Những cách giảm đau hiệu quả không cần dùng thuốc

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sự đau đớn cho bạn, có thể là do bị ngã, có thể là do bị bỏng hay đơn giản là bạn bị những cơn đau đầu, đau bụng quấy rối. Những lúc như vậy không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tìm đến bác sĩ hoặc dựa dẫm vào những viên thuốc giảm đau được. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi muốn chia sẽ đến các bạn một số cách giảm đau hiệu quả mà không cần phải dùng đến thuốc.

Chườm nóng

Sức nóng giúp tăng cường lưu lượng ôxy và chất dinh dưỡng đến những vùng cơ bị đau. Sức nóng cũng ngăn chặn các tín hiệu đau do não gửi đến. Khi bạn cảm thấy đau, hãy thử chườm nóng vùng bị đau trước khi dùng thuốc giảm đau.

Giảm đau bằng cách chườm đá

Những cách giảm đau hiệu quả không cần dùng thuốc
Chườm đá giúp chống viêm hiệu quả.Đá lạnh cũng là một phương thuốc giúp giảm đau tự nhiên theo hai cách. Thứ nhất, chúng có hiệu quả chống viêm. Nếu bạn bị đau lưng do viêm, hãy thử chườm đá lạnh lên lưng. Thứ hai, đá lạnh có tác dụng như một chất gây tê và làm chậm các xung lực thần, vì vậy đá được sử dụng như một cách giảm đau hiệu quả.

Châm cứu

Châm cứu về bản chất là hiện tượng giải phóng các nguồn năng lượng của cơ thể bằng cách kích thích vào các huyệt đạo nằm trên 14 đường kinh mạch của cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng các đầu kim khi châm vào huyệt đạo sẽ kích thích làm cơ thể giải phóng hoocmôn endorphin – một loại hoocmôn được coi như thuốc giảm đau tự nhiên và có thể làm tăng lưu lượng máu, thay đổi hoạt động của não bộ, do vậy thường có tác dụng giảm đau.Các cây kim dùng để châm cứu thường rất mảnh nên mọi người thường không cảm thấy đau hoặc đau rất ít. Họ thường cảm thấy tràn đầy năng lượng và thoải mái sau khi được châm cứu.Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy châm cứu có tác dụng giảm đau liên quan đến một số bệnh như viêm khớp, đau nửa đầu, và các cơn đau mãn tính khác.

Thả lỏng cơ cũng giúp giảm đau rất hiệu quả

Đôi khi bạn cảm thấy đau do các cơ bị căng cứng. Cách tốt nhất để cải thiện tình hình đó là duỗi và thả lỏng cơ. Dành vài phút mỗi ngày để thả lỏng, duỗi tay chân sẽ giúp các cơ của bạn không bị căng. Bạn cũng có thể tập yoga để giãn cơ và săn chắc cơ bắp.

Massage

Massage cũng là một trong những phương pháp giảm đau tự nhiên hiệu quả nhất. Một vài động tác massage toàn thân sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn và tăng giải phóng endorphin để giảm đau.

Hít thở sâu giúp giảm đau

Hít thở sâu cũng là cách giảm đau tự nhiên hiệu quả khác. Để kiểm soát cơn đau bằng cách thở, hãy hít một hơi thật sâu khi đếm từ 1 – 4 và thở ra từ từ cũng trong khoảng đếm từ 1 – 4. Lặp lại việc này 10 lần.

Giấc ngủ sâu

Khi bạn ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ tự tái tạo lại năng lượng và thúc đẩy khả năng kiểm soát đau và làm lành vết thương.Đôi khi cơ thể bạn chỉ cần một đêm ngủ thật sâu và ngon giấc để lấy lại năng lượng và phục hồi. Khi bạn ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ tự tái tạo lại năng lượng và thúc đẩy khả năng kiểm soát đau và làm lành vết thương. Vì vậy những người bị đau thường xuyên nên chú ý đến giấc ngủ của mình.

Ánh nắng mặt trời

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hấp thu đủ lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày (bao gồm lượng vitamin từ ánh nắng mặt trời) ít bị đau hơn. Và nhiều nghiên cứu cho thấy những người bị đau không rõ nguyên nhân thực sự bị thiếu hụt vitamin D. Do đó, hãy hấp thu khoảng 400 – 800IU vitamin D mỗi ngày bạn nhé.

Tập thể dục thường xuyên

Hormone endorphin, một chất giảm đau nhức tự nhiên thể trong cơ được sinh ra khi chúng ta tập thể dục. Hormone này có tác dụng tương tự như thuốc giảm đau. Phản xạ đau được kìm hãm không chạy lên não. Căng thẳng, lo âu và trầm cảm vì vậy cũng được làm dịu bớt. Ngoài thể dục thì bạn nên hoạt động tay chân, đi lại nhiều hơn. Việc lưu thông máu lên não cũng đều có tác dụng kích thích sự giải phóng hormone endorphin trong cơ thể.

Căng duỗi các cơ

Căng cơ là hiện tượng các cơ đang bị tổn thương. Việc duỗi các cơ giúp các cơ đang bị tổn thương này hồi phục nhanh hơn. Hậu quả của việc những cơn đau kéo dài là sự co cơ và việc đi lại bị hạn chế. Do vậy, nên nghỉ ngơi để các cơ, gân và dây chằng ở vùng đau được duỗi thoải mái.

Ăn đồ ngọt

Ăn đồ ngọt có tác dụng kiểm soát các cơn đau.Socola bánh quy, kem hay một số đồ ngọt khác đã được nghiên cứu là có tác dụng kiểm soát các cơn đau. Tuy vậy, bạn cũng không nên lạm dụng đồ ngọt, việc ăn quá nhiều đường gây ra những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cần cải thiện chế độ ăn ít chất béo, ít muối, tăng rau xanh và trái cây.

Thư giãn cơ thể

Ngồi thiền, hít thở sâu... góp phần xoa dịu những cơn đau. Những cơn đau thường ảnh hưởng đến cảm xúc và những yếu tố xã hội. Theo nghiên cứu được thực hiện trong 25 năm thì stress là nguyên nhân gây ra những cơn đau mãn tính. Do đó, việc luyện tập các kỹ thuật giúp cơ thể thư giãn sẽ giúp kiểm soát căng thẳng và kiểm soát cơn đau tốt hơn. Ngoài kỹ thuật hít thở và ngồi thiền, bạn còn có thể nghe nhạc, đọc sách, bơi, làm vườn, vẽ, đi dạo...

Kiêng chất cồn và thuốc lá

Cồn và thuốc lá, chất kích thích là tác nhân khiến tình trạng đau của bạn trầm trọng hơn. Nếu bạn đang phải sống chung với các cơn đau mãn tính thì nhất thiết là phải hạn chế tiêu thụ các chất cồn giúp cản thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn. Khói thuốc lá khiến quá trình lưu thông máu đến các vùng của cơ thể bị đau gặp nhiều trục trặc và gia tăng nguy cơ mắc tim mạch và ung thư.
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan