Ác mộng Cambridge Analytica đang lặp lại với mạng xã hội của Google.
Google xem sự cố lộ thông tin khách hàng lần này là một bài học tích cực. Ảnh: AP Photo/Don Ryan
Google+, dịch vụ mạng xã hội của Google, đã bị lỗ hổng và lộ thông tin của người dùng trong giai đoạn 2015 tới giữa 2018. Thông tin này có thể lọt vào tay nhà phát triển bên thứ ba và bị đem đi sử dụng trái phép. Alphabet, công ty mẹ của Google, đã quyết định sẽ đóng cửa Google+.
Thông tin bắt nguồn từ một bài báo trên tờ Wall Street Journal, nhanh chóng lan rộng và trở thành từ khóa xu hướng trên mạng xã hội Twitter. Dữ liệu bị lộ bao gồm các thông tin không bắt buộc điền trong hồ sơ cá nhân trên Google+ chẳng hạn như tên, địa chỉ email, nghề nghiệp, giới tính và tuổi tác... Các thông tin khác của người dùng, bao gồm các bài đăng, tin nhắn, thông tin tài khoản hay số điện thoại, vẫn an toàn.
So sánh với động thái của Facebook trong vụ bê bối Cambridge Analytica, phản hồi của Google vô cùng dứt khoát, một điển hình xuất sắc cho cách một công ty nên xử lý khủng khoảng nghiêm trọng.Trong bài đăng phản hồi sự việc trên Google blog, thay vì nhận lỗi và giải thích, công ty lại xem sự việc lần này là một bài học với cách viết thuyết phục người đọc rằng đây là một vấn đề "tích cực".
Đến thời điểm hiện tại, Google vẫn chưa tiết lộ ai là người đã tiếp cận thông tin người dùng và mục đích sử dụng là gì. Hành động tránh né này rất có thể đồng nghĩa với việc Google+ cũng sử dụng thông tin khách hàng để phục vụ quảng cáo như Facebook.
Vụ việc nổ ra ngay cận ngày sản phẩm chiến lược trong năm của Google, điện thoại Pixel 3, ra mắt. Vì vậy, hành trình "vượt bão" của công ty sẽ là tiêu điểm đáng theo dõi trong thời gian tới.