Đất ở đặc khu vẫn chuyển nhượng tràn lan

Theo báo cáo tình hình quản lý và sử dụng đất tại các địa phương, tình trạng chuyển nhượng đất đặc khu ngầm, lấn chiếm, mua bán trái phép vẫn còn xảy ra. Tại 3 khu vực dự kiến lên đặc khu kinh tế là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, việc quản lý đất đai vẫn còn phức tạp do chính quyền chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm.
Đất ở đặc khu vẫn chuyển nhượng tràn lan
Đất ở đặc khu vẫn chuyển nhượng tràn lan


Chuyển nhượng đất đặc khu tràn lan, vô tội vạ

Theo báo cáo, từ khi có thông tin về việc chuẩn bị thành lập các đặc khu kinh tế , tình hình chuyển nhượng đất đai ở các địa phương này tăng đáng kể. Cụ thể, ở huyện Vạn Ninh, riêng năm 2017 đã có hơn 1,400 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) với tổng diện tích 258,8ha và 215 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. Riêng 4 tháng đầu năm 2018, số lượng đã tăng mạnh với 1.859 trường hợp chuyển nhượng đất đặc khu với diện tích 356ha và 162 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

Tương tự với huyện Vân Đồn, trong năm 2016 có 684 trường hợp cá nhân, hộ gia đình chuyển nhượng QSDĐ. Đến năm 2017 con số này tăng lên 1.625 trường hợp và quý I/2018 là 519 trường hợp. Tại huyện Phú Quốc, tính từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/4/2018 có 5 tổ chức nhận chuyển nhượng QSDĐ với tổng diện tích 8,5ha và 12.268 cá nhân, hộ gia đình nhận chuyển nhượng QSDĐ, với tổng diện tích 699,96ha.


Như vậy, tình trạng vi phạm sử dụng đất đai ở các khu vực dự kiến lên đặc khu diễn ra phức tạp trong thời gian dài. Tại Phú Quốc, việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép sang đất phi nông nghiệp, lấn chiếm đất đai (đặc biệt là đất rừng), mua bán trao tay đất không có giấy tờ... diễn ra tràn lan.

Chính quyền chưa quyết liệt xử lý

Thời gian gần đây, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý và sử dụng đất tại các địa phương dự kiến lên đặc khu kinh tế. Tỉnh ủy và UBND các địa phương cũng đã thực hiện nhiều biện pháp tăng cường quản lý, xử lý các vấn đề vi phạm.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành những chỉ thị về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để quản lý và ngăn chặn việc giao đất, chuyển nhượng đất đặc khu, mua bán và sử dụng đất trái pháp luật. Đồng thời tỉnh yêu cầu chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý đất đai ở huyện Vân Đồn, xử lý nghiêm túc các tổ chức, cá nhân có vi phạm.


Kết quả bước đầu, Quảng Ninh đã thu hồi chủ trương đầu tư 13 dự án chưa được giao đất cùng 10 dự án chậm tiến độ với tổng diện tích trên 350ha. Trong quý I/2018, Quảng Ninh tiếp tục xử lý 51 trường hợp tự ý san lấp đất lâm nghiệp, nông nghiệp trái phép; trục xuất ra khỏi địa bàn huyện 13 sàn giao dịch bất động sản không đủ điều kiện hành nghề; dừng làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất của 29 trường hợp. Hai tỉnh Khánh Hòa và Kiên Giang đồng thời đã ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý đất đai, thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh và huyện Phú Quốc.Xử lý nghiêm người đứng đầu.

Trong dự kiến, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc vào ngày 15/6 tới. Theo đó, nhà nước sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, để chấn chỉnh tình hình, tăng cường công tác quản lý chuyển nhượng đất đặc khu.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh