Cà phê gây hại cho phụ nữ mang thai là đúng hay sai?

Cà phê là đặc sản của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Thời gian ở nhà nhiều hơn trong giai đoạn chống dịch có thể gián tiếp tăng lượng cà phê bạn tiêu thụ hằng ngày lên. Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý gì khi uống cà phê mỗi ngày, và cà phê gây hại cho phụ nữ mang thai là có hay không?

Bài tổng hợp các nghiên cứu uy tín sau từ Healthline - bảng tin sức khỏe hàng đầu Hoa Kì dưới đây sẽ thảo luận về lượng caffeine an toàn trong thai kỳ.

Caffeine có an toàn cho thai phụ không?

Caffeine là một chất kích thích, giúp kích hoạt năng lượng và làm bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Cà phê và trà là hai trong những nguồn Caffeine phổ biến nhất.

Theo những nghiên cứu trang Healthline tổng hợp, phụ nữ mang thai chuyển hóa Caffeine chậm hơn nhiều. Trên thực tế, họ có thể mất 1,5–3,5 lần để đào thải Caffeine ra khỏi cơ thể. Các bác sĩ phụ khoa của Đại học Sản khoa Hoa Kỳ (ACOG) tuyên bố, nạp một lượng Caffeine nhiều hơn 200 mg caffeine mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Ngoài ra, caffeine quá cao trong cà phê có thể khiến thai phụ mệt mỏi vì huyết áp cao, tăng nhịp tim, chóng mặt, bồn chồn, đau bụng và tiêu chảy.

Sau đây là danh sách mức Caffeine trong các loại thức uống:


Cà phê: 60–200 mg mỗi 8-oz (240-ml)
Cà phê Espresso: 30–50 mg mỗi 1-oz (30-ml)
Thức uống tăng lực: 50–160 mg mỗi 8-oz (240-ml)
Trà ủ lạnh: 20–120 mg mỗi 8-oz (240-ml)
Nước ngọt, nước có gas: 30–60 mg mỗi 12-oz (355-ml)
Thức uống từ ca-cao: 3–32 mg mỗi 8-oz (240-ml)
Sữa pha chocolate: 2–7 mg mỗi 8-oz (240-ml)
Cà phê decaf: 2–4 mg mỗi 8-oz (240-ml)

Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy rằng ngay cả việc tiêu thụ ít caffeine cũng có thể dẫn đến việc sinh con nhẹ cân. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ ít từ 50– 149 mg mỗi ngày trong thời kỳ mang thai có liên quan đến nguy cơ sinh con nhẹ cân cao hơn 13%. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn cần được đào sâu thêm.

Tổng kết

Nhìn chung, cà phê gây hại cho phụ nữ mang thai nếu bạn tiêu thụ một lượng cao hơn quy chuẩn với tần suất liên tục. Vì thế, ACOG khuyên thai phụ nên hạn chế lượng caffeine mỗi ngày ở mức 200 mg hoặc ít hơn nếu đang mang thai hoặc đang cố gắng có thai.

Tùy thuộc vào loại cà phê và phương pháp pha chế, mức caffeine này tương đương với khoảng 1–2 tách (240–580 ml) cà phê hoặc khoảng 2-4 tách (240–960 ml) trà pha mỗi ngày. Ngoài ra, Viện Hàn lâm Dinh Dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai tránh hoàn toàn đồ uống tăng lực vì chúng chứa nhiều đường, chất làm ngọt nhân tạo, ít dinh dưỡng nhưng nhiều caffeine.

Cà phê gây hại cho phụ nữ mang thai khi lượng caffeine cao qua mức cho phép. Tương tự với trà, nước tăng lực, các loại thảo mộc giàu caffeine.


Nhân sâm với tuổi đời cao, giàu caffeine cũng được coi là không an toàn cho phụ nữ mang thai. Ngoài cà phê với nồng độ caffeine cao, bạn cũng nên tránh trà thảo mộc được làm từ rễ rau diếp xoăn, rễ cam thảo... Thay vào đó, hãy xem xét đồ uống không chứa Caffeine, chẳng hạn như nước lọc, cà phê decaf và các loại trà không chứa caffeine.

Lược dịch: "Caffeine During Pregnancy: How Much Is Safe?" (Makayla Meixner MS, RDN - Medically reviewed by Atli Arnarson BSc, PhD | Healthline)

Đọc thêm:

Bài liên quan
Cà phê gây hại cho phụ nữ mang thai là đúng hay sai?
Quán cà phê cưu mang người bị tạt axit ở Ấn Độ
Sao Lại Thế: Thực hư việc cà phê khiến bạn muốn... đi vệ sinh?
Những công dụng trên chiếc dao nạo củ quả mà chắc chắn chị em chưa hề biết tới
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan