Nai linh thiêng ở Nara chết vì tắc ruột do ăn phải rác thải nhựa của du khách

Vào thời gian Tuần Lễ Vàng ở Nhật Bản (29 tháng 4 đến đầu tháng 5, cũng là thời gian số lượng khách du lịch đạt đỉnh điểm ở Nara), nhiều chú nai đã bị bội thực, rối loạn tiêu hóa đến mức không đi nổi do được du khách cho ăn quá nhiều.

Sau thời gian này, người ta phát hiện nhiều chú nai có biểu hiện kỳ lạ, chúng yếu đi, người ta đã cố gắng cho ăn uống nhưng chúng không buồn ăn. Một con nai cái được phát hiện đã chết ở gần đền Todaiji, khi chết nó chỉ nặng 30 kg, ít hơn 10kg so với tiêu chuẩn.

Nai linh thiêng ở Nara chết vì tắc ruột do ăn phải rác thải nhựa của du khách

Cái chết này chứng tỏ nó bỏ ăn, dẫn đến thiếu dinh dưỡng mà chết, khám nghiệm tử thi người ta lấy ra được 3.7 kg rác thải nhựa trong bụng con vật xấu số gây tắc nghẽn dạ cỏ và ruột. Thảm họa không dừng lại, tính đến thời điểm hiện tại, có đến 8 chú nai đã qua đời vì ăn phải rác thải nhựa.

Số rác trong bụng lũ nai được tìm thấy nhiều nhất lên đến 4.3 kg. Rõ ràng thay vì cho nai ăn bánh quy senbei truyền thống được bày bán rộng rãi trong khuôn viên đền thờ, khách du lịch đã cho chúng ăn thức ăn mang từ ngoài vào, sau đó họ cũng vứt túi nhựa bừa bãi. Số túi nhựa này có mùi thức ăn, mềm và xốp nên lũ nai đã nghĩ rằng có thể ăn được.

Giống như bò và cừu, hươu là loài nhai lại, chúng nhai ngấu nghiến thực vật, nuốt xuống dạ cỏ để trộn với các loài vi khuẩn có lợi, vi khuẩn giúp phân hủy các sợi thức ăn cho mềm và dễ tiêu hơn. Sau đó, thức ăn được ợ lên để nhai thêm một lần nữa trước khi được tiêu hóa hoàn toàn.

Việc túi nhựa hiện diện trong dạ cỏ khiến nai không thể "trộn" thức ăn như bình thường được, dẫn đến đình chỉ bộ máy tiêu hóa, chúng sẽ kiệt sức, ốm yếu dần và cái chết là chắc chắn.


Mặc dù Nhật Bản đã báo động về tình trạng ô nhiễm du lịch (hay kanko kogai, chi tiết đọc ở bài này), tuy nhiên lượng du khách đông quá tải vào diệp lễ tết (chủ yếu là khách Trung Quốc) dẫn đến tình trạng mất kiểm soát.

Dù nổi tiếng là quy củ và bảo vệ môi trường nghiêm ngặt, người Nhật cũng không thể theo sát và nhắc nhở du khách vì lực lượng nhân viên các khu du lịch quá mỏng so với số đông khách thập phương.


Hiện tại, số lượng nai ở Nara đang bị đe dọa sút giảm nghiêm trọng vì ô nhiễm du lịch. Hội phúc lợi cho loài nai ở Nara đã yêu cầu du khách không sử dụng túi nhựa, không cho nai ăn thức ăn lạ và khi vào công viên Nara nên sử dụng loại túi xách được làm từ vật liệu tự nhiên có thể phân hủy (hình dưới).

[/i]
[i]


Theo truyền thuyết, loài nai ở Nara là hậu duệ nai thần - vật cưỡi của thần sấm Takemikazuchi. Chính quyền địa phương bảo vệ loài vật linh thiêng này rất chặt chẽ vì chúng có giá trị tinh thần đối với người dân. Lần cuối cùng 1 con nai ở Nara bị giết chết là vào năm 1637, thủ phạm cũng bị kết án tử hình.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan