Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại Hà Nội.Ảnh: Thiên ThanhGD&TĐ - Dù Quy chế thi THPT quốc gia chưa được ban hành chính thức, tuy nhiên hầu hết các trường THPT đã chủ động phổ biến những điểm mới dự kiến của kỳ thi, cũng như lên kế hoạch ôn tập và chọn cử giáo viên tốt nhất dạy ôn thi học sinh lớp 12, hướng tới đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.Kiểm tra, khảo sát theo định hướngThS Trần Xuân Trà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Nam Định) – cho biết: Để đáp ứng những yêu cầu về đổi mới Kỳ thi THPT quốc gia 2019, tập thể lãnh đạo nhà trường đã tổ chức cho các tổ/nhóm chuyên môn nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, phân tích cấu trúc, nội dung, kiến thức, những kỹ năng cơ bản, tương ứng với những cấp độ tư duy cần kiểm tra, đánh giá học sinh ở đề thi THPT quốc gia năm 2018 và đề minh họa 2019. Từ đó, tạo cơ sở bước đầu để các tổ/nhóm chuyên môn định hướng xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh.Chúng tôi đã chọn lực lượng cốt cán tham gia các lớp tập huấn về việc ôn thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT tổ chức và tổ chức tập huấn lại cho giáo viên theo tổ/nhóm chuyên môn. Cùng với đó, chuẩn bị đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất theo hướng đổi mới của kỳ thiThS Trần Xuân Trà chia sẻ.Trường đồng thời chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài và trả lời câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh, tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra trong khâu chấm thi trắc nghiệm. Tăng cường các hình thức kiểm tra, khảo sát theo định hướng kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; tổ chức đúc rút kinh nghiệm để điều chỉnh phương pháp dạy học và ôn tập cho phù hợp, hiệu quả.Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) tổ chức 1 buổi ngoại khóa về định hướng tương lai cho học sinh vào đầu tháng 3/2019 nhằm chuẩn bị tâm thế tốt nhất khi bước vào kỳ thi. Theo hiệu trưởng Đỗ Quang Tuân, thực hiện nhiệm vụ ôn tập cho học sinh khối 12, nhà trường nhấn mạnh đến từng giáo viên việc dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh; bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT để cung cấp lượng kiến thức phù hợp cho từng đối tượng; lựa chọn giáo viên có đủ năng lực tham gia bồi dưỡng cho học sinh khối 12. Sau khảo sát của Sở GD&ĐT, nhà trường sẽ lựa chọn một số học sinh có khả năng đạt điểm cao ở các tổ hợp khối để có kế hoạch ôn tập riêng.Ảnh minh họaNghiêm túc xây dựng kế hoạch ôn tậpNăm nay, Trường THPT Phương Xá (Phú Thọ) có 9 lớp 12 với tổng số 370 học sinh. Trường thường xuyên tư vấn để học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi THPT quốc gia; dự kiến mở “Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp nghề nghiệp” có mời các trường ĐH, CĐ tuyển sinh năm 2019, các học sinh của trường đã thành đạt để tư vấn, định hướng học sinh lựa chọn trường học, nghề nghiệp phù hợp với sức học, năng lực và sở trường của mình.Thầy Hiệu trưởng Trịnh Việt Phương chia sẻ: Đến nay, Trường THPT Phương Xá đã hoàn thành giai đoạn ôn tập đầu tiên (từ tháng 9/2018 đến hết tháng 12/2018) và đang trong giai đoạn ôn tập thứ 2 (từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5/2019). Giai đoạn ôn tập thứ 3 dự kiến được tổ chức từ giữa tháng 5/2019 đến giữa tháng 6/2019.“Qua khảo sát ban đầu, năm nay số học sinh chọn bài thi tổ hợp xã hội rất đông – 274 em; trong đó chỉ 96 em chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Sau khi có kết quả học kỳ I năm học 2018 – 2019, chúng tôi tiến hành lập danh sách học sinh theo các trình độ khá, giỏi, yếu, kém để theo dõi sự tiến bộ qua các lần kiểm tra, khảo sát. Nhà trường phân công giáo viên dạy phụ đạo cho một số học sinh học yếu ở các bộ môn: Toán, Tiếng Anh, Lịch sử để đạt kết quả cao hơn trong kỳ thi tới. Giáo viên giảng dạy sẽ cùng với giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên nhắc nhở và quản lý học sinh trong quá trình học tập. Cùng với đó, nhà trường phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong giáo dục đạo đức cho học sinh, nhắc nhở học sinh trong việc học ôn tham gia kỳ thi” – thầy Trịnh Việt Phương thông tin.Tại Vĩnh Phúc, chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT yêu cầu trên cơ sở chương trình THPT, khung kế hoạch thời gian năm học, hướng dẫn đối với các môn thi và việc lựa chọn bài thi của học sinh, các đơn vị tổ chức xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng tuần, tuyệt đối không được dồn nén, cắt xén chương trình đã qui định.Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho tự học. Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng qui định của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh; đặc biệt là bảo đảm tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Sở nhấn mạnh, các đơn vị cần yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và kết quả thi THPT quốc gia năm 2018, kết quả khảo sát thi THPT quốc gia năm 2019 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2019.Hiện nay, các cơ sở giáo dục đều nghiên cứu sâu sắc dự thảo quy chế thi THPT quốc gia; đồng thời thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT với những điểm mới của kỳ thi. Trên cơ sở đó, làm tốt công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh để nắm bắt thông tin, chủ động tự tin trong quá trình dạy học và ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.Hải Bình
Cần tây có tác dụng gì – Có tốt cho sức khỏe không? 19-05-2021, 16:21