CHI TIẾT DANH SÁCH 40 THƯƠNG HIỆU CÔNG TY GIÁ TRỊ NHẤT VIỆT NAM NĂM 2018
Danh sách lần này ghi nhận nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tổng giá trị của danh sách lần này tăng khoảng 50% so với danh sách một năm trước đó.
Điều này một phần nhờ thị trường chứng khoán có sự tăng trưởng khá mạnh khiến cho PE trung bình của phần lớn các ngành đều tăng. Bên cạnh đó, các công ty có thương hiệu đã có nhiều sự thay đổi về sản phẩm, mở rộng thị trường, phản ánh qua kết quả lợi nhuận tốt hơn.
Xét về cơ cấu nhóm ngành, so với danh sách năm ngoái, không có thay đổi nhiều. Nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chiếm số lượng lớn, nhưng nhóm tài chính - ngân hàng đã thu hẹp khoảng cách do ngày càng có nhiều ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhóm công nghệ - viễn thông bên cạnh ba gương mặt cũ, có thêm VinaPhone, VNPT. Trong danh sách năm nay, có những thương hiệu mới như Vinhomes, Vincom Retail nhờ dữ liệu tài chính công khai trên sàn niêm yết, cơ sở để chúng tôi có thể tính toán giá trị thương hiệu.
Danh sách năm nay tiếp tục nhận được sự chia sẻ dữ liệu của một số doanh nghiệp chưa niêm yết như VNG, NutiFood, TH, Trung Nguyên. Do phương pháp tính toán dựa trên sự minh bạch, công khai số liệu tài chính, chúng tôi chưa có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của nhiều doanh nghiệp lớn mà chúng tôi nghĩ họ hoàn toàn có thể có mặt trong danh sách này, nếu công bố dữ liệu kinh doanh.
Phương pháp tính
Đây là năm thứ ba Forbes Việt Nam xếp hạng những thương hiệu giá trị hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi đo lường giá trị của một thương hiệu thông qua các số liệu tài chính. Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách hơn 80 thương hiệu tại Việt Nam, chúng tôi thực hiện các bước tính toán như thu nhập trước thuế và lãi vay, để từ đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu dựa trên báo cáo của các công ty, số liệu thị trường ở các sàn giao dịch. Dữ liệu từ một số công ty chưa niêm yết do họ cung cấp. Các dữ liệu được tính bình quân trong ba năm gần nhất, sau đó trừ 8% (theo đánh giá của Forbes Mỹ, một thương hiệu trung bình có khả năng đạt thu nhập ít nhất 8% từ khoản vốn này).
Giá trị còn lại sau khi áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp được phân bổ theo mức độ đóng góp của thương hiệu, tùy theo ngành. Đối với số liệu thu nhập ròng của thương hiệu này, chúng tôi áp dụng mức P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần của một công ty) trung bình ngành để xác định giá trị thương hiệu chung cuộc. Đối với những doanh nghiệp chưa niêm yết, chúng tôi áp dụng một mức bội số thu nhập (earning multiple) với một công ty khác đã niêm yết có thể so sánh ngang hàng. Tỉ giá quy đổi ở mức trung bình 23.030 đồng/USD.
Quá trình tính toán được sự hỗ trợ của công ty Chứng khoán Bản Việt.