Cúp C1 được đổi tên thành UEFA Champions League từ khi nào?

Khi xem Cúp C1 thì đôi lúc anh em nghe bình luận viên đọc thành Champion League. Cho nên thắc mắc Cúp C1 được đổi tên thành UEFA Champions League từ khi nào và tại sao phải đổi nên thì hãy xem ngay bài viết này. Bởi chúng tôi sẽ trả lời cho anh em biết chính xác.


Cúp C1 được đổi tên thành UEFA Champions League từ khi nào?

Champion League là giải bóng đá cấp CLB hàng đầu thế giới hiện nay, bởi quy tụ toàn bộ những câu lạc bộ hàng đầu Châu Âu thi đấu. Trước khi trở thành giải bóng đá hấp dẫn và thu hút nhiều người xem như hiện nay, Champion League cũng có một quá trình phát triển khá dài như sau:

  • Champion League chính là tiền thân của giải bóng đá European Cup. Được biết vào năm 1954, lúc đó Gabrief Hanot đã đề xuất thành lập một giải bóng đá để các CLB tại Châu Âu tranh tài với nhau. Sau đó một năm giải giải đấu này chính thức diễn ra vào ngày 4 tháng 9, trận đấu đầu tiên là giữa Sporting Lisbon và FK Partizan (Nam Tư) tại Lisbon (Bồ Đào Nha). Tại giải bóng đá này thì Real Madrid chính là đội bóng đầu tiên giành chức vô địch

  • Từ năm 1955 đến 1992 thì giải đấu này có tổng cộng 32 CLB tham gia trong mỗi mùa giải và thi đấu theo hình thức loại trực tiếp. Có nghĩa là mỗi đội bóng sẽ có 5 cuộc đụng độ cho đến khi nào tìm được 2 đội bóng cuối cùng để thi đấu trận chung kết

  • Đến năm 1992 thì European Cup chính thức đổi tên thành UEFA Champions League, lúc này để có vé tham gia giải đấu thì các CLB phải xếp đầu tiên hoặc thứ hai trong giải quốc nội hoặc là CLB vô địch Champion League mùa trước

  • Đến năm 2002 thì giải bóng đá này một lần nữa được đổi tên và trở thành Champion League hay tại Việt Nam gọi là Cúp C1 cho đến tận ngày hôm nay

  • Kể từ mùa giải 2002/ 03 thì thay vì 32 CLB thi đấu chung một bảng thì sẽ được chia thành 8 bảng và mỗi bảng sẽ có 4 đội bóng. Ở vòng bảng thì các đội bóng thi đấu theo thể thức lượt đi và lượt về để tìm được 2 đội đứng đấu để tiến vào vòng trong. Sau khi vòng bảng kết thúc thì các CLB sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, cũng là lượt đi và lượt về cho đến khi nào tìm được 2 đội cuối cùng và thi đấu trận chung kết để tìm ra nhà vô địch là xong

  • Mùa giải 2005/06 thì 3 quốc gia là Anh, Ý và Tây Ban Nha sẽ có tổng cộng 4 đội bóng tham gia

  • Mùa giải 2013/14 thì Ý mất đi 1 suốt cho nên chỉ còn 3 đội tham gia Champion League.

Điều kiện để tham dự Champion League như thế nào?

Ở trên website football match schedule hàng đầu hiện nay là Uniscore Live Score đã cho anh em biết Cúp C1 được đổi tên thành UEFA Champions League từ khi nào. Tiếp tục bài viết thì chúng tôi sẽ cho anh em biết những điều kiện để các CLB có thể tham gia thi đấu tại giải bóng đá này.

Điều kiện đầu tiên để có thể tham dự Cúp C1 đó chính là đội bóng phải nằm trong các quốc gia có nền bóng đá phát triển tại Châu Âu như Anh, Ý, Pháp, Hà Lan, Bỉ,… Bởi giải đấu này chỉ dành cho những CLB bóng đá mạnh nhất trong châu lục.

Do chất lượng của mỗi giải đấu tại Châu Âu sẽ khác nhau, nên Liên Đoàn Bóng Đá Châu Âu cũng có quy định về số lượng CLB tham gia giải đấu như sau:

  • 24 đội bóng nằm trong các giải vô địch hàng đầu Châu Âu, đội vô địch Cúp C1 mùa trước và đội vô địch Cúp C2 mùa trước sẽ có vé tham dự trực tiếp

  • Với những CLB khác thì sẽ phải tranh tài ở vòng Play Off để tìm kiếm 6 tấm vé cuối cùng tham gia giải đấu.

Thể thức thi đấu của giải Champion League cũng khá cơ bản, đó là 32 đội được chia thành 8 bảng đấu khác nhau, trong đó mỗi bảng 4 đội. Ở vòng bảng thì các đội sẽ thi đấu với nhau 2 lượt trận trên sân khách và sân nha. Trong đó 2 đội xếp đầu mỗi bảng sẽ đi tiếp vào vòng trong.

Đến vòng 1/16 thì hai đội sẽ đấu loại trực tiếp 2 trận trên sân nhà và sân khách, đội bóng nào giành chiến thắng sẽ vào tứ kết. Cứ như vậy cho đến khi nào tìm được 2 đội bóng cuối cùng sẽ tranh tài ở trận chung kết. Trong trận chung kết thì 2 đội sẽ thi đấu trên sân trung lập mà đã được lựa chọn từ trước. Đội bóng nào giành chiến thắng cuối cùng sẽ trở thành nhà vô địch.

Hiện tại Real Madrid đang chính là CLB giàu thành tích nhất tại giải bóng đá Champion League. Khi đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha có đến 15 lần bước lên ngôi vương vào các năm 1956, 1957, 1958, 1959, 1960, 1966, 1998, 2000, 2002, 2014, 2016, 2017, 2018, 2022, 2024.

Qua bài viết trên đây thì Uni Score đã cho các fan hâm mộ trái bóng tròn biết Cúp C1 được đổi tên thành UEFA Champions League từ khi nào. Cũng như cung cấp rất nhiều các thông tin về giải bóng đá này cho các fan tham khảo. Hy vọng mọi người sẽ tìm được thông tin hữu ích đối với mình.