Ai tạo ra bánh hot dog? Câu trả lời không phải là người Mỹ

Chiếc bánh hot dog với phần bánh mì mềm, ăn kèm một cây xúc xích dài với một ít xốt đặc biệt ở bên trên là món ăn gần như phổ biến, mang tính gợi tả về nước Mỹ. Nhưng ai tạo ra bánh hot dog, và xuất xứ của nó có đúng là từ Mỹ mà ra?

Ai tạo ra bánh hot dog?

Nguồn gốc của bánh hot dog được cho là từ năm 700 trước Công nguyên, với sự xuất hiện của nó trong sử thi Odyssey, nhưng một số nhà sử học tin rằng xúc xích - thành phần chính - chỉ xuất hiện vào đầu thế kỷ 1 CN. Tương truyền, đầu bếp của Hoàng đế Nero (La Mã), Gaius, trong lúc sơ ý đã khiến phần ruột rỗng, căng phồng trong một con lợn quay chưa được làm sạch rơi ra ngoài. Trong giây phút đó, anh ta nảy ra ý tưởng sẽ lấp đầy phần ruột đó với thịt xay và gia vị. Thế là món xúc xích ra đời

Trong suốt nhiều thế kỷ tiếp theo, xúc xích đã du ngoạn khắp châu Âu và đến Đức, một quốc gia đã chọn món này làm đặc sản. Nhưng làm thế nào mà hot dog lại đến được Mỹ và phổ biến ở đây?

Khi hot dog đến Mỹ

Nhiều người Đức nhập cư đến Thế giới mới vào những năm 1800, mang theo một chút ẩm thực xứ họ. Người ta tin rằng những chiếc xúc xích đầu tiên, được gọi là "xúc xích dachshund", (dachshund là một giống chó mình dài, chân ngắn) đã được một người Đức mang đến Mỹ và bán tại xe hàng thực phẩm ở New York vào những năm 1860 - có lẽ đây là lời lý giải phù hợp cho cái tên "dog" của loại bánh này.

*Tân Thế giới là một trong những tên gọi được sử dụng cho phần lớn Tây Bán cầu của Trái Đất, đặc biệt là châu Mỹ và châu Đại Dương. Châu Mỹ khi được phát hiện vào thời điểm thế kỷ 16–17 là hoàn toàn mới lạ đối với người châu Âu, những người trước đó cho rằng thế giới chỉ bao gồm châu Âu, châu Á và châu Phi.

Vào khoảng năm 1870, một người Đức nhập cư tên là Charles Feltman đã một quầy bán xúc xích trên đảo Coney (vịnh Hạ ở phía Tây Nam quận Brooklyn, New York). Năm đó, ông đã bán được hơn 3.600 bánh mì với xúc xích. Và vào năm 1880, một người bán xúc xích khác ở St Louis đã để những chiếc xúc xích mới ra lò vào bánh mì để thực khách cầm cho đỡ nóng, thay vì đưa cho họ găng tay.

Ai tạo ra bánh hot dog? Câu trả lời không phải là người Mỹ

Khi món hot dog xuất hiện từ đông sang tây, nó trở nên phổ biến trong văn hóa Mỹ: nó xuất hiện tại các bữa tiệc nướng ở sân sau và lễ kỷ niệm ngày 4 tháng 7, thậm chí được đưa vào thực đơn của Nhà Trắng vào năm 1939. Năm 1939, Vua George VI của Anh và Nữ hoàng Elizabeth đã có chuyến thăm hoàng gia đầu tiên tới Hoa Kỳ. Franklin D Roosevelt và đệ nhất phu nhân tổ chức một bữa ăn ngoài trời, tại đó Eleanor quyết định phục vụ món xúc xích.

Vua George VI, Sara D. Roosevelt, Thống đốc bang New York Herbert Lehman, và Elinor Morgenthau tại một bữa picnic, có thức ăn chính là món hotdog tại Top Cottage ở Hyde Park, New York, ngày 11 tháng 6 năm 1939. Ảnh: Thư viện & Bảo tàng Tổng thống FDR.


Hẳn đến đây, câu trả lời cho thắc mắc "Ai tạo ra bánh hot dog" sẽ là... người Đức. Nguồn gốc của món xúc xích vẫn còn mơ hồ, song cách ăn hot dog kèm với bánh mì mềm trắng đặc trưng rõ ràng đến từ những người Đức nhập cư đến Mỹ.

Đọc thêm:

Bài liên quan
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những màn múa thức ăn khiến thực khách 'toát mồ hôi' vì khó làm
Sao Lại Thế: Cờ Mỹ không có hoa nhưng nước mỹ lại là 'xứ cờ hoa'?
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan