5 giải pháp phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững

Mặc dù vẫn chưa có một khái niệm chính xác về du lịch bền vững nhưng chúng ta có thể hiểu đây là hình thức trong đó giảm thiểu tối đa các chi phí. Đặt lợi ích của môi trường tự nhiên và cộng đồng địa phương lên hàng đầu. Và có thể được thực hiện lâu dài nhưng phải đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, hệ sinh thái cũng như bản sắc văn hóa của khu vực mà ta đi qua.

5 giải pháp phát triển du lịch bền vững
(Ảnh:Unsplash)

Dù có yêu trải nghiệm đến đâu, thích khám phá các nền văn hóa thế nào, cũng có một sự thật chúng ta phải thừa nhận – du lịch đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Ý thức được điều này cũng như trách nhiệm đối với việc giảm thiểu “dấu chân Carbon”, hãy cùng ELLE điểm qua 5 giải pháp phát triển du lịch bền vững nhé.

1. Ưu tiên vận tải đường bộ

Theo EPA – tổ chức bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, trong tổng lượng khí thải sản sinh từ vận tải, có 12% bắt nguồn từ máy bay. Lượng khí thải sau mỗi chuyến bay bằng 1/5 tổng lượng khí thải do xe ô tô tạo ra trong một năm và những con số này đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Thế nên, để góp phần giảm thiểu “dấu chân Carbon”, chúng ta hãy hạn chế các chuyến bay và ưu tiên sử dụng những phương tiện vận tải đường bộ. Dù xe buýt và ô tô chưa phải là giải pháp tuyệt nhất, nhưng lượng khí nhà kính mà chúng thải ra cũng thấp hơn so với máy bay rất nhiều. Đề xuất này sẽ càng hợp lý hơn khi ta chuyển sang sử dụng xe điện hoặc phương tiện sử dụng nhiên liệu sinh học.

(Ảnh: Unsplash)

Nếu không còn lựa chọn nào khác ngoài hàng không, hãy cân nhắc về tài chính. Theo các chuyên gia, những hành khách tham gia chuyến bay hạng nhất để lại “dấu chân Carbon” gấp 7 lần những hành khách thông thường. Ngoài ra, để trở thành những hành khách có trách nhiệm, bạn hãy sử dụng những dụng cụ ăn uống tái chế thay vì ly, cốc nhựa sử dụng một lần. Trước khi bay, hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng với các thiết bị có trên chuyến bay.

Và nếu bạn vẫn muốn giảm lượng khí thải xuống thấp hơn nữa khi di chuyển trong thành phố, bạn cũng có thể lựa chọn các phương tiện công cộng hoặc hình thức “share” xe, thậm chí sử dụng xe đạp để vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm thiểu lượng khí thải do một người gây ra.

2. Ủng hộ ẩm thực địa phương

Theo các nhà nghiên cứu, nông dân Hoa Kỳ phải đi trung bình khoảng 1,5km để vận chuyển thực phẩm từ trang trại đến nơi tiêu thụ như siêu thị, nhà hàng đặc biệt là khu vực ăn uống ở những địa điểm du lịch. Tùy vào nguồn gốc, những thực phẩm này có thể được vận chuyển bằng xe tải, xe lửa hoặc đường hàng không. Do khoảng cách địa lý phải tiêu hao nhiều nhiên liệu cũng như chi phí bảo quản, việc vận chuyển này đã vô tình gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường. Vì vậy, kể cả khi mua sắm thực phẩm cho gia đình hay tìm món ăn khi du lịch, hãy ưu tiên chọn lựa những sản phẩm có nguồn gốc địa phương. Việc làm này không chỉ ủng hộ việc sản xuất của người nông dân mà còn giúp bạn có thêm cơ hội trải nghiệm văn hóa và các món ăn đặc sản nơi đây.

(Ảnh: Unsplash)

Ngoài ra, các chuyên gia còn đưa ra một số đề xuất cho những ai muốn khám phá văn hóa ẩm thực địa phương theo kiểu du lịch bền vững: tránh chọn những nhà hàng có trong tờ rơi quảng cáo du lịch, đến các quán ăn, nhà hàng người dân địa phương ăn hoặc tìm những nhà hàng chỉ sử dùng menu tiếng bản xứ.

Làm sao để sử dụng Instagram như một kim chỉ nam du lịch?Nếu biết cách tận dụng các bài đăng trên Instagram, bạn cũng có thể lên kế hoạch cho các chuyến du lịch của mình. Cùng ELLE tìm hiểu nhé!

3. Tham gia, ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường và động vật hoang dã

Có rất nhiều hoạt động như tham quan rừng nhiệt đới, voi, cho cá sấu ăn được tổ chức nhằm thu hút khách du lịch. Nhiều người nghĩ rằng những hoạt động này sẽ mang chúng ta đến gần hơn với thiên nhiên. Nhưng họ lại không biết, mỗi mẫu bánh các con vật nhận từ chúng ta đã và đang hủy hoại sức khỏe cũng như hệ sinh thái nơi chúng sinh sống. Hãy thể hiện ý thức và trách nhiệm của mình bằng việc tìm hiểu thông tin về môi trường, hệ sinh thái của những nơi mình sẽ đến mỗi khi đi du lịch.

(Ảnh: Unsplash)

Ngoài ra, trong những năm gần đây có rất nhiều chương trình, workshop về đề tài bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã được tổ chức định kỳ ở các thành phố lớn. Bạn nên đến tham gia và lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia để có cái nhìn đúng đắn về tác động của du lịch đến môi trường và sự tồn tại của các con vật.

4. Nghỉ ngơi bền vững

Ngoài những địa điểm thú vị, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng là một trong những yếu tố chúng ta quan tâm hàng đầu mỗi khi đi du lịch. Để ủng hộ du lịch bền vững, hãy kiên quyết nói “không” với những khách sạn chưa thực hiện cam kết hướng đến tính bền vững của môi trường. Bên cạnh đó, hãy ưu tiên tìm kiếm những nhà nghỉ, homestay có sử dụng hệ thống năng lượng hiệu quả, được cấp chứng chỉ LEED – hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh. Và ở những homestay này phải có áp dụng chương trình tái chế trong hệ thống vệ sinh. Hiện nay, có rất nhiều hình thức nghỉ dưỡng mới được hình thành với các dịch vụ như gói buffet sáng – chế biến từ thực phẩm organic, hội chợ ẩm thực địa phương… góp phần đưa du khách đến gần hơn với du lịch bền vững.

(Ảnh: Unsplash)

Một giải pháp khác dành cho những ai thích cảm giác mới lạ chính là xin ở nhờ tại nhà của người dân địa phương. Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi cùng ngồi chung mâm cơm hay cùng tham gia các hoạt động thường ngày của gia đình chủ nhà. Hiện nay, đối với du lịch nước ngoài, đã có một số ứng dụng cho thuê chỗ ngủ giá cả phải chăng từ người bản xứ, không cần mất nhiều thời gian làm thủ tục. Bạn chỉ cần đăng tải thông tin cùng điều kiện phòng mình cần. Khi đến nơi sẽ có các “host”  ra đón tại sân bay hoặc tàu điện ngầm. Vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần phát triển du lịch bền vững, tại sao không?

5. Thăm thú thành phố bạn đang sống

Bạn biết các địa điểm checkin nổi tiếng, thuộc nằm lòng các cung đường hiểm hóc của vùng đất nào đó nhưng còn chính thành phố bạn đang sống, các bạn đã từng “hẹn hò” với nó chưa? Ai cũng nghĩ mình là “thổ địa” ở đất của mình rồi quên mất có thể còn rất nhiều quán xá hay ho mà chúng ta chưa kịp biết đến.

(Ảnh: Unsplash)

Thay vì mong ước chuyến đi đến đất nước nào khác, hãy lên lịch khám phá thành phố bạn đang sống. Nếu nhớ mùi gió, bụi đường, bạn có thể đổi “khẩu vị” bằng cách đi xa hơn, ra vùng ngoại ô của thành phố. Biết đâu bạn sẽ bất ngờ bởi những điều thú vị mà bạn chưa từng biết trước đây.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan