Xử lý nghiêm đối tượng có hành vi gian lận, bắt chẹt khách du lịch

Trong những năm gần đây, hình ảnh du lịch của Thủ đô đã được cải thiện rất nhiều, từ hạ tầng đến chất lượng phục vụ và văn hóa ứng xử. Hà Nội luôn được các tạp chí, tổ chức có uy tín đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với du khách nước ngoài không chỉ bởi rất nhiều di tích, danh lam đặc sắc, mà còn là địa chỉ an toàn, thân thiện.

Tuy nhiên, thật đáng buồn khi vẫn còn không ít người làm dịch vụ vì lợi ích cá nhân đã làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch Thủ đô. Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn phim và hình ảnh về một vụ việc hy hữu, khi hai vị khách từ Pháp thuê xích-lô để đi tham quan Hà Nội với giá 600 nghìn đồng cho một giờ đồng hồ. Sau chuyến đi, du khách đưa 1,5 triệu đồng và được người lái xích-lô trả lại 900 nghìn đồng "tiền âm phủ" bao gồm một tờ 500 nghìn đồng và hai tờ 200 nghìn đồng. Sáng 17-7, du khách mang số tiền đó trả cho một lái xe ta-xi. Khi được người này giải thích tiền này không thể sử dụng, du khách nước ngoài đã đưa cho người dân xem đoạn phim quay lại quá trình đi du lịch bằng xe xích-lô tại Hà Nội. Phản hồi lại, người lái xích-lô thừa nhận, việc mình lấy 600 nghìn đồng cho đoạn đường khoảng 1 km từ phố Hàng Da đến hồ Hoàn Kiếm là cao, nhưng anh ta phủ nhận việc đã trả lại tiền âm phủ cho khách. Ðúng sai thế nào, Sở Du lịch Hà Nội và cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, nhưng khi vụ việc được đăng tải trên khắp các trang mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận, hàng chục nghìn người tiếp cận cùng cả nghìn lượt chia sẻ với nhiều bình luận tiêu cực. Trong khi cả thành phố đang nỗ lực để tạo những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, rõ ràng việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch Thủ đô.

Ðây không phải lần đầu xảy ra những sự việc tương tự như vậy tại Hà Nội. Năm 2015, nhóm đánh giày bắt chẹt khách du lịch bị cơ quan công an xử lý; tháng 8-2017, một xe ôm hành hung khách nước ngoài khi vị khách này từ chối trả 500 nghìn đồng cho chuyến xe từ hồ Hoàn Kiếm về phố Ðào Tấn cũng đã buộc phải xin lỗi. Dù chỉ là những việc đơn lẻ, tuy nhiên trong thời đại thông tin, mạng xã hội bùng nổ như hiện nay sẽ dẫn đến hệ lụy lớn. Như gần đây, nhiều tờ báo nước ngoài đã phản ánh về trường hợp một du khách quốc tịch Ô-xtrây-li-a phải trải nghiệm, tham quan ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, khác xa với quảng cáo. Dù sự việc xảy ra ở Hải Phòng, nhưng khi biết một công ty lữ hành ở Hà Nội đứng ra tổ chức, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý ngay đơn vị này.

Để tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện, đã nhiều lần lãnh đạo thành phố đưa ra thông điệp mạnh mẽ với nạn gian lận, bắt chẹt du khách. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải không ít lần yêu cầu các địa phương giám sát và xử lý nghiêm hành vi này. Lãnh đạo thành phố đã thể hiện rõ quyết tâm như vậy, cơ quan quản lý cũng nỗ lực không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng du lịch Thủ đô. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực sẽ trở nên vô nghĩa nếu còn xảy ra những hành vi để lại những ấn tượng xấu về du lịch tại Hà Nội. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền để mỗi người cùng tham gia xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, thân thiện, cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm các vi phạm, không để "những con sâu làm rầu nồi canh".

Theo Nhandan

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan