Thùng rác, ôtô, xe máy xếp đầy lòng đường ở Barcelona

Trên hè phố Barcelona (Tây Ban Nha) có nhiều xe máy mang nhãn hiệu quen thuộc như: PS, SH, Liberty nhưng chúng được để ở các vị trí rất khoa học, gọn gàng ngăn nắp ngay lòng đường.

Thùng rác, ôtô, xe máy xếp đầy lòng đường ở Barcelona
Thùng rác, ôtô, xe máy xếp đầy lòng đường ở Barcelona

Ở Tây Ban Nha và một số thành phố thuộc miền nam nước Pháp có điểm thú vị, gây chú ý du khách đó là việc sắp xếp những thùng rác ngay lòng đường. Mỗi thùng rác có kích cỡ rất to được xếp ngăn nắp ba chiếc một theo ô vuông kẻ sẵn.

Đường phố ở Barcelona luôn dành một vị trí cho các thùng rác này cùng chỗ để xe máy, ôtô. Những vật dụng này thậm chí được đặt gần giữa đường, còn lề đường sát vỉa hè dành cho các phương tiện khác.

Xe máy được để trên vỉa hè khá dày. Những hình ảnh này đem đến cảm giác quen thuộc như ở Việt Nam cho phóng viên cùng đoàn du khách có mặt lúc đó.

Giống với nhiều quốc gia phát triển, đường phố nơi đây luôn có lối dành riêng cho người đi xe đạp.

Ở những đoạn giao với nhiều phương tiện, lối dành cho xe thô sơ được sơn màu hồng giúp người lái xe cơ giới dễ quan sát để nhường đường. Ở châu Âu nói chung, người đi bộ luôn được ưu tiên số 1. Khi thấy có dấu hiệu người đi bộ muốn qua đường, hầu hết tài xế đang điều khiển ôtô đều dừng lại nhường.

Trên vỉa hè khắp thủ phủ của xứ Catalan, những chiếc SH, PS của Honda hay Liberty của Piaggio xuất hiện khá nhiều.

Năm 2014, chính quyền thành phố Barcelona cho phát triển kế hoạch lưu động nội đô, đưa thành phố về tay chính người dân.

Với gần 2 triệu dân, thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha có sự giao thoa văn hóa quốc tế, khí hậu Địa Trung Hải. Có ý kiến cho rằng nếu được sống tại đây, bạn sẽ hiểu tại sao rất nhiều người nước ngoài chọn Barcelona là thành phố để sống và làm việc.

Ở những nơi vỉa hè hẹp, xe phân khối lớn và các xe có kích thước dài được để dọc mép vỉa hè sát lề đường.

Hành động trên được lý giải bởi việc người dân luôn muốn dành lối đi cho người đi bộ. Riêng xe đạp được người dân khóa cẩn thận do nạn trộm cắp và móc túi ở Tây Ban Nha diễn ra khá nhiều.

Tuy nhiên, Barcelona vẫn được đánh giá là nơi có những con phố dễ dàng đi lại nhất thế giới với những khu chợ, cửa hàng kinh doanh nhỏ và những quán cà phê ven đường.

Một hàng bán giải khát và đồ ăn nhanh bày bàn ghế ra vỉa hè cho khách ngồi ăn uống.

Những tuyến phố có vỉa hè rộng thường được tận dụng kinh doanh, cho khách ngồi nhưng rất ngăn nắp, không làm ảnh hưởng tới người đi bộ.

Tại các di tích có nhiều du khách tới tham quan, người bán đồ lưu niệm bày hàng ra vỉa hè kinh doanh, tuy nhiên phần lớn là trái phép. Khi cảnh sát xuất hiện họ gấp rút thu dọn đồ và bỏ chạy.

heo Hoàng Hà/Zing news

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan