Liên minh Châu Âu phạt Google 5 tỉ đô la Mỹ vì cáo buộc vi phạm quy định độc quyền

Liên minh Châu Âu cho rằng Google đã dùng các biện pháp để thống lĩnh thị trường thông qua việc việc yêu cầu các nhà máy sản xuất sản phẩm, thiết bị chạy trên hệ điều hành Android cài đặt sẵn các tính năng của công ty trong đó có công cụ tìm kiếm Google Search.

Thông qua việc sở hữu hệ điều hành Android, Liên minh Châu Âu cho biết, Google đang nắm tới 95% thị phần toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc. Tại riêng Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA), gồm 31 thành viên, Google đang nắm 90% thị phần.

Margrethe Veslager, ủy viên hội đồng, người phụ trách chính sách cạnh tranh nói: “ngày nay, internet trên điện thoại di động chiếm hơn 50% trong tổng lượng truy cập toàn cầu. Nó thay đổi hành vi của hàng triệu người dân châu Âu. Google sử dụng Andoid như một phương tiện để tăng cường sự thống lĩnh của thiết bị tìm kiếm của nó. Điều này gây cản trở người dân châu Âu trong việc tiếp cận với lợi ích đem lại từ sự cạnh tranh.”

Bình luận về vấn đề này, ông Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Google cho rằng: “sự đổi mới nhanh chóng, quyền chọn lựa rộng rãi và việc hạ giá thành là những yếu tố thúc đẩy cạnh tranh khốc liệt mà Android đã từng trải qua tất cả. Quyết định đưa ra của Liên minh Châu Âu là sự phủ nhận mô hình kinh doanh đã hỗ trợ Android. Mô hình đang tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho mọi người. Chúng tôi có ý định kháng cáo.”

Margrethe cho biết đến nay, từ nền tảng Android các nhà sản xuất điện thoại đã phát triển hơn 24 nghìn thiết bị, ở rất nhiều khung giá, từ 1.300 thương hiệu khác nhau với hơn một triệu ứng dụng được phát triển.

Liên minh Châu Âu cũng yêu cầu Google buộc phải chấm dứt các hoạt động mà tổ chức này cho rằng Google đã “gian lận” trong vòng 90 ngày, nếu không sẽ nâng mức tiền phạt lên 5% doanh thu trung bình một ngày của công ty mẹ Alphabet.

Năm 2017, Google đóng góp 109,7 tỉ đô, chiếm 98,9% doanh thu của công ty mẹ Alphabet trong năm 2017, tăng 23% so với năm 2016. Lợi nhuận ròng năm 2017 của Alphabet đạt 12,7 tỉ đô la Mỹ.

Từ lâu, từ điển Oxford Dictionary của Anh đã đưa "google" vào hệ thống từ vựng với chức năng như một động từ mang nghĩa tìm kiếm thông tin trên Goolge.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan