Lu Rou Fan, món thịt kho tàu thường xuyên không thể thiếu người Đài Loan

Khi nhắc đến ẩm thực Đài Loan (Trung Quốc), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các món ăn như Gua bao (hamburger phiên bản Đài Loan), mì bò, bánh kếp hành, bánh dứa, trà sữa trân châu… mà ít ai biết rằng Lu Rou Fan cũng là một món ngon mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây. 

Lu Rou Fan là món thịt ba chỉ kho nhiều nước sốt kiểu Đài Loan và thường được ăn cùng cơm trắng. Nếu có dịp ghé thăm một gia đình bản địa, bạn sẽ thấy đây là món ăn phổ biến trong mâm cơm thường ngày của họ.

Người Đài Loan thường ăn món thịt kho Lu Rou Fan cùng cơm trắng, trứng và rau luộc. Ảnh: @eatwhattonight.

Thành phần chính để làm món Lu Rou Fan khá đơn giản, chỉ gồm có thịt ba chỉ thái nhỏ, hành phi vàng và nước tương thơm mùi ngũ vị. Thoạt nhìn, món ăn này tưởng chừng như khá dễ làm khi nguyên liệu và cách chuẩn bị tương tự món thịt kho tàu bình thường. Thế nhưng chỉ khi bắt tay vào làm, bạn mới thấy được sự công phu của cách chế biến.

Lu Rou Fan nổi bật với miếng thịt mềm, béo ngậy và có màu cánh gián đẹp mắt. Ảnh: @lingomania2021.

Đầu tiên, người đầu bếp sẽ phải chuẩn bị một phần thịt ba chỉ với lượng thịt và mỡ cân bằng nhau. Khi chọn thịt để làm món Lu Rou Fan, người ta thường chọn loại thịt có kèm da để khi ăn cảm nhận được vị dai dai lạ miệng. Sau đó thịt sẽ được đem thái thành những miếng nhỏ, cho vào chảo đảo qua để thịt săn lại và ra mỡ.

Hành tím sau khi sơ chế sạch và thái lát mỏng thì được đem đi phi vàng. Tiếp đó phần hành này được thêm vào kho cùng thịt ba chỉ. Để món Lu Rou Fan thêm đậm đà hơn, người nấu sẽ nêm nếm gia vị với hỗn hợp tỏi băm, ngũ vị hương, nước tương, hạt tiêu, đường phèn, nấm hương…

Để có món Lu Rou Fan đạt chuẩn, người ta sẽ chọn phần thịt ba chỉ có lượng mỡ và thịt cân bằng.

Sau khi kho thịt khoảng nửa tiếng, người nấu sẽ thêm trứng luộc vào kho cùng trong 20 phút để trứng ngấm gia vị và mềm hơn. Trong các bữa cơm gia đình, người Đài Loan thường ăn Lu Rou Fan cùng cơm nóng, rau xanh và dưa cải muối. Miếng thịt kho tàu mềm thơm, béo ngậy kết hợp cùng rau xanh thanh đạm và dưa cải muối chua dịu rất phù hợp để ăn cùng cơm trắng nóng hổi. 

Sẽ không quá lời nếu nói hành tím phi thơm là một phần quan trọng của món Lu Rou Fan. Không chỉ tạo cho món ăn một mùi thơm đặc trưng, hành phi kết hợp cùng thịt ba chỉ kho tạo ra hương vị đặc biệt mà ít món ăn nào có được. Nếu có dịp ghé thăm Đài Loan, Lu Rou Fan là một trong những món ngon mà bạn nhất định phải ghi vào list ẩm thực phải thử ở đây. 

Hướng dẫn cách làm món Lu Rou Fan

1. Nguyên liệu để làm món Lu Rou Fan

- Thịt ba chỉ: 500 gram

- Hành tím: 10 củ

- Tỏi: 3 củ

- Trứng gà: 6 qủa

- Gia vị: đường trắng, dầu hào, nước tương đậu nành, rượu trắng, bột ngũ vị, hạt tiêu

2. Cách làm món Lu Rou Fan

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Hành tím bóc vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.

- Tỏi đem đi bọc vỏ và rửa sạch, sau đó băm nhỏ.

- Rửa thịt ba chỉ với nước sạch rồi thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.

- Cho trứng gà vào luộc chín và bóc sạch vỏ.

Bước 2: Phi thơm hành

- Đặt chảo lên bếp, sau đó cho hành tím vào phi thơm. Khi hành tím chuyển vàng thì cho ra bát và bắt bếp.

Bước 3: Kho thịt

- Bật nồi kho, cho thịt ba chỉ vào, xào cho thịt săn lại và tiết ra mỡ.

- Sau đó cho tỏi băm vào, trộn đều cho đến khi thấy tỏi thơm thì cho vào 30 gram đường trắng.

- Tiếp tục đảo đều tay cho đến khi thấy đường chuyển màu thì thêm vào 2 thìa lớn dầu hào, 3 thìa nước tương đậu nành, 2 thìa rượu trắng.

- Cho tiếp 500ml nước lọc và 1/2 thìa bột ngũ vị hương, 1 thìa hạt tiêu xay vào.

- Sau khi nồi thịt kho sôi thêm lần nữa, bạn thêm trứng luộc vào kho cùng. Cuối cùng cho hành phi thơm vào kho bằng lửa nhỏ trong 45 phút.

- Mở nắp nồi và đảo đều tiếp trong khoảng 10 phút cho đến khi thấy thịt kho có nước sốt sệt lại thì tắt bếp.

3. Video hướng dẫn cách làm món Lu Rou Fan


Bình luận bài viết
Bài viết liên quan