Thái Lan dự kiến lùi lịch mở cửa Bangkok vào tháng 11

Theo dự kiến trước đó, ngày 1/10 là ngày mở cửa Bangkok và Chiang Mai (các quận Muang, Mae Rim, Mae Taeng và Doi Tao), Chonburi (các quận Pattaya, Bang Lamung và Sattahip), Phetchaburi (Cha-am), và Prachuap Khiri Khan (Hua Hin) với du khách đã tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, Thống đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan, Yuthasak Supasorn, cho biết nhiều địa điểm nằm trong kế hoạch trên vẫn đang chờ chuyển giao vắc xin.

Để mở cửa Bangkok lẫn các điểm du lịch khác vào tháng 10, các nhà chức trách đã đặt ra ngưỡng tiêm chủng cho 70% dân số địa phương trên tất cả các điểm đến. Trong khi đó, số liệu thu được từ thủ đô Bangkok cho biết chỉ có 37% cư dân ở đây đã được tiêm chủng đầy đủ.

Vì thế, Thống đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan cho rằng có thể phải trì hoãn việc mở cửa Bangkok cũng như một số địa phương khác sang tháng 11.

Ngoài ra, tỉnh Chiang Mai cho biết họ sẽ không đón các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến địa phương trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại. Thay vào đó, khách du lịch nước ngoài phải tham gia chương trình Phuket Sandbox - "hộp cát Phuket" và ở lại hòn đảo này ít nhất bảy ngày trước đến Chiang Mai.

Tuy vậy, một số điểm đến khác bao gồm Chiang Rai, Koh Chang và Koh Kood có thể mở cửa trở lại hoàn toàn từ giữa tháng 10, cũng như áp dụng "bong bóng du lịch" với các nước láng giềng vào năm 2022.

Tình hình tiêm chủng ở Thái Lan

Thái Lan đã tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 14% dân số, với 35% đã được tiêm mũi đầu tiên. Các quan chức Bộ Y tế cho biết, hầu hết các điểm du lịch được chọn để mở cửa trở lại đã có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn mức trung bình của cả nước, dự kiến sẽ tiếp tục củng cố với lượng vaccine ngày càng tăng.

Việc thúc đẩy tiến độ tiêm chủng để chấm dứt các hạn chế do đại dịch là một phần của chiến lược “sống chung với Covid-19”, trong bối cảnh một đợt bùng phát đang hoành hành, nỗ lực giữ dịch bệnh ở mức "không áp đảo" hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Về tình hình du lịch ở Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định, phục hồi ngành du lịch là ưu tiên hàng đầu vì ngành này đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2019 - một năm trước đại dịch.

Do đó, việc mở cửa trở lại bị trì hoãn này đã giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch Thái Lan, vốn đang chuẩn bị "trở lại đường đua" cho mùa cao điểm vào ngày 1/10. Vì vậy, các nhà khai thác du lịch giờ đây sẽ phải chuyển trọng tâm từ thị trường quốc tế sang du khách nội địa.

Theo The Nation Thailand, Bangkok Post

Bài liên quan
Thái Lan dự kiến lùi lịch mở cửa Bangkok vào tháng 11
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Thái Lan cấm du khách dùng kem chống nắng khi đi biển vì lý do này
Vườn quốc gia Keang Krachan của Thái Lan trở thành di sản thế giới
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan