Tất bật mùa cao điểm du lịch hè


Tất bật mùa cao điểm du lịch hè

Du khách thăm chợ đêm Phú Quốc (Kiên Giang)

Theo đánh giá nhanh từ một số hãng lữ hành, giá bán các tour đi nước ngoài thời gian gần đây mang tính cạnh tranh cao, khuyến mãi nhiều, do công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ thực hiện hiệu quả.

Cao điểm du lịch hè đang diễn ra, cơ hội cho khách hàng được trải nghiệm dịch vụ đa dạng, nhiều tour giá mềm… cả trong và ngoài nước. Tuy vậy, thị trường cũng xuất hiện tình trạng quảng cáo quá sự thật khiến nhiều người mắc bẫy.

“Quay cuồng” đón khách

Mùa hè đến, nhiều gia đình lên kế hoạch “săn” tour du lịch phù hợp để đưa cả gia đình đi chơi; đồng thời cũng là phương pháp giữ trẻ an toàn, tránh xa những thú vui bất lợi cho sức khỏe. Thông tin nhanh từ các hãng lữ hành như Saigontourist, BenThanh Tourist, TST Tourist, Du lịch Việt… cho biết, những đơn vị này thường xuyên khởi hành các tour nội địa cũng như quốc tế phục vụ cao điểm hè. Riêng những tour ngắn ngày, đi các tỉnh cự ly gần TPHCM (2 ngày 1 đêm) khởi hành mỗi ngày.

Trên thị trường, hiện đang có hàng loạt những thương hiệu du lịch mới nổi (không loại trừ các công ty hoạt động “chui”) cũng tung ra sản phẩm khuyến mãi cực rẻ, có giá thấp hơn khoảng 40% so với sản phẩm cùng loại của những thương hiệu lớn. Chẳng hạn, tour Đài Loan 4 ngày 3 đêm (Đài Bắc - Nam Đầu - Đài Trung) có giá 8 - 9 triệu đồng, rẻ hơn 3 - 3,5 triệu đồng; tour Hàn Quốc 4 ngày 3 đêm giá 8,9 triệu đồng, tour 5 ngày 4 đêm có giá 10 - 12 triệu đồng (Seoul - đảo Nami - Everland); tour liên tuyến Malaysia - Singapore 4 ngày 3 đêm giá 6,5 - 6,8 triệu đồng…

Tuy nhiên, giá trên chưa bao gồm phụ phí cao điểm hè (500.000 - 1 triệu đồng); tiền tip (bồi dưỡng) cho lái xe, hướng dẫn viên địa phương (khoảng 600.000 đồng, tùy nơi đến); không bao gồm vé vào cổng một số công viên; thời gian mua sắm khá nhiều…

Thêm nữa, do là tour giá rẻ nên các chuyến bay thường được khởi hành vào ban đêm hoặc rạng sáng, gây mệt mỏi cho du khách. Theo giám đốc truyền thông của một công ty du lịch lớn ở TPHCM khuyến cáo, do nhu cầu du lịch hè tăng mạnh, nhất là các tour nước ngoài không cần xin visa, nên khách Việt Nam cứ thấy rẻ là đặt mua mà ít quan tâm đến chất lượng tour, tuyến.

Vị giám đốc này phân tích, khách thường được “vẽ” ra sẽ ở khách sạn tiêu chuẩn thấp nhất là 2 - 3 sao, tham quan trọn gói những danh lam thắng cảnh đẹp. Thế nhưng, thực chất công ty chỉ cần bố trí khách ở xa trung tâm, ăn đồ ăn giá rẻ, cắt xén bớt lịch trình tham quan, đưa hướng dẫn viên non kinh nghiệm dẫn đoàn, chủ yếu để khách tự tìm hiểu chuyến du lịch… là đã tiết giảm được khá nhiều chi phí. Chưa kể, các công ty giá rẻ sẵn sàng đẩy khách vào trung tâm thương mại mua sắm liên tục để hưởng chiết khấu.

Níu khách bằng sản phẩm chất lượng

Hiện tại, một số hãng lữ hành uy tín tập trung vào các dòng sản phẩm chất lượng, phục vụ khách chuyên biệt. Chẳng hạn, tour Thái Lan đi Chiang Mai - Chiang Rai (4 ngày) với giá gần 20 triệu đồng, nghỉ dưỡng tại resort Anantara nổi tiếng tại Thái Lan; tour mới Hy Lạp với lộ trình Athens - Delphi - Meteora - Santorini (8 ngày) có giá gần 82 triệu đồng; khai thác đường bay charter thẳng đến Bhutan lộ trình Paro - Thimphu - Punakha - Tiger’s Nest (5 ngày), giá gần 47 triệu đồng, tiêu chuẩn khách sạn 4 - 5 sao, giờ bay đẹp. Các tour đã bao gồm visa, tiền tip, các loại thuế phí, city tax… nên khách chỉ đóng một lần, không phát sinh bất kỳ chi phí nào khác.

Đối với các đường tour nội địa, hàng ngàn tour du lịch “lên rừng, xuống biển” đã được tung ra từ sớm để đón hè. Với những tour có cự ly gần TPHCM, các công ty du lịch đã thiết kế tour đi về trong ngày, giá dao động từ 300.000 - 1 triệu đồng/tour trọn gói. Các tour đi Côn Đảo (3 ngày 2 đêm) có giá 4,5 - 5,4 triệu đồng; tour Hà Nội - Sapa - Fansipan - Hạ Long - Tuần Châu - chùa Ba Vàng (5 ngày 4 đêm) có giá gần 8,1 triệu đồng...

Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, để các sản phẩm tour thực sự thu hút, tạo tiếng vang cho chính các hãng lữ hành, những người làm du lịch phải “vắt óc” để thường xuyên cho ra các sản phẩm mới. Có như vậy du khách “ruột” mới gắn bó thường xuyên với công ty. Chẳng hạn, Thế Hệ Trẻ đang khai thác các đường tour mới để phục vụ khách hàng như thủy lộ sông Đà (Tây bắc), sông Gâm, sông Năng (Đông Bắc), kết hợp những tuyến đường bộ đến các tuyến điểm ít người biết như vòng cung Tây Bắc, Kẻng Mỏ (nơi sông Đà chảy vào đất Việt), cột mốc không số A Pa Chải phân định lãnh thổ 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc.

Trước thực tế bát nháo giá tour như hiện nay, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho rằng hiện đã và đang có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nên mức giá tour chào ra thị trường có đủ chủng loại, chất lượng khác nhau. Do vậy, người mua tour nên lưu ý tham khảo kỹ, so sánh giá tour ở một số thương hiệu để nắm giá chung; tìm hiểu chi tiết lộ trình tour, dịch vụ kèm theo, điều kiện dịch vụ, bảo hiểm du lịch… Chỗ nào cảm thấy chưa hiểu thì thẳng thắn trao đổi với công ty du lịch để được hướng dẫn, đồng thời yêu cầu công ty cam kết chất lượng, dịch vụ, giá cả để yên tâm mua tour.

Thi Hồng/SGGP

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan