Giận người yêu vì 'biếu con cá mủ' mà không biết đó là đặc sản Trà Vinh

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một câu chuyện dở khóc, dở cười rằng có một cô gái nọ được người yêu đặc biệt gửi tặng món quà từ quê nhà. Khi quà đến tay, cô ngạc nhiên vì trông nó chẳng khác gì con cá bằng mủ (nhựa), như đồ chơi. Uổng công chờ đợi, cô gái "đăng đàn" hình ảnh chú cá để chia sẻ sự bức xúc lên mạng xã hội. Nhưng nhờ vậy mà phát hiện ra đây là đặc sản Trà Vinh khá quen thuộc với người miền Tây.

Đặc sản Trà Vinh này là gì?

Chú cá trông "hơi giả" đó là đặc sản Trà Vinh mang tên chả hoa, hay chả hoa ngũ sắc.

Cái tên mỹ miều này bắt nguồn từ nhân chả, vì khi cắt ra thì thấy rõ lớp nhân được sắp xếp khéo léo và bắt mắt, tựa hoa nở bên trong chả. Xứ Trà Vinh nổi tiếng là miền đất của chả ngon, nay món chả hoa xuất hiện như thêm vào đó một điểm nhấn mới mẻ. Món này chỉ mới nổi tiếng mấy mươi năm nên vẫn còn là một đặc sản Trà Vinh tương đối trẻ.


Thương hiệu gắn liền với chả hoa Trà Vinh là chả hoa Năm Thụy. Chỉ cần tìm kiếm trên Google cụm từ "chả hoa Trà Vinh" thì đã thấy hệ thống tự động gợi ý thêm từ "Năm Thụy" hay "chả hoa Năm Thụy". Qua đó, đủ hiểu món chả hoa Năm Thụy này phổ biến nhường nào.

Bề ngoài chả hoa có thể là một khối hình trụ bình thường với lớp áo là trứng, hoặc được tạo hình như một chú cá để thêm phần sinh động. Phần nhân thường được làm từ chả lụa, rau củ, hành muối hoặc pa-tê, trứng bách thảo...

Được biết, bà Năm Thụy từng làm thuê cho một xưởng chả lụa trong vùng, sau mới đứng ra kinh doanh riêng. Tuy nhiên, món chả lụa truyền thống cùng mô hình kinh doanh cũ của bà vào năm 1999 dần trở nên mờ nhạt khi thị trường xuất hiện nhiều cơ sở làm chả ứng dụng công nghệ mới, phương thức chế biến chả mới có cả tốt lẫn xấu.

Để giữ gìn và phát huy xưởng chả lụa Năm Thụy, con trai bà đã không ngừng học hỏi, ứng dụng và phát triển món chả hoa Trà Vinh theo mô hình mới. Từ đó, xưởng chả lụa Năm Thụy nổi tiếng với món chả hoa độc đáo, đa dạng được nhiều doanh nghiệp trong vùng tham khảo. Nhờ đó mà doanh số bán ra cũng khởi sắc.

Đặc sản Trà Vinh có thể khá lạ lẫm với một số người, đặc biệt là người trẻ thế hệ sau hoặc sống ở thành phố. Thế nên, nếu câu chuyện về cô gái và con cá mủ là có thật thì cũng không ngạc nhiên. Chỉ hy vọng cô còn bình tĩnh để gọi cho người yêu, nghe anh giải thích và khám phá được "tuyệt phẩm" bên trong con cá ấy.

Bài liên quan
Giận người yêu vì 'biếu con cá mủ' mà không biết đó là đặc sản Trà Vinh
Đặc sản Ninh Thuận có tên là âm thanh gọi bạn tình
Đặc sản miền Tây có tên 'nghèo' nhưng từng được vua Gia Long yêu thích
Vì sao bác sĩ khuyên tránh ăn các đặc sản Việt Nam này?
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan