Sổ tay ghi nhớ trước khi lên đường đi khám phá Tour TREKKING Tà Năng - Phan Dũng

Tà Năng - Phan Dũng là một trong những địa điểm đẹp, nổi tiếng thu hút các phượt thủ và những người đam mê du lịch bụi khắp đất nước. Cung đường dài 55 km xuyên rừng đi qua ba tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận này ngoài vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng, còn ẩn chứa vô vàn hiểm nguy không thể lường trước.

Sổ tay ghi nhớ trước khi lên đường đi khám phá Tour TREKKING Tà Năng - Phan Dũng

CUNG ĐƯỜNG TREKKING ĐẸP NHƯ MƠ

Theo chia sẻ trên các diễn đàn đam mê phượt, nhiều phượt thủ cho rằng lý do khiến cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng được các bạn trẻ ưa thích bởi phần lớn địa bàn nơi đây phủ kín những đồi cỏ bao la, rừng thông xanh mát.

Từ trên cao nhìn xuống, hẳn ai cũng phải ấn tượng với cảnh quan kỳ vĩ thiên nhiên ban tặng nơi đây. Nếu một lần đứng trên đỉnh Tà Năng, bạn sẽ được hoà quyện với thiên nhiên khi trước mắt là đồi núi chập chùng, suối nước mát rượi cùng áng mây bồng bềnh trôi.Địa hình đa dạng và hiểm trở như vậy đòi hỏi những người tới đây cần trang bị kiến thức và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên đường.

DI CHUYỂN ĐẾN TÀ NĂNG – PHAN DŨNG

Để tới được Tà Năng - Phan Dũng, bạn có thể đi xe khách, máy bay đến Đà Lạt, sau đó di chuyển tới ngã 3 Tà Hine (Hồ Đại Ninh, Đức Trọng, Lâm Đồng), thuê xe ôm hoặc tự di chuyển đến bìa rừng và leo núi đi bộ.Từ ngã 3 Tà Hine nơi xe khách đỗ, bạn có thể dừng chân ăn sáng tại các quán quanh khu vực, sau đó thuê xe ôm đến điểm đi bộ là thôn Toa Cát, xã Đa Quyn.

Trên đường đi có chợ Đà Loan (bên trái cây xăng Tà Hine), nơi dễ dàng mua sắm đồ ăn, nước uống.Dọc theo con đường này, các bạn sẽ thấy những quả đồi liên tiếp từ thấp đến cao, xen kẽ là những con suối và cầu, đường mòn với dốc cao…







Trên đường đi sẽ có những người dân tộc nhiệt tình chỉ đường, băng qua các ngọn đồi dốc sẽ là những đồng cỏ xanh đẹp như tranh vẽ. Các bạn nên chuẩn bị máy ảnh để lưu lại những bức ảnh tuyệt đẹp nơi đây.Còn nếu bạn muốn dừng lại, không đến Phan Dũng thì rẽ trái để ngắm thác Yavly 7 tầng.Tới Phan Dũng, bạn chỉ việc đi theo đường mòn đến một số mốc được đánh dấu sẵn theo định vị. Quãng đường cuối cùng là một vài suối nhỏ và những rừng thưa, trúc bụi và cỏ tranh rất đẹp. Cuối đường lớn đã có sóng điện thoại, đoàn trekking có thể liên hệ taxi vào đón để kết thúc hành trình.

CHUẨN BỊ GÌ CHO CHUYẾN TREKKING

Nước: Mỗi bạn nên mang tối thiểu 4 lít nước để duy trì trong suốt chặng đường đi bộ, leo núi. Ngoài ra, khi khát quá cũng có thể dùng nước suối giải nhiệt. Đồ ăn: Chuẩn bị lượng đồ ăn khô đầy đủ theo số ngày dự kiến đi. Nên mang theo những món đồ như mỳ gói, lương khô, xúc xích, kẹo sữa, các loại bánh… (đồ khô dễ dàng mang theo và lấy năng lượng tốt.

Thuốc: Bạn nên mang một số loại thuốc dự phòng như cảm cúm, đi ngoài, chống côn trùng…Vật dụng khác: Điện thoại có offine maps/GPS để load các điểm đánh dấu trên bản đồ địa hình và lưu lại trong trường hợp trên núi không kết nối được mạng; pin/ sạc dự phòng; lều - nên lựa chọn loại chống mưa; túi ngủ, chăn, mũ nón, khăn, quần áo… (mọi thứ cần gọn nhẹ và giữ ấm tốt phòng tránh thời tiết lạnh trên núi); giày có độ bám tốt trên mọi địa hình; đèn pin, bật lửa, dao, máy ảnh, giấy tờ tuỳ thân...






NHỮNG ĐIỀU LUÔN CẦN PHẢI NHỚ KHI CHINH PHỤC CUNG ĐƯỜNG TÀ NĂNG – PHAN DŨNG

1. Phải có sự hướng dẫn của người địa phương

Theo phượt thủ Nguyễn Trường Giang, người có khá nhiều kinh nghiệm với cung Tà Năng - Phan Dũng, đây là cung đường cực kỳ hiểm trở. Tuy thường xuyên khám phá hành trình này nhưng anh cùng nhóm bạn vẫn luôn cần tới sự hỗ trợ của người dân địa phương.

"Lời khuyên cho các bạn muốn chinh phục cung đường này an toàn chắc chắn là nên thuê porter chở đồ và leader là người ở đây. Còn nếu tự đi thì… sẽ rất mạo hiểm và khó nói về kết quả”, anh chia sẻ.

2. Không đi suối, thác nếu chưa có kinh nghiệm, kỹ năng

Điểm lưu ý trên mọi cung đường suối thác, đồi núi hiểm trở là không nên cố vượt qua nếu bạn thấy nước đục, chảy mạnh. Khu vực núi rừng luôn xuất hiện nước lũ đổ về khi có mưa khiến các suối thác có nước lớn chảy xiết.Nhóm trekking cần lưu ý buộc dây chắc chắn để bám đuôi nhau khi băng qua suối để tránh lạc. Nếu chưa có kinh nghiệm không nên cố băng qua địa hình này khi đeo balo nặng, đặc biệt có nhiều phiến đá trơn, lồi lõm dưới nước.

3. Trưởng nhóm phải là người có kinh nghiệm, thông thạo địa hình

Nhóm trekking đồi núi cần trưởng nhóm có kinh nghiệm và sự cân bằng về kỹ năng giữa mọi thành viên. Mỗi thành viên cần chuẩn bị kỹ càng về thể lực và kỹ năng sinh tồn cá nhân dưới sự dẫn đường của trưởng nhóm có kinh nghiệm. Nếu chưa chắc chắn có thể thuê thêm người dân địa phương thông thạo địa hình hoặc porter chở đồ dẫn đường cho nhóm.

4. Cần trang bị kỹ năng sinh tồn

Trên chặng đường trek hoà mình với thiên nhiên, mọi thành viên cần nắm rõ các kỹ năng sinh tồn giữa núi rừng như dựng lều, tìm kiếm đồ ăn, cấp cứu với dụng cụ y tế, nhóm lửa… Không nên ỷ lại và phụ thuộc vào người khác.Về kỹ năng này, phượt thủ Nguyễn Minh Đức chia sẻ tất cả kinh nghiệm của mỗi phượt thủ đều được tích luỹ nhiều năm từ những chặng ngắn. Do đó, nếu chưa từng tham gia các cung đường nhỏ, Tà Năng - Phan Dũng hoàn toàn không phải sự lựa chọn đúng đắn cho bạn.

5. Nắm vững về cung đường sẽ đi với GPS, offline maps, tracklog

Trưởng nhóm và tất cả các thành viên trong nhóm cần nắm rõ lịch trình, vùng đất cần đi đến đề phòng khi đi lạc hoặc ai đó bị tách đoàn.

6. Luôn có phương án và sự chuẩn bị để ứng phó sự thay đổi của thời tiết

Cảnh quan đẹp nhưng địa hình đồi núi luôn là nơi thời tiết biến đổi bất thường. Bởi vậy, trong suốt hành trình của mình, bạn cần chuẩn bị tinh thần và mọi vật dụng chuyên biệt sẵn sàng đối phó lại sự thay đổi thất thường của thời tiết.

7. Luôn bám sát đồng đội, tuyệt đối không tách đoàn

Là người thường xuyên tổ chức các tour phượt trên chính cung đường Tà Năng - Phan Dũng, phượt thủ Lê Xuân Cường nhấn mạnh việc các hội nhóm, đoàn thể không nên đi quá đông. Các thành viên cần phải bám sát, theo dõi nhau, tránh việc tự tách đoàn chụp ảnh, khám phá.Bên cạnh đó, anh cũng cảnh báo các cung đường từng đi năm 2015-2016 đến nay nhiều thay đổi. Bởi vậy các đoàn leo núi cần tìm hiểu kỹ địa hình và đặc điểm nơi này theo thông tin mới nhất trước khi đi.






Nếu bạn đã đặt chân đến cung đường tuyệt đẹp này, hãy đánh dấu trên map của bạn ngay nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan