi điểm 1.351,3 tỷ đồng, giá trúng thầu 2.062,5 tỷ, tăng tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm ban đầu.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, trong thời gian tới, nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, Tp. HCM sẽ mở đấu giá công khai 9 lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Sài Gòn One Tower và nhiều khu đất công khác.

Chính sách mới này hứa hẹn sẽ đem đến những thay đổi tích cực cho thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm.

Lộ diện 9 lô đất vàng sẽ được đấu giá ở Thủ Thiêm


Sơ đồ quy hoạch 9 lô đất đang được cho là đất "vàng" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thủ Thiêm hiện đang là điểm nóng của dư luận sau chuỗi sự kiện mất bản đồ quy hoạch, giá bồi thường giải tỏa khiến người dân không hài lòng và nhiều bức xúc xoay quanh vấn đề quy hoạch ở khu đô thị mới này.

Sau thời gian dài giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, các lô đất trong khu đô thị Thủ Thiêm được đưa vào đề án đấu giá công khai trên cả nước. Đây là 9 lô đất đã được quy hoạch và đánh số từ 1.1 đến 1.10, có tổng diện tích khoảng 78.000 m2.

Trong đó, 6 lô được quy hoạch thành khu dân cư, còn lại là khu thương mại đa chức năng. Theo dự tính, giá khởi điểm của toàn dự án khoảng 27.000 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí đầu tư, tiền sử dụng đất, chi phí hạ tầng kỹ thuật và hệ thống đường giao thông hoàn thiện.

Tuy nhiên, UBND Tp. HCM cho biết, mục đích đấu giá 9 lô đất là chọn nhà đầu tư chứ không phải bán đất hoàn toàn rồi quy hoạch thế nào cũng được. Cũng theo đó, nhà đầu tư trúng thầu phải thực hiện các dự án đầu tư đã được quy hoạch trên mảnh đất đó. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng đủ điều kiện tham gia, muốn có suất đấu thầu, các nhà đầu tư phải đảm bảo 5 điều kiện.Đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư của thành phố

1. Có năng lực quản lý dự án.

2. Có trách nhiệm tham gia đầu tư hạ tầng phục vụ cho chính nhà đầu tư và lân cận.

3. Chấp nhận ký quỹ làm tin.

4. Khả năng huy động vốn tốt.

Hồi sinh dự án Sài Gòn One Tower


Cùng với 9 lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, tòa nhà Sài Gòn One Tower cũng nằm trong danh sách công trình được mang ra đấu giá minh bạch.

Khởi công vào năm 2007 và nằm ở một trong những vị trí đắc địa nhất Tp. HCM là trung tâm Quận 1, công trình cao ốc phức hợp Sài Gòn One Tower dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2009 sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các bên đầu tư. Tuy nhiên, sau 2 năm khởi công, Sài Gòn One Tower rơi vào bế tắc do chủ đầu tư dự án là công ty Cổ phần M&C ngừng hoạt động vì nợ thuế,...

Cao ốc phức hợp Sài Gòn One Tower có vị trí tại thửa đất số 33, tờ bản đồ số 4, địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP HCM. Công ty Quản lý tài sản (VAMC) cho biết sẽ tổ chức bán đấu giá quyền sở hữu 14.954 m2 diện tích thương phẩm của khu căn hộ cao cấp, quyền sở hữu và khai thác kinh doanh toàn bộ công trình xây dựng tầng hầm, khu trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và công trình phụ trợ.

VAMC cho biết, giá khởi điểm dự kiến của khối tài sản này là 6.110 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ tham gia đấu thầu từ ngày 2/4 đến hết ngày 10/4.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh